Hà Giang

Cuộc sống mới của người dân 3 xã ngoại thành

10:16, 29/11/2019

BHG - Nằm trong địa giới hành chính thành phố Hà Giang, nhưng trước đây, đời sống người dân 3 xã ngoại thành: Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường rất thấp. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), cuộc sống người dân khởi sắc từng ngày.

Người dân thôn Nà Thác, xã Phương Độ thu hái chè Shan tuyết.
Người dân thôn Nà Thác, xã Phương Độ thu hái chè Shan tuyết.

Thành phố Hà Giang có trên 1.800 ha đất nông nghiệp, chủ yếu ở 3 xã ngoại thành. Cụ thể hóa Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh vào điều kiện thực tế của địa phương, thành phố đã tập trung thực hiện dự án vành đai thực phẩm an toàn chất lượng; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích; phát triển mạnh các trang trại, gia trại chăn nuôi; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi... Nhờ vậy, kinh tế có bước phát triển đáng kể: Năm 2019, tổng sản lượng lương thực ước đạt trên 4.630 tấn; thành lập 12 HTX, 14 tổ hợp tác với trên 130 thành viên, nhiều HTX nông nghiệp đạt doanh thu bình quân 500 triệu đồng/năm, thu nhập các thành viên đạt 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng; hình thành các HTX gắn với làng nghề truyền thống với sản phẩm đặc trưng, như: Bánh chưng Gù, chè Hòa An; đặc biệt, các HTX nông nghiệp hoạt động với mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Du khách tham quan, mua sản phẩm tại HTX Đồng Quê, xã Phương Độ.
Du khách tham quan, mua sản phẩm tại HTX Đồng Quê, xã Phương Độ.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn 3 xã tương đối ổn định. Sản phẩm chủ yếu là khai thác vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản, sản xuất rượu, chè. Một số sản phẩm đang tạo được thương hiệu trên thị trường như: Chè Thành Sơn, chè Nà Thác....Phát triển dịch vụ du lịch homestay tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn với lượng khách du lịch ngày càng đông, tạo ra nhiều sinh kế, giúp người dân nâng cao thu nhập. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng; tỷ lệ lao động có việc làm của 3 xã ngoại thành đạt 96,48%. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ngọc Đường còn 0,81%, Phương Thiện 1,14% và Phương Độ 1,26%.

Bí thư Chi bộ thôn Tha, xã Phương Độ Nguyễn Văn Thiện cho biết: NTM thực sự mang lại cuộc sống mới cho người dân nơi đây. Hiện nay, người dân trong thôn đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; toàn thôn có 5 hộ làm homestay; mỗi năm, thôn đón trên 1.000 lượt khách du lịch; việc đa dạng các loại hình kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trong thời gian tới, thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng thôn Hạ Thành, xã Phương Độ đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu gắn phát triển du lịch cộng đồng; đẩy nhanh thực hiện Đề án tái cơ cấu Nông nghiệp gắn phát triển ngành nghề, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị - đại diện lãnh đạo thành phố Hà Giang khẳng định.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang phát triển bền vững cây cam Sành

BHG - Cam Sành được xác định là cây hàng hóa "mũi nhọn" trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và là một trong những sản phẩm chủ lực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Bắc Quang. Trong những năm gần đây, diện tích, năng suất, sản lượng cam Sành của huyện không ngừng tăng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong công tác, quản lý, quy hoạch cũng như xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và giải quyết hiệu quả những nút thắt.

 

28/11/2019
Khởi sắc vùng biên Thèn Chu Phìn

BHG - Là xã vùng 3 biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, những năm gần đây, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng vượt khó mà Đảng bộ và nhân dân xã Thèn Chu Phìn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phát triển KT – XH. Thèn Chu Phìn có 4 thôn, 367 hộ với hơn 1.700 khẩu, gồm 2 dân tộc cùng sinh sống là Mông và Nùng. Xã có 3 thôn giáp biên, tổng chiều dài đường biên là 5.040 m. Với địa hình chia cắt mạnh, chủ yếu là núi cao...

28/11/2019
Quang Bình đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng

BHG - Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá của huyện Quang Bình trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Với hệ thống giao thông được nâng cấp ngày càng đồng bộ từ vùng thấp cho đến những xã vùng sâu, vùng xa đã từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng chí Đặng Đức Đăng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quang Bình... 

28/11/2019
Kết quả thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 19.1.2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 114/QĐ-UBND phê duyệt Đề án 1 triệu tấn xi măng với mục tiêu: Hỗ trợ 1 triệu tấn xi măng để hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) và kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 25% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí về giao thông, 38 xã đạt chuẩn NTM. Tổng kinh phí thực hiện Đề án trên 1.300 tỷ đồng...

28/11/2019