Thôn Cán Chu Phìn phát huy hiệu quả nguồn vốn Nghị quyết 209

09:28, 13/11/2019

BHG - Hỗ trợ 100% lãi suất trong 3 năm để phát triển chăn nuôi trâu, bò từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) đã mạnh dạn vay vốn, chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng cỏ nuôi trâu, bò nâng cao thu nhập.

Anh Thò Chứ Dia chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Thò Chứ Dia chăm sóc đàn bò của gia đình.

Đồng chí Thò Mí Xá, Bí thư Chi bộ thôn Cán Chu Phìn cho biết: Thôn cách trung tâm xã khoảng 4 km và cách trung tâm huyện hơn 10 km. Hiện nay, thôn có 124 hộ, trong đó có 59 hộ nghèo; 14 hộ cận nghèo và 51 hộ trung bình. Trước kia, vì không có vốn để phát triển chăn nuôi nên người dân chủ yếu chăn nuôi từ 1 – 2 con trâu, bò để lấy sức kéo; trong khi diện tích cỏ của các hộ lại thừa nhiều. Nhận thấy thôn có tiềm năng để phát triển chăn nuôi trâu, bò nên khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được triển khai, các đoàn thể thôn đã phối hợp với các ngành chức năng xã, huyện tuyên truyền, vận động người xây dựng chuồng trại thoáng mát về mùa Hè, ấm về mùa Đông; chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng cỏ theo Nghị quyết 07-NQ/HU của Đảng bộ huyện Mèo Vạc và vay vốn Nghị quyết 209 để nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa và sinh sản. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tư vấn cho người dân cách phòng, chống dịch bệnh, chống đói, rét cho đàn trâu, bò. Đến nay, toàn thôn có 6 hộ vay vốn theo Nghị quyết 209 để chăn nuôi trâu, bò đem lại thu nhập cao…

 Bí thư Chi bộ thôn Cán Chu Phìn Thò Mí Xá (giữa) vận động người dân vay vốn phát triển chăn nuôi.
Bí thư Chi bộ thôn Cán Chu Phìn Thò Mí Xá (giữa) vận động người dân vay vốn phát triển chăn nuôi.

“Để người dân trong thôn tin, năm 2017, tôi vay 100 triệu đồng từ Nghị quyết 209 mua 5 con bò nuôi theo hướng hàng hóa và sinh sản. Do áp dụng đúng các kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh và cho ăn đầy đủ nên đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, gia đình tôi có thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Giờ đây, tôi đã xây được ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi” - anh Thò Mí Xá chia sẻ thêm.

Đến thăm mô hình nuôi bò sinh sản và hàng hóa của gia đình anh Thò Chứ Dia, thôn Cán Chu Phìn; anh Dia tâm sự: Trước kia, nhà tôi có hơn 1 ha cỏ nhưng chỉ nuôi một con bò để lấy sức kéo; khi cán bộ thôn, xã đến tư vấn vay vốn phát triển chăn nuôi, tôi đã không đồng ý vì sợ làm ăn không được sẽ không có tiền trả Nhà nước. Nhưng được sự tư vấn tận tình của cán bộ và tôi  thấy các gia đình khác vay vốn theo Nghị quyết 209 đều có thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, năm 2017, tôi vay 60 triệu đồng để mua thêm 3 con bò về nuôi theo hướng hàng hóa và sinh sản, chuyển đổi thêm 1 ha cây ngô kém năng suất sang trồng cỏ theo Nghị quyết 07 của huyện. Từ khi vay vốn đến nay, gia đình tôi đã có lãi gần 40 triệu đồng.

Có thể nói, Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được triển khai đã thực sự đi vào đời sống, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương

BHG - Những năm qua, bên cạnh nguồn vốn vay của T.Ư, nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã triển khai hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương, giúp nhiều hộ dân có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo và làm chủ cuộc sống.

 

13/11/2019
Hoàng Su Phì - những "điểm nghẽn" trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG - Vận dụng linh hoạt những cơ chế, chính sách của tỉnh; huyện Hoàng Su Phì đã mạnh dạn đầu tư, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi dựa trên thế mạnh của địa phương để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đồng thời, lựa chọn cây, con đặc sản theo vùng để phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; từng bước xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ...

13/11/2019
Mai Xuân Minh tâm huyết với phong trào khởi nghiệp

BHG - Là cán bộ đoàn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ; anh Mai Xuân Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ luôn nhiệt tình, năng nổ với các phong trào của đoàn thanh niên; đặc biệt, anh luôn quan tâm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên vùng cao. Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình; đồng thời truyền cảm hứng và động lực cho nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phong trào khởi nghiệp.

 

13/11/2019
Bắc Quang có 12 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh

BHG - Năm 2019, huyện Bắc Quang có 14 sản phẩm của 8 chủ thể kinh tế nộp hồ sơ đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá, phân hạng của Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Bắc Quang, trong tổng số 14 sản phẩm tham gia có 2 sản phẩm không đạt yêu cầu, do chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của hộ kinh doanh hết hiệu lực...

 

12/11/2019