Tổng kết Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019

15:20, 10/10/2019

BHG - Sáng 10.10, BCĐ Tổng điều tra (TĐT) Dân số và nhà ở tỉnh Hà Giang tổ chức tổng kết công tác TĐT Dân số và nhà ở năm 2019. Tham dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; đại diện các ngành thành viên BCĐ cấp tỉnh, BCĐ các huyện, thành phố; đại diện một số xã, phường trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích thực hiện cuộc TĐT.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của  Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích thực hiện cuộc TĐT.

TĐT Dân số và nhà ở là cuộc TĐT có quy mô lớn, được thực hiện 10 năm 1 lần. Đặc biệt, năm 2019 là lần đầu tiên tỉnh ta thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tra. Cụ thể: Điều tra viên thu thập thông tin bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và điền vào phiếu điều tra trên thiết bị di động. Phiếu điều tra được xây dựng thiết kế bảng hỏi thông tin đầy đủ, khoa học, logic. Phần mềm giám sát, trang web điều hành tác nghiệp ứng dụng đối với tất cả các khâu công việc tạo điều kiện thuận lợi cho BCĐ, giám sát viên các cấp nắm bắt thống kê tiến độ điều tra. Kết quả điều tra sơ bộ: Tổng số hộ trên toàn tỉnh là hơn 190 nghìn hộ (thành thị là 36 nghìn hộ, nông thôn 154 nghìn hộ, bình quân 4,48 người/hộ). Tổng dân số 854 nghìn người, mật độ dân số 108 người/km2; tỷ lệ hộ có nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ là 43,2%, giảm 13,9% so với tổng điều tra năm 2009. Qua đánh giá, chất lượng thông tin điều tra các chỉ tiêu về quy mô dân số, giới tính, thành thị, nông thôn, độ tuổi… đúng tiến độ, phản ánh sát tình hình thực tiễn. Công tác TĐT Dân số và nhà ở của tỉnh Hà Giang được BCĐ T.Ư đánh giá cao, xếp thứ 2 của vùng, xếp thứ 23 trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh ghi nhận và đánh giá cao thành công của TĐT Dân số và nhà ở năm 2019 và nhấn mạnh: Những số liệu TĐT sẽ là căn cứ quan trọng, phục vụ công tác đánh giá kết quả và cơ sở để xây dựng các kế hoạch phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị, ngành Thống kê sau khi có kết quả của T.Ư, nhanh chóng cập nhập, xây dựng chuyên đề, phân tích dữ liệu, biên soạn ấn phẩm TĐT Dân số và nhà ở năm 2019. Các cấp, các ngành căn cứ trên kết quả cuộc tổng điều tra khắc phục những chỉ tiêu chưa đạt, xây dựng giải pháp phù hợp, sát với tình hình thực tiễn của từng chỉ tiêu để nâng cao tính khả thi khi thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh; các địa phương khai thác dữ liệu chi tiết, đánh giá chuyên sâu chỉ tiêu, phục vụ việc xây dựng mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tiếp theo. Chú trọng những bài học và kinh nghiệm cần rút ra cho các cuộc TĐT khác.

Tại hội nghị, BCĐ đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Cục trưởng Cục Thống kê cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện TĐT Dân số và nhà ở năm 2019.

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên Hoàng Văn Mồ làm kinh tế giỏi

BHG - "Không chỉ nhiệt tình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao; anh còn biết tận dụng những lợi thế của địa phương để phát triển mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao". Đó là nhận xét của đồng chí Hà Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Tát Ngà (Mèo Vạc) về đảng viên Hoàng Văn Mồ (sinh 1984), dân tộc Giáy, trú tại thôn Nà Trào, xã Tát Ngà.

 

10/10/2019
Mô hình chế biến dầu lạc theo chuỗi giá trị của HTX Tuyên Gấm

BHG - Những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể của huyện Bắc Quang đã có những chuyển biến căn bản về chất lượng hoạt động. Để có được nhận định trên là nhờ huyện đã chú trọng xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế tập thể làm nền tảng trong định hướng đầu tư phát triển. Nhờ đó, các HTX được đầu tư đúng hướng; các ngành sản xuất, kinh doanh có những bước phát triển bền vững. 

10/10/2019
Phiên chợ đưa hàng Việt về xã biên giới Lao Chải

BHG - Sáng ngày 7.10, Trung tâm khuyến công - xúc tiến công thương phối hợp với Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Vị Xuyên, UBND xã Lao Chải tổ chức "Phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới tại xã Lao Chải" với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới lần này là chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2019...

09/10/2019
Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Tái cơ cấu nông nghiệp được huyện Quản Bạ xác định là một phần quan trọng trong tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế. Huyện đã và đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển nông, lâm sản hàng hóa; hình thành nhiều chuỗi giá trị, đồng thời, triển khai thực hiện tái cơ cấu một cách trọng tâm, trọng điểm...

 

09/10/2019