Người dân Xín Mần thu nhập cao từ trồng thảo quả

09:27, 09/10/2019

BHG - Xín Mần đang vào vụ Thảo quả. Trên những con đường liên thôn của các xã: Quảng Nguyên, Nấm Dẩn, Thu Tà... bà con hồ hởi vận chuyển những bao Thảo quả vừa thu hoạch xong. Từ những nương Thảo quả trên núi cao, quanh năm mây phủ, bà con nhiều vùng khó khăn của huyện đã được hưởng lợi từ loại dược liệu này.

Thảo quả mang lại nguồn thu ổn định cho người dân Xín Mần.
Thảo quả mang lại nguồn thu ổn định cho người dân Xín Mần.

 Hiện, huyện Xín Mần có 3.843,7 ha Thảo quả, diện tích cho thu hoạch 1.525 ha. Năm nay, huyện trồng thêm 150 ha; hiện, các xã đã bố trí kinh phí từ nguồn 30a để hỗ trợ nhân dân.

Xã Nấm Dẩn có diện tích Thảo quả lớn nhất huyện, khoảng 833 ha. Với lợi thế về khí hậu và độ cao, dãy núi Đèo Gió đã trở thành vựa Thảo quả rộng lớn. Từ các nương Thảo quả, những chùm quả đỏ thơm ngát dưới tán rừng già quanh năm rêu phủ, bà con sinh sống nơi đây có thêm một nguồn thu nhập ổn định. Nấm Dẩn cũng là một trong những xã tiên phong về chủ động cây giống Thảo quả với hơn 20 ha ươm trồng trên địa bàn các thôn, đủ cung cấp cây giống cho các xã trong huyện. Các hộ trong xã đều có Thảo quả và chăm sóc, thu hái, mỗi năm thu về 20 - 30 triệu đồng; người khá hơn thì có tiền xây nhà, đầu tư chăn nuôi và trang bị máy móc phục vụ sản xuất của gia đình.

Anh Sùng Seo Chiu, thôn Nấm Chanh là một trong các hộ khá lên từ cây Thảo quả. Ngoài nguồn thu từ 3 ha Thảo quả, anh còn có nguồn thu từ việc tìm mối tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Năm 2018, anh thu mua được hơn 100 tấn Thảo quả tươi, thu lãi hơn 50 triệu đồng. Số tiền có được đủ giúp anh xây được ngôi nhà khang trang cho vợ con.

Thôn Ngài Thầu, xã Thu Tà là một trong 8 thôn trồng Thảo quả nhiều nhất xã; anh Sùng Seo Nhà, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thảo quả không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, dù giá thu mua luôn dao động, nhưng bà con vẫn có nguồn thu khá. Ví như gia đình anh Vàng Seo Vần, vụ Thảo quả trước, anh thu được 70 triệu đồng.

Cây Thảo quả đã từng bước góp phần cải thiện đời sống bà con huyện Xín Mần; thu nhập từ Thảo quả không chỉ giúp bà con ổn định cuộc sống, tích lũy tài sản mà còn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ở những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất huyện.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc chú trọng xây dựng công trình thủy lợi

BHG - Nhiều năm qua, ngoài việc chú trọng chuyển đổi diện tích cây trồng, vật nuôi; huyện Mèo Vạc còn chú trọng xây dựng các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Ngoài yếu tố thời tiết, nước là nhân tố rất quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, do địa hình phức tạp, người dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện tự nhiên...

09/10/2019
Trăn trở đầu ra cho cây dược liệu

BHG - Dược liệu là cây trồng quý, mang lại hiệu quả kinh tế cao; trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã trở thành trung tâm trồng dược liệu của tỉnh. Thế nhưng, từ việc không ngừng tăng diện tích, người sản xuất dược liệu lại khá bấp bênh trong việc tìm đầu ra; đây chính là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương.

 

09/10/2019
Bạch Đích nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống người dân

BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện đầu tư, hỗ trợ trên mọi lĩnh vực đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Bạch Đích (Yên Minh) ngày một nâng cao.

 

08/10/2019
Bắc Mê tích cực triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), huyện Bắc Mê đang tích cực phấn đấu xây dựng mỗi xã một sản phẩm chủ lực có thương hiệu và hiệu quả kinh tế cao; mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của từng xã, thị trấn; giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản và góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

08/10/2019