Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với các công ty nghe đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải

23:05, 01/10/2019

BHG - Chiều 1.10, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Công ty CP EJC và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Long để nghe báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo các sở: Tài Nguyên và môi trường; Xây dựng; Kế hoạch và đầu tư; Tài chính; Chi cục Bảo vệ môi trường; thành phố Hà Giang; huyện Vị Xuyên và Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh.

Công ty CP EJC báo cáo Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải EJC - Hà Giang.
Công ty CP EJC báo cáo Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải EJC - Hà Giang.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP EJC báo cáo cụ thể về quy mô, hình thức đầu tư và các đề xuất, kiến nghị với tỉnh về Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải EJC - Hà Giang. Theo đó, địa điểm thực hiện dự án thuộc tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang và thôn Lắp 1, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn của thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, các khu vực lân cận. Phần đất thực hiện Dự án có diện tích 14ha. Khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân gần nhất khoảng 500m, đảm bảo an toàn về môi trường. Giai đoạn I, dây chuyền lò đốt chất thải sinh hoạt có tổng công suất dự kiến 90 tấn/ngày đêm; dây chuyền nilon tái chế hạt nhựa công suất 3 tấn/ngày đêm; sản xuất gạch không nung hoặc bê tông dị hình trên 5.000 viên/ngày. Nhà máy sử dụng công nghệ và thiết bị đốt hiện đại nhất, làm giảm đáng kể lượng rác thải chôn lấp, giải quyết ô nhiễm môi trường. Tổng vốn đầu tư hơn 81 tỷ đồng. Sau khi được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty sẽ phối hợp với các huyện, thành phố, các ngành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giao đất.

Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Long báo cáo tại buổi làm việc
Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Long báo cáo tại buổi làm việc

Đối với Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Long đề xuất Dự án đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại thành phố Hà Giang, địa điểm thuộc thôn Bản Chang, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên. Công suất đạt 200 tấn/ngày, tiêu hủy hoàn toàn chất thải rắn sinh hoạt, sản xuất vật liệu xây dựng thông thường từ tro xỉ thải. Công nghệ xử lý rác thải được tích hợp từ các nước tiên tiến, đảm bảo các tiêu chí như: Không khí xung quanh, khí lò đốt, nước thải, tro xỉ thải, đặc biệt là đốt cả nước rỉ rác nên không có ô nhiễm môi trường. Tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, phần vốn của doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống xử lý trên 90 tỷ đồng. Đất hiện đã giải phóng mặt bằng, Công ty đề nghị được nhận theo hiện trạng, nếu được tỉnh bàn giao sớm sẽ khởi công xây dựng lò đốt cuối tháng 11.2019.

Sau khi nghe đề xuất các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải, lãnh đạo các sở, huyện, thành phố đã có nhiều ý kiến đóng góp cho các công ty, liên quan chủ yếu đến các vấn đề như: Kinh phí, đất đai, tác động môi trường xung quanh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh.  

 Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao đề xuất các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải của các công ty. Đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên cùng 2 công ty lập kế hoạch, trình tự giải quyết từng phần việc, giúp các công ty hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, trực tiếp khảo sát công nghệ, dây chuyền xử lý rác thải các công ty trên để làm căn cứ báo cáo cho tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Hà Giang luôn hoan nghênh, chào đón và cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty đến đầu tư.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019