Cựu chiến binh Lã Anh Hoạt vượt khó làm giàu

09:59, 25/10/2019

BHG - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không khuất phục trước những khó khăn, cựu chiến binh (CCB) Lã Anh Hoạt (sinh 1959), tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã mạnh dạn vươn lên, làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp, trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, hội viên học tập và làm theo.

Vườn cây ăn quả của cựu chiến binh Lã Anh Hoạt sắp cho thu thoạch.
Vườn cây ăn quả của cựu chiến binh Lã Anh Hoạt sắp cho thu thoạch.

Là người con sinh ra từ vùng đất chiêm trũng Hưng Yên, xuất phát từ lòng yêu quê hương, đất nước; năm 1978, ông Hoạt tình nguyện nhập ngũ. Năm 1986, xuất ngũ trở về địa phương, ông chưa có việc làm ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, ông luôn đau đáu phải tìm cách làm kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhờ có duyên với mảnh đất Hà Giang, năm 1995, ông quyết tâm lên Vị Xuyên sinh sống và lập nghiệp. Với sự giúp đỡ từ những người bạn thân, ông mạnh dạn đầu tư trồng cam. Tuy nhiên, may mắn lại chưa mỉm cười với ông, vì hết thất bại này đến thất bại khác. Không nản lòng, ông không ngần ngại đi làm thuê để kiếm sống, bám trụ lại mảnh đất này. Ông tâm sự: “Ngày đó, mỗi ngày tôi đều chi tiêu chắt bóp, tiết kiệm, cố gắng tích cóp đủ số vốn để tiếp tục làm kinh tế. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, lấy ngắn nuôi dài, dần dần mọi thứ cũng đi vào ổn định”.

Với hơn 1 ha đất có được sau những tháng ngày làm thuê, ông quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi, đào ao thả cá, trồng lúa và cây ăn quả. Đến năm 2009, ông chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả, rau theo mùa; đồng thời  áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ sự chăm chỉ, cần mẫn của ông đã đem lại sự thành công trong phát triển kinh tế. Hiện, gia đình ông có 2 ao cá với diện tích hơn 6.000 mét vuông nuôi các loại cá như: Trắm, Chép, Rô phi lưỡng tính… Ông Hoạt cho biết: Thức ăn cho cá chủ yếu là rau, cỏ; để cá không bị bệnh, nước ao phải được ra vào thường xuyên. Bên cạnh đó; ông còn nuôi gối lợn thịt, trồng các loại rau vừa phục vụ sinh hoạt, vừa chăn nuôi. Hiện, bình quân mỗi năm, từ việc nuôi lợn, nuôi cá và trồng rau… cho gia đình thu nhập gần 500 triệu đồng.

Đến nay, khi kinh tế ổn định, ông dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động giúp đỡ hội viên Hội CCB phát triển kinh tế và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi; vận động người dân trong tổ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Hoạt còn là người gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương, đóng góp công sức vào phong trào làm đường bê tông, nhà văn hóa của tổ dân phố, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự…

Với nghị lực của người lính năm xưa, dám nghĩ, dám làm; CCB Lã Anh Hoạt đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu ở địa phương.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Yên Minh thực hiện tốt thu hồi vốn vay theo Nghị quyết 209

BHG - Hơn 3 năm triển khai Nghị quyết 209 và sau đó điều chỉnh thành Nghị quyết 86 và nay là Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh về các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa; sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi gia súc ở Yên Minh đã có sự phát triển đáng kể. Năm nay, nhiều hộ vay vốn đã đến kỳ hạn trả nợ gốc; Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh (Agribank Yên Minh) đang phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá hiệu quả vốn vay và thu hồi nợ.

 

25/10/2019
Quang Bình nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP

BHG - Nhắc đến Quang Bình là nhắc đến vùng chè Shan tuyết Xuân Minh, Tiên Nguyên; gạo tẻ chất lượng cao Vĩ Thượng cùng nhiều sản vật đặc trưng khác. Để những nông sản trên có thương hiệu là sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền huyện và người dân nơi đây. Do đó, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

25/10/2019
Nữ nông dân vượt khó làm giàu

BHG - Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu; bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã mạnh dạn vay vốn của Agribank đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến thăm gia đình bà Vừ Thị Cáy, chúng tôi được biết: Đây là một trong những người có nhiều năm kinh nghiệm về chăn nuôi bò ở xã Tả Lủng. Trước đó, gia đình bà thường chỉ nuôi khoảng 3 con bò; mặc dù có lợi thế về đất đai rộng; nhưng do không có vốn để tăng đàn.

25/10/2019
Những nhà nông tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này, nhiều nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

24/10/2019