Agribank Yên Minh thực hiện tốt thu hồi vốn vay theo Nghị quyết 209

09:56, 25/10/2019

BHG - Hơn 3 năm triển khai Nghị quyết 209 và sau đó điều chỉnh thành Nghị quyết 86 và nay là Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh về các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa; sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi gia súc ở Yên Minh đã có sự phát triển đáng kể. Năm nay, nhiều hộ vay vốn đã đến kỳ hạn trả nợ gốc; Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh (Agribank Yên Minh) đang phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá hiệu quả vốn vay và thu hồi nợ.

Chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa ở Yên Minh có sự phát triển mạnh nhờ nguồn vốn Agribank.   Trong ảnh: Chợ gia súc xã Du Già mỗi phiên có từ 50 - 70 con trâu, bò được trao đổi, buôn bán.
Chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa ở Yên Minh có sự phát triển mạnh nhờ nguồn vốn Agribank. Trong ảnh: Chợ gia súc xã Du Già mỗi phiên có từ 50 - 70 con trâu, bò được trao đổi, buôn bán.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn Agribank Yên Minh giải ngân cho vay theo Nghị quyết 209 và 86 đạt trên 37,6 tỷ đồng với 518 hộ vay vốn. Trong đó, giải ngân cho vay chăn nuôi trâu, bò trên 30 tỷ đồng/433 hộ, mua được 1.501 con; nuôi ong mật trên 3,2 tỷ đồng/47 hộ, mua được trên 3.200 tổ; cho vay làm chuồng trại gia súc trên 2,6 tỷ đồng, nuôi lợn trên 1,5 tỷ đồng… Ngoài ra, Agribank Yên Minh còn giải ngân được 2,1 tỷ đồng cho 4 hộ vay theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc và mua lợn giống.

Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nguyễn Văn Chương cho biết: Những năm qua, đàn gia súc, gia cầm của huyện có sự phát triển mạnh mẽ; nhất là việc hình thành các trang trại, gia trại chăn nuôi có quy mô lớn, sản xuất hàng hóa. Có được kết quả đó, ngoài những chủ trương, định hướng xuyên suốt của huyện; thì nguồn vốn vay từ Agribank theo chương trình hỗ trợ lãi suất thúc đẩy sản xuất hàng hóa theo Nghị quyết 209, 86 và 29 thực sự là động lực lớn cho lĩnh vực chăn nuôi; nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao cũng như tăng thêm nguồn thu nhập; đồng thời, đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện Đề án Nửa triệu con đại gia súc của huyện.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của huyện Yên Minh có trên 34.800 con; tỷ trọng giá trị chăn nuôi/giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 29,82%, đạt 85% so với mục tiêu đề án đến năm 2025, tăng 2,06% so với năm 2017. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các hộ đã xuất bán trên 7.500 con trâu, bò ra thị trường; sản lượng thịt hơi hàng năm đạt trên 1.200 tấn. Toàn huyện đã hình thành được gần 20 gia trại chăn nuôi trâu, bò và gần 30 gia trại, trang trại, cơ sở sản xuất giống gia cầm và giống lợn.

Theo đồng chí Lê Phương Đông, Phó Giám đốc Agribank Yên Minh: Nghị quyết 209 được ban hành cuối năm 2015 và công tác giải ngân được triển khai từ đầu năm 2016; đến năm 2019, có khoảng 1/3 trong tổng số hộ đã được được giải ngân vốn vay và đến kỳ hạn trả nợ gốc với tổng kinh phí cần thu nợ gốc trên 13 tỷ đồng. Để công tác thu nợ được đảm bảo đúng thời gian và tạo điều kiện cho các hộ có thời gian chuẩn bị; ngay từ đầu năm, Agribank Yên Minh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn thông báo tới các hộ vay vốn. Ngoài ra, cuối mỗi quý, chúng tôi tiếp tục thông tin tới các hộ đến quý sau phải trả nợ để có sự chuẩn bị trước; vì thế hoạt động thu nợ có nhiều thuận lợi.

Tính đến 22.10, Agribank Yên Minh đã thu hồi được trên 10,6 tỷ đồng nợ gốc giải ngân cho vay theo Nghị quyết 209, không có nợ xấu phát sinh. Dự kiến đến cuối năm nay, Agribank Yên Minh sẽ hoàn thành công tác thu nợ theo kế hoạch và tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành của huyện tuyên truyền vận động, hỗ trợ các hộ phát huy hiệu quả vốn vay; đồng thời thông tin cho các hộ nằm trong diện cần thu nợ gốc của năm 2020, đảm bảo hoạt động này diễn ra thuận lợi, đúng thời gian, không để xảy ra tình trạng nợ xấu.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ nông dân vượt khó làm giàu

BHG - Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu; bà Vừ Thị Cáy, thôn Lũng Vài, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã mạnh dạn vay vốn của Agribank đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến thăm gia đình bà Vừ Thị Cáy, chúng tôi được biết: Đây là một trong những người có nhiều năm kinh nghiệm về chăn nuôi bò ở xã Tả Lủng. Trước đó, gia đình bà thường chỉ nuôi khoảng 3 con bò; mặc dù có lợi thế về đất đai rộng; nhưng do không có vốn để tăng đàn.

25/10/2019
Những nhà nông tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này, nhiều nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

24/10/2019
Bắc Quang mùa lúa chín

BHG - Những ngày cuối Thu, chúng tôi về Bắc Quang - vựa lúa, vựa cam, vùng chè của tỉnh. Tiếp chúng tôi, lãnh đạo huyện hồ hởi: Bắc Quang năm nay được mùa lúa; sản xuất nông, lâm nghiệp thắng lớn ở cả 3 phương diện: Diện tích, năng suất và sản lượng. Trong đó, tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt trên 54.115,7 tấn; giá trị trồng trọt đạt trên 70,3 triệu đồng/ha/năm.

 

23/10/2019
Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn đen ở Cán Chu Phìn

BHG - Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đối với các xã vùng cao còn nhiều khó khăn; những năm gần đây, huyện Mèo Vạc đã có nhiều giải pháp, tập trung đầu tư phát triển các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt và bước đầu đã đem lại hiệu quả. 

 

23/10/2019