Vĩnh Hảo vào vụ cam

09:28, 09/10/2019

BHG - Là một trong những xã có diện tích cây có múi lớn nhất huyện, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) hiện có tổng diện tích cam, quýt trên 970 ha. Trong đó, cam kinh doanh 782 ha, cam trồng mới 188 ha và chủ yếu là giống cam Giấy, V2… Cây cam ở Vĩnh Hảo hiện đang thời kỳ nuôi quả, để có được vụ cam đạt năng suất, chất lượng; bà con đã chủ động trong việc phòng trừ sâu bệnh và đẩy mạnh chăm sóc... Có thể nói, Vĩnh Hảo là một trong những vựa cam của huyện Bắc Quang; bởi nơi đây đất đai màu mỡ và truyền thống trồng cam Sành lâu năm; cây cam đã cho người dân nơi đây có cuộc sống ổn định và làm giàu trên mảnh đất quê hương. Năm nay, cam Sành không sai quả bằng năm ngoái, sản lượng sẽ thấp hơn; nhưng hứa hẹn sẽ có giá cao hơn khi vào chính vụ.

Vườn cam của gia đình ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX Cam VietGAP Vĩnh Hảo đang chờ ngày thu hái.
Vườn cam của gia đình ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX Cam VietGAP Vĩnh Hảo đang chờ ngày thu hái.

HTX Sản xuất cam VietGAP Vĩnh Hảo có 18 thành viên, với diện tích cam kinh doanh được công nhận tiêu chuẩn VietGAP 82 ha. Ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX cho biết: Vụ cam năm nay có biến động về sản lượng, do cam Sành không sai quả bằng cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, một số loại sâu bệnh xuất hiện như: Bệnh thối rễ đã ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất cam. Cam không sai quả nhưng chất lượng quả tốt do được bà con tuân thủ quy trình chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; nên sẽ mang lại nhiều hy vọng. Tới thời điểm hiện tại, một số diện tích cam Giấy trên địa bàn xã đã được bà con bán ra với giá từ 12 ngàn đồng/kg tại vườn. Tại thôn Thọ Quang, trò chuyện với anh Đặng Xuân Hoàng, được biết: Dện tích cam Giấy của gia đình có 5 ha, năm nay sai quả và bán được giá. Gia đình anh và các hộ trồng cam đều được cán bộ xã tư vấn kỹ thuật chăm sóc cam tận tình từ đầu vụ. Thời điểm cam Giấy xuất hiện ong vàng trích quả, anh được tư vấn về các loại thuốc bảo vệ quả sinh học nên cũng yên tâm hơn. Tính riêng năm ngoái, gia đình anh bán được hơn 1 tỉ đồng tiền cam; đủ để anh đầu tư xây nhà mới khang trang hơn và mua sắm thêm nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Dự kiến năm nay, cả diện tích cam Sành, bưởi và cam Giấy của gia đình anh có sản lượng khoảng 100 tấn; sẽ cho gia đình anh nguồn thu nhập khá.

Trao đổi với đồng chí Lã Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo được biết: Sản lượng cam toàn xã giảm do một số diện tích cam chết vì già cỗi và do bệnh thối rễ; có trường hợp gây chết cả vườn. Xã đã vận động bà con, đối với  diện tích bị thối rễ và để tránh lan rộng; bà con nên chủ động chặt bỏ và trồng bổ sung với các biện pháp phòng trừ kỹ lưỡng. Về đầu ra cho sản phẩm cam toàn xã, hiện vẫn phụ thuộc vào thương lái là chủ yếu; hiện nay, gần như toàn bộ sản lượng cam của tỉnh ta đều tiêu thụ trong nước, UBND xã và huyện đã triển khai các hoạt động mời chào sản phẩm cam tại nhiều khu vực trong nước,  nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa như mong muốn. Một phần do cam Sành Hàm Yên (Tuyên Quang) cũng phát triển và có lợi thế về vận chuyển nên nhiều bà con chủ động để cam bán sau Tết Nguyên đán để được giá hơn. Năm 2018, chuỗi Siêu thị Vinmart đã nhập cam Sành tiêu chuẩn VietGAP của các hộ với những tiêu chuẩn khắt khe từ thu hái theo đúng quy cách tới chất lượng dinh dưỡng cao nên đa góp phần về đầu ra cho sản phẩm cam Vĩnh Hảo nói riêng cũng như toàn tỉnh. Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc về các thủ tục thuế, hóa đơn cần được khắc phục để cam Sành tiếp tục được tiêu thụ tại chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước.

Dù nỗi lo về đầu ra sản phẩm đi kèm với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”; nhưng không thể phủ nhận cây cam nói riêng và các loại cây có múi nói chung đã, đang góp phần mang lại thu nhập cao cho bà con xã Vĩnh Hảo. Những gia đình trung thành với cây cam, vẫn đang thu được quả ngọt từ những vườn cam; nhiều hộ đã trở thành những tỉ phú ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Bài, ảnh:  TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Xín Mần thu nhập cao từ trồng thảo quả

BHG - Xín Mần đang vào vụ Thảo quả. Trên những con đường liên thôn của các xã: Quảng Nguyên, Nấm Dẩn, Thu Tà... bà con hồ hởi vận chuyển những bao Thảo quả vừa thu hoạch xong. Từ những nương Thảo quả trên núi cao, quanh năm mây phủ, bà con nhiều vùng khó khăn của huyện đã được hưởng lợi từ loại dược liệu này.

 

09/10/2019
Trăn trở đầu ra cho cây dược liệu

BHG - Dược liệu là cây trồng quý, mang lại hiệu quả kinh tế cao; trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã trở thành trung tâm trồng dược liệu của tỉnh. Thế nhưng, từ việc không ngừng tăng diện tích, người sản xuất dược liệu lại khá bấp bênh trong việc tìm đầu ra; đây chính là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương.

 

09/10/2019
Mèo Vạc chú trọng xây dựng công trình thủy lợi

BHG - Nhiều năm qua, ngoài việc chú trọng chuyển đổi diện tích cây trồng, vật nuôi; huyện Mèo Vạc còn chú trọng xây dựng các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Ngoài yếu tố thời tiết, nước là nhân tố rất quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, do địa hình phức tạp, người dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện tự nhiên...

09/10/2019
Bạch Đích nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống người dân

BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện đầu tư, hỗ trợ trên mọi lĩnh vực đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Bạch Đích (Yên Minh) ngày một nâng cao.

 

08/10/2019