Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

09:00, 04/10/2019

BHG - Hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sự quan tâm của toàn thế giới, vì phần lớn năng lượng do con người tạo ra từ nguồn nguyên liệu hóa thạch, dễ phát sinh ô nhiễm môi trường. Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến công thương (KC-XTCT) tỉnh đã chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ này, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm KC-XTCT.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng trả lời phỏng vấn
Đồng chí Lê Thị Thu Hằng trả lời phỏng vấn

P/v: Đồng chí có thể cho biết nguyên nhân và sự cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sử dụng năng lượng một cách hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các phương tiện, thiết bị mà vẫn đảm bảo nhu cầu cần thiết cho các quá trình sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt. Có rất nhiều nguyên nhân mà chúng ta cần phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đó là: Do nguồn năng lượng hóa thạch như xăng, dầu, than đá… ngày càng cạn kiệt; do ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường của việc sử dụng các nguồn năng lượng phục vụ đời sống con người; sức ép dân số và phát triển kinh tế ngày càng tăng trong khi các nguồn tài nguyên, nhiên liệu đang cạn kiệt dần. Giải quyết vấn đề này, đòi hỏi chúng ta không chỉ ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng mới thay thế mà còn cần chú ý đến khía cạnh bảo tồn, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng hiện có. Khi chúng ta thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng sẽ đem lại những lợi ích đáng kể về kinh tế, giảm thiểu suy thoái do việc khai thác và để dành được những tài nguyên quý. Đó cũng là thái độ sống có trách nhiệm với cộng động và thế hệ tương lai.

P/v: Vậy tỉnh ta đã làm gì để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch tổ chức, tuyên truyền và khuyến khích người dân hưởng ứng tiết kiệm điện và sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp với năng lượng gió để sản xuất điện năng. Hàng năm Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, thuyết phục được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Qua đó, đã tiết kiệm được nhiều điện năng, đồng thời tác động không nhỏ đến ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

 

Đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất do Trung tâm Khuyến công – XTCT Hà Giang phát động. Ảnh: Huy Toán
Đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất.  Ảnh: Huy Toán

Bên cạnh đó, năm 2018, Trung tâm KC-XTCT đã xây dựng kế hoạch và lắp đặt thành công hai hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng tái tạo tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) và khu vực núi Cấm (thành phố Hà Giang); cả 2 hệ thống trên hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, hệ thống chiếu sáng khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong được lắp đặt sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió; hệ thống gồm 4 cột đèn, mỗi cột có một bóng Led công suất 80W, ắc quy lưu trữ năng lượng và turbin gió. Khi không có nắng và gió, hệ thống đảm bảo chiếu sáng từ 12 - 15 ngày. Điều đặc biệt là hệ thống hoạt động độc lập, không phụ thuộc nguồn điện lưới và có chế độ bật/tắt tự động thông qua cảm biến ánh sáng.

P/v: Đồng chí có thể cho biết định hướng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm thời gian tới?

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng: Trước mắt, Trung tâm tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hàng năm sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả; đặc biệt, là tuyên truyền lợi ích của việc lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái nhà hòa lưới điện Quốc gia. Hệ thống này có tính ưu việt là vừa cung cấp điện sinh hoạt cho gia đình vừa bán điện cho Nhà nước; hiện đã có gần 20 gia đình lắp đặt hệ thống điện áp mái.

Thời gian tới, Trung tâm KC-XTCT sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại Trạm đón khách Cầu Trì (Bắc Quang), với 5 cột đèn, 10 bóng, mỗi bóng công suất 80W. Đồng thời, phối hợp với thành phố Hà Giang tiến hành hỗ trợ, thay thế hệ thống chiếu sáng công cộng hiệu suất thấp bằng đèn Led hiệu suất cao; xây dựng mô hình hệ thống năng lượng mặt trời áp mái hòa lưới điện Quốc gia tại trụ sở các sở, ban, ngành, trước mắt là xây dựng hệ thống tại trụ sở của Sở Công thương.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống, tin rằng mỗi gia đình, mỗi người dân sẽ tích cực hưởng ứng và tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

P/v:  Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ LÂM (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Sơ kết giao ước thi đua Khối doanh nghiệp Năng lượng, Viễn thông, Bảo hiểm

BHG - Chiều 26.9, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, khối giao ước thi đua Khối doanh nghiệp trong lĩnh vực Năng lượng, Viễn thông và Bảo hiểm tổ chức hội nghị sơ kết thi đua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019