Hà Giang

Nông dân Nguyễn Văn Ty làm kinh tế giỏi

09:11, 01/11/2019

BHG - Trong những năm gần đây, phong trào nông dân làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Quang Bình đã và đang thu hút được đông đảo nông dân tham gia; qua đó, từng bước ổn định kinh tế gia đình và giảm nghèo bền vững. Trong đó, điển hình là mô hình phát triển kinh tế của anh Nguyễn Văn Ty, thôn Hạ, xã Bằng Lang.

Anh Nguyễn Văn Ty xếp trứng cho khách hàng.
Anh Nguyễn Văn Ty xếp trứng cho khách hàng.

Cùng cán bộ Hội Nông dân xã Bằng Lang đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Ty, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước ngôi nhà sàn 5 gian khang trang cùng sân vườn rộng rãi, thoáng sạch. Anh Ty chia sẻ: Đó là thành quả sau nhiều năm lao động vất vả của hai vợ chồng anh, đến thời điểm hiện tại cũng gọi là có của ăn của để; cuộc sống vợ chồng, con cái giờ không còn phải lo từng bữa ăn... Nhớ lại trước đây, mặc dù vẫn chăm chỉ làm ăn; nhưng thu nhập hàng năm của hai vợ chồng anh vẫn không đủ để trang trải cuộc sống. Sau nhiều năm học hỏi, tìm tòi và nhận thấy với diện tích đất sẵn có của gia đình; năm 2016 anh Ty mạnh dạn đào ao và thả một ít cá rô phi và được nhận hỗ trợ 300 con vịt giống từ chương trình Nông thôn mới cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo. Do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi, nên lợi nhuận thu về từ lứa vịt đầu không được mấy. Không nản chí, anh vừa học vừa tham khảo trên sách, báo, mạng internet và được địa phương cử đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế tại các tỉnh Ninh Bình, Nam Định… Anh quyết định đầu tư vào nuôi vịt siêu trứng và vịt bầu thương phẩm. Rút kinh nghiệm từ quá trình chăn nuôi, anh tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm; đến thời điểm hiện tại, gia trại nhà anh luôn có 300 con vịt bầu thương phẩm và 1.000 con vịt siêu trứng. Mỗi ngày, gia đình anh thu từ 500 - 600 quả trứng; ngoài ra anh còn có thu nhập từ ao cá với các loại cá thương phẩm như: Trắm, Chép, Rô phi…, trừ tất cả các khoản chi phí, thu nhập bình quân của gia đình đạt 100 triệu/năm. Đến nay, với hình thức chăn nuôi gia cầm của gia đình anh hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên và được nhiều người biết đến, nên gia đình anh chủ yếu cung cấp cho người dân trên địa bàn và các địa phương lân cận. Anh Tý chia sẻ thêm: “Mới đầu chăn nuôi nhỏ lẻ, thi thoảng bán cho bà con quanh vùng, sau mở rộng chăn nuôi và sử dụng thức ăn hoàn toàn từ tự nhiên như rau cỏ, thóc, ngô; nên sản phẩm trứng vàng thơm, béo ngậy được mọi người đến mua tại nhà, gia đình không còn phải lo đầu ra cho sản phẩm nữa, nhiều khi khách phải đặt trước vài ngày đến cả tuần mới có trứng”.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Ty hiện còn là Trưởng thôn và hội viên nông dân; với trách nhiệm của mình, anh luôn tích cực tham gia các phong trào do Hội Nông dân cũng như địa phương phát động; trong đó có phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Xác định đây là phong trào trọng tâm để thực hiện xóa đói, giảm nghèo; anh luôn sát cánh cùng Hội Nông dân xã tuyên truyền cho hội viên nông dân cùng làm theo.

Trong những năm qua, gia đình anh luôn đạt gia đình Văn hóa và được công nhận là hộ sản xuất kinh, doanh giỏi. Với những thành tích đạt được, anh Nguyễn Văn Ty xứng đáng là tấm gương để hội viên, nông dân trên địa bàn học tập, làm theo.

Bài, ảnh: VÂN ANH (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần nâng cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát thi công đường bê tông nông thôn

BHG - Trong tháng 9, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh (KTLN) đã đi kiểm tra, đánh giá chất lượng đường bê tông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM và Đề án 114 năm 2019 tại 9/10 huyện của tỉnh. Kết quả cho thấy, trong 34 đầu điểm công trình/56 mẫu đánh giá; chỉ có 4 mẫu có cường độ bê tông đạt 100% so với thiết kế và 5 mẫu đạt mác bê tông đúng hồ sơ công trình. Nhiều mẫu có cường độ bê tông và mác bê tông chỉ đạt 1/5 so với thiết kế, vậy đâu là nguyên nhân?

 

31/10/2019
Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019
Triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

BHG - Sáng 31.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến hết quý III.2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian khác trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY… Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như...

31/10/2019
Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019