Nữ nông dân vượt khó làm giàu

09:55, 25/10/2019

BHG - Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu; bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã mạnh dạn vay vốn của Agribank đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài chăm sóc đàn bò của gia đình.
Bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài chăm sóc đàn bò của gia đình.

Đến thăm gia đình bà Vừ Thị Cáy, chúng tôi được biết: Đây là một trong những người có nhiều năm kinh nghiệm về chăn nuôi bò ở xã Tả Lủng. Trước đó, gia đình bà thường chỉ nuôi khoảng 3 con bò; mặc dù có lợi thế về đất đai rộng; nhưng do không có vốn để tăng đàn. Năm 2017, sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; bà Cáy đã mạnh dạn vay vốn từ Agribank Mèo Vạc với số tiền 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để tu sửa chuồng trại và mua thêm 5 con bò về nuôi sinh sản và nuôi bò hàng hóa. Nhờ chăm sóc tốt và tuân thủ các quy định về vệ sinh chuồng trại cũng như tiêm phòng đầy đủ, đàn bò sinh trưởng và phát triển nhanh. Đến nay, trong chuồng luôn duy trì từ 10 – 15 con. Từ 2017 đến nay, gia đình bà xuất chuồng được 3 lứa bò, trừ các khoản chi phí còn thu về gần 200 triệu đồng. Bà Cáy, chia sẻ: Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi mà gia đình tôi đã có thêm điều kiện để phát triển đàn gia súc. Ngoài đàn bò duy trì trong chuồng, tôi còn chia cho 2 người con trai mới tách hộ, mỗi đứa con 3 con bò để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; ngoài ra, tôi xây cho mỗi đứa một căn nhà.

Bên cạnh diện tích cỏ có sẵn và các phụ phẩm như rơm rạ, cây ngô; để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia đình bà còn đầu tư trồng thêm 1 ha cỏ; ngoài nuôi bò, bà Cáy còn nuôi thêm lợn, gà và thả cá ở ruộng để có thêm thu nhập cho gia đình.

Từ mô hình phát triển kinh tế của gia đình bà Cáy, đến nay, phong trào chăn nuôi bò được nhiều hộ gia đình trong thôn Lũng Vài nói riêng và xã Tả Lủng nói chung đến tham quan học hỏi, áp dụng. Hiện, toàn xã có trên 1.200 con trâu, bò. Ông Sùng Mí Già, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng cho biết: Để các hộ gia đình sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích; lãnh đạo, ngành chuyên môn của xã thường xuyên xuống các hộ kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cho người dân về kỹ thuật chăm sóc, cách vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng bệnh đầy đủ để đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt và không bị dịch bệnh.

Nhờ sự cần cù, mạnh dạn trong đầu tư phát triển kinh tế ; gia đình bà Cáy đã thành công và là tấm gương cho các hộ dân trong thôn, xã học tập; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh và vươn lên xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Bài, ảnh: Hà Linh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nhà nông tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này, nhiều nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

24/10/2019
Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn đen ở Cán Chu Phìn

BHG - Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đối với các xã vùng cao còn nhiều khó khăn; những năm gần đây, huyện Mèo Vạc đã có nhiều giải pháp, tập trung đầu tư phát triển các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt và bước đầu đã đem lại hiệu quả. 

 

23/10/2019
Bắc Quang mùa lúa chín

BHG - Những ngày cuối Thu, chúng tôi về Bắc Quang - vựa lúa, vựa cam, vùng chè của tỉnh. Tiếp chúng tôi, lãnh đạo huyện hồ hởi: Bắc Quang năm nay được mùa lúa; sản xuất nông, lâm nghiệp thắng lớn ở cả 3 phương diện: Diện tích, năng suất và sản lượng. Trong đó, tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt trên 54.115,7 tấn; giá trị trồng trọt đạt trên 70,3 triệu đồng/ha/năm.

 

23/10/2019
Huy động sức dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng ở thị trấn Việt Lâm

BHG - Về thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay mạnh mẽ. Hệ thống hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, điện… được đầu tư tạo nên sự khởi sắc rõ nét. Bí thư Đảng ủy thị trấn Việt Lâm, Nguyễn Xuân Hải chia sẻ: Năm 2001, thị trấn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng qua gần 20 năm sử dụng, hiện đều đã xuống cấp. Để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi; thị trấn đã phát động phong trào thi đua...

23/10/2019