Hà Giang

Người dân xã Quyết Tiến trồng rau an toàn theo chuỗi giá trị

09:13, 01/11/2019

BHG - Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng phó với biến đổi khí hậu; người dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã đưa cây rau vào trồng trong nhà màng, nhà lưới để hạn chế dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), tăng thu nhập. Hiện, trên địa bàn xã đã hình thành các mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi liên kết với diện tích trên 4 ha. 

Gia đình chị Lù Thị Tuyên, thôn Đông Tinh trồng rau trong nhà lưới.
Gia đình chị Lù Thị Tuyên, thôn Đông Tinh trồng rau trong nhà lưới.

Từ lâu, trồng rau trong nhà lưới không còn xa lạ với các nông hộ xã Quyết Tiến. Với phương châm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, huyện Quản Bạ đã dành nguồn lực đưa cây rau vào trồng trong nhà lưới từ năm 2017; hiện diện tích nhà lưới trồng rau tập trung chủ yếu tại xã Quyết Tiến, bước đầu cho thấy hiệu quả cao gấp 2-3 lần so với canh tác thông thường. Đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ nhận định:  Dự án sản xuất rau an toàn theo chuỗi giá trị VSATTP, giai đoạn 2017-2020 được các hộ tích cực thực hiện và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn cho 300 lượt người; cung ứng giống và phân bón cho hơn 300 hộ với trên 11 tấn; xây dựng, đưa vào sử dụng 4,5 ha nhà lưới tại thôn Bó Lách, Đông Tinh, Vĩnh Tiến và một điểm bán hàng tập trung tại thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến.

Chị Lù Thị Tuyên đóng gói nông sản, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
Chị Lù Thị Tuyên đóng gói nông sản, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Để nâng cao chất lượng và giá trị của rau an toàn, huyện Quản Bạ đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản tổ chức tập huấn kiến thức về chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho các tổ hợp tác và các hộ dân; lấy mẫu kiểm  nghiệm, kết quả các chỉ tiêu sản phẩm đều trong ngưỡng an toàn. Việc trồng rau trong nhà lưới đã hạn chế tối đa tác động của điều kiện thời tiết và sâu bệnh hại; đồng thời, trồng được các loại rau trái vụ mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Anh Vàng Thống Cáo, thành viên Tổ sản xuất rau an toàn Đông Tinh, chia sẻ: “Nhận thấy các hộ tham gia mô hình sản xuất rau an toàn có hiệu quả kinh tế cao; gia đình đã chủ động đầu tư, chuyển đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng rau an toàn. Bên cạnh việc tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, tôi còn chủ động tìm tài liệu học hỏi, đúc kết kinh nghiệm để áp dụng sản xuất rau an toàn. Nhờ đó, mỗi ngày khu nhà lưới 6.000 m2 trồng rau của gia đình cung cấp ra thị trường trên 1 tạ rau các loại. Ưu điểm vượt trội của mô hình này là sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ, giảm chi phí sản xuất”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến Nguyễn Văn Tuân, cho biết: Thời gian qua, việc trồng rau trên địa bàn xã đã được người dân chú trọng, thành lập được các tổ sản xuất rau an toàn. Xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông thực hiện tốt công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, không sử dụng các loại chất cấm. Tới đây, xã tiếp tục vận động các hộ dân mở rộng diện tích trồng rau an toàn, mở khu sơ chế rau, đóng gói, gắn tem mác, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Phát triển cây vụ Đông theo hướng sản xuất hàng hóa

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tăng hệ số sử dụng đất và từng bước đưa cây vụ Đông thành cây trồng chính; các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất vụ Đông theo hướng hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho nhân dân.

 

31/10/2019
Triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

BHG - Sáng 31.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến hết quý III.2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian khác trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY… Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như...

31/10/2019
Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019