Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH hội huyện Yên Minh "điểm tựa" cho người nghèo

09:18, 15/10/2019

BHG - Với nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, nhiều hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn huyện Yên Minh đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao cuộc sống.

Nhờ nguồn vốn tín dụng CSXH, gia đình anh Nguyễn Sinh Dương (ngoài cùng bên trái) mạnh dạn phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo.
Nhờ nguồn vốn tín dụng CSXH, gia đình anh Nguyễn Sinh Dương (ngoài cùng bên trái) mạnh dạn phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo.

Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh thường xuyên bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển KT- XH của địa phương; chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể mở điểm giao dịch cố định tại 18/18 xã, thị trấn với 310 tổ tiết kiệm và vay vốn do các hội, đoàn thể nhận ủy thác. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được giải ngân đúng đối tượng, đúng mục đích; giúp giảm thời gian giao dịch cho người vay cũng như công tác kiểm tra, giám sát, giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả.

Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh, Đỗ Văn Hùng cho biết: Trong nhiều năm qua, nhờ vào đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH,  nhiều hộ vay vốn trên địa bàn huyện Yên Minh đã thoát nghèo vươn lên hộ trung bình, hộ khá và có thu nhập ổn định. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng đã đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đáp ứng giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, cho vay học, sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững; đã giúp cho 705 hộ trên địa bàn huyện thoát nghèo trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội được thỏa thuận và ký kết; cùng tham gia quản lý, xây dựng tổ, nhóm tín dụng từ cơ sở, đảm bảo cho việc sử dụng vốn an toàn hiệu quả và phát triển bền vững. Tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở gần dân hơn; đồng thời giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách trong việc sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, góp phần ổn định chính trị – xã hội trên địa bàn.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Sinh Dương, thôn Nà Sàng 3, xã Bạch Đích. Cuộc sống trước đây gia đình anh Dương chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng, rẫy ngô; nên cuộc sống của gia đình anh vẫn chỉ quẩn quanh với nghèo khó, thu nhập bấp bênh. Từ năm 2018, gia đình anh được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo; anh Dương chia sẻ: “Hiện nay, trong chuồng gia đình tôi lúc nào cũng có 3 đến 5 con trâu để bán; sau khi bán, tôi lại tiếp tục mua trâu về để vỗ béo, cứ thế rồi lại quay vòng… Nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện thông qua Hội Nông dân xã; sau hơn 1 năm đầu tư chăn nuôi gia súc, gia đình tôi thu nhập được trên 50 triệu đồng; cuộc sống của gia đình ngày càng phát triển ổn định hơn so với trước đây”.

Không chỉ gia đình anh Dương mà còn rất nhiều hộ gia đình ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh cũng đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Để hạn chế tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả. Đồng thời nắm tình hình, đề ra kế hoạch nhằm giải ngân kịp thời cho các hộ cần vay vốn.

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Phòng Giao dịch NH CSXH huyện cho biết thêm: Các nguồn vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo đã tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế gia đình. Với việc thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh hiện đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân, tạo động lực giúp các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng CSXH trên địa bàn huyện vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các huyện tập trung chăm sóc cam Sành

BHG - Cam Sành từ lâu đã là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng sử dụng. Trên địa bàn tỉnh, diện tích cam Sành tập trung chủ yếu ở các huyện vùng thấp như: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình; hiện, các huyện đã, đang tập trung chăm sóc và có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Huyện Vị Xuyên có 677,6 ha cam; trong đó, cam Sành chiếm 594,6 ha; diện tích đang chăm sóc 479,1 ha, cam cho thu hoạch 198,5 ha. 

15/10/2019
Agribank Hà Giang triển khai nhiệm vụ kinh doanh 3 tháng cuối năm

BHG - Sáng 13.10, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng và triển khai nhiệm vụ kinh doanh 3 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang chủ trì hội nghị.

13/10/2019
Hội Doanh nhân trẻ phát huy vai trò xung kích trong sản xuất, kinh doanh gắn với an sinh xã hội

BHG - Với những con người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; các thành viên Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh ta đang từng bước khẳng định vai trò xung kích trong sản xuất, kinh doanh để tạo ra của cải, vật chất, việc làm và tăng thu nhập cho người lao động cũng như nộp ngân sách cho nhà nước; cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và sự lớn mạnh của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nói riêng. 

 

13/10/2019
Thượng Bình đưa cây tỏi trở thành sản phẩm hàng hóa

BHG - Cây tỏi ta trên đất Nặm Pạu, xã Thượng Bình (Bắc Quang) được nhân dân đưa vào trồng từ xa xưa, nhưng đến nay mới trở thành sản phẩm hàng hóa, đem lại nguồn thu nhập cho bà con. Nặm Pạu là thôn có diện tích sản xuất nông nghiệp hàng năm tương đối lớn của xã Thượng Bình, với trên 30 ha. Những năm trước, sau vụ thu hoạch lúa Hè - thu, nông dân tập trung làm đất trồng cây vụ Đông, nhưng đa số trồng ngô, lạc, chỉ ít hộ trồng tỏi.

11/10/2019