Hà Giang

Bản Ngò phấn đấu thực hiện tiêu chí môi trường

10:19, 04/10/2019

BHG - Từ đầu năm đến nay, xã Bản Ngò (Xín Mần) xây dựng được 138 nhà vệ sinh, nhà tắm; nâng tổng số hộ xây dựng công trình vệ sinh nông thôn lên 525 hộ, đạt 71% tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Bể nước vừa được xây xong của gia đình ông Ly Văn Liêm, thôn Đán Khao.
Bể nước vừa được xây xong của gia đình ông Ly Văn Liêm, thôn Đán Khao.

Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, huyện Xín Mần đã thành lập các Tổ công tác do các đồng chí trong BTV Huyện ủy phụ trách từng hộ, từng thôn để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Với việc gắn các hộ dân, các đồng chí Thường vụ Huyện ủy cùng chính quyền địa phương huy động người dân, đẩy mạnh phong trào góp công, góp sức, chung tay xây dựng NTM, làm đường đại đoàn kết, đường bê tông nông thôn, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi.

Môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM. Việc xây dựng 3 công trình vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, tại xã Bản Ngò, việc thực hiện tiêu chí này còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do đời sống nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 33%... Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngò Lê Văn Tiến, cho biết: Xây dựng NTM luôn được các cấp, ngành quan tâm, các chế độ chính sách được xã thực hiện đầy đủ, kịp thời. Theo đó, các nguồn lực hỗ trợ, xã giao từng cán bộ theo dõi và đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện; đối với việc xây dựng 3 công trình vệ sinh; đến nay, toàn xã có 525/737 hộ dân xây dựng công trình vệ sinh nông thôn.

Xã Bản Ngò có 9 thôn, trong đó, một số thôn thực hiện từ 60% tiêu chí môi trường, như: Táo Thượng, Táo Hạ... Bí thư Chi bộ thôn Táo Thượng Vương Thanh Hùng, cho biết: Thôn có 106 hộ, thời gian qua, Ban Quản lý thôn đã vận động bà con tích cực vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn minh. Đến nay, hơn 70% hộ dân trong thôn đã xây dựng được 3 công trình vệ sinh. Còn với thôn Đán Khao, Hạ Sơn; từ năm 2009, đã có hơn 50% trên tổng số 78 hộ dân xây dựng các công trình vệ sinh.

Thực tế cho thấy, để xây dựng đủ 3 công trình nhà vệ sinh, nhà tắm và bể nước, người dân phải đầu tư 6 – 8 triệu đồng. Đây đang là vấn đề lớn đối với các hộ nghèo, người thu nhập thấp; ngoài ra, một phần do nhận thức người dân chưa đồng đều, cộng thêm nhiều hộ sinh sống ở khu vực có địa hình phức tạp, gây khó khăn, trở ngại cho địa phương trong quá trình thực hiện. Thời gian tới, xã tiếp tục huy động vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm... Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngò Lê Văn Tiến cho biết thêm.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 585 ha, trong đó, 132 ha thuộc diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện. Những năm gần đây, người dân đã tận dụng diện tích lòng hồ để phát triển nuôi cá lồng với quy mô vừa và nhỏ. Với sự phong phú của các giống loài thủy sản, môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của các giống cá nước ngọt...

30/09/2019
Toàn tỉnh có gần 600 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

BHG - Để giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) các huyện, thành phố đã phát động phong trào "Tuổi cao - gương sáng"; chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, gắn với trồng rừng, trồng cây ăn quả và bảo vệ môi trường. Qua đó đến nay, tòan tỉnh có 5.595 NCT đang tham gia hoạt động kinh tế

30/09/2019
Sơ kết giao ước thi đua Khối doanh nghiệp Năng lượng, Viễn thông, Bảo hiểm

BHG - Chiều 26.9, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, khối giao ước thi đua Khối doanh nghiệp trong lĩnh vực Năng lượng, Viễn thông và Bảo hiểm tổ chức hội nghị sơ kết thi đua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. 

27/09/2019
Xín Mần với hướng đi vững chắc cho sản phẩm OCOP

BHG - Để phát huy hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn, UBND huyện Xín Mần đã ban hành quyết định thành lập Ban điều hành OCOP, đồng thời trực tiếp bám sát, chỉ đạo và cùng các xã, thị trấn thực hiện. Năm 2018, tại Hội nghị triển khai, tập huấn và tư vấn Chương trình OCOP; huyện đã tiếp nhận 26 ý tưởng và được Ban điều hành đánh giá tính phù hợp và trình UBND tỉnh 14 ý tưởng

27/09/2019