Sảng Tủng gắn bảo vệ môi trường với xây dựng Nông thôn mới

16:39, 11/09/2019

BHG - Thời gian qua, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) luôn coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương bền vững. Mô hình “Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM” và các tổ tự quản được thành lập đã phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng môi trường nông thôn “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Từ đó khơi gợi ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường sống, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân.

Người dân thôn Séo Lủng B dọn vệ sinh, đảm bảo môi trường sống trong lành.
Người dân thôn Séo Lủng B dọn vệ sinh, đảm bảo môi trường sống trong lành.

Mô hình “Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM” được chính quyền xã Sảng Tủng triển khai thực hiện song song quá trình xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, xã đã ban hành kế hoạch vệ sinh cảnh quan môi trường; tiến hành các phần việc cụ thể, như: Phát quang các tuyến đường, vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác thải…; đầu tư lắp đặt thùng rác tại các tuyến đường; chất thải, rác thải được các hộ thu gom và xử lý đúng theo quy định. Tháng 6.2019, mỗi thôn của xã thành lập các tổ tự quản để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường; các tổ, nhóm tự quản đều phát huy hiệu quả cao.

Sự chung tay của các tổ chức chính trị, hội đoàn thể đã tạo nên những kết quả tích cực. Điển hình, như: Chi hội Phụ nữ thực hiện các mô hình “Tuyến đường xanh, sạch đẹp”, tổ chức tuyên truyền và đẩy mạnh thi đua phong trào “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên xây dựng tuyến đường tự chủ, tự quản; Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh chung tay tuyên truyền tới người dân việc hạn chế sử dụng túi ni lông, thuốc bảo vệ thực vật; đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo, đúng tiêu chuẩn… từ đó, nhiều mô hình hay đã được nhân rộng. Thông qua hoạt động tuyên truyền, các mô hình cụ thể, người dân trong xã đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia xây dựng môi trường sống, như: Trồng và bảo vệ rừng, cây xanh, thu gom rác thải, vứt rác đúng nơi quy định…

Được đánh giá điển hình trong thực hiện hiệu quả mô hình “Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM”, thôn Séo Lủng B chính là bức tranh NTM vùng cao tiêu biểu của huyện Đồng Văn. Thôn có 67 hộ, 100% đồng bào dân tộc Mông. Diện mạo Séo Lủng B với đường bê tông sạch sẽ, mỗi gia đình với hàng rào đá bao quanh, chuồng trại xa nhà... Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn đã chung sức thực hiện tốt những cam kết bảo vệ môi trường. Hiện, thôn có 1 tổ tự quản vệ sinh môi trường và được chia làm 5 nhóm. Hàng tuần, tổ tự quản họp với các nhóm, đánh quá kết quả thực hiện, khen thưởng, phê bình những nhóm thực hiện chưa nghiêm túc. Tổ trưởng Tổ tự quản thôn Séo Lủng B, Ly Mí Sử cho biết: “Tổ tự quản của thôn phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh vào chiều thứ 6 mỗi tuần. Hàng tuần, chúng tôi sẽ đi kiểm tra các tuyến đường và từng gia đình. Hộ nào chưa biết cách làm sẽ hướng dẫn, hộ nào đã hướng dẫn nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt sẽ bị nhắc nhở. Đến nay, ý thức người dân trong thôn đã nâng lên rất nhiều”.

Đồng chí Vũ Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Sảng Tủng cho biết: “Môi trường là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi sự chung tay của người dân. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí này, thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình Tổ tự quản thôn Séo Lủng B. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân”.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ hợp tác sản xuất thanh niên Tùng Vài

BHG - Với sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng làm giàu chính đáng, thời gian qua nhiều bạn trẻ tại các địa phương đã nỗ lực, tự lập sản xuất, kinh doanh và chủ động trong kết nối thành lập Tổ hợp tác (THT) để phát triển kinh tế. THT sản xuất thanh niên Tùng Vài, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) là một trong những mô hình điển hình của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế.

 

11/09/2019
Xã Bản Máy phát động phong trào tình nguyện vì Nông thôn mới

BHG - Sáng 10.9, tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy phát động phong trào "Tình nguyện vì Nông thôn mới" gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo", mở đường giao thông nông thôn. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Ban Dân vận Huyện ủy Hoàng Su Phì cùng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy...

11/09/2019
HTX Trung Hiếu, kết hợp nuôi cá lồng với du lịch lòng hồ

BHG - Là 1 trong 58 hộ nuôi cá lồng tại xã Thượng Tân (Bắc Mê), nhưng với cách làm riêng, trong những năm qua anh Bàn Văn Hình đã phát huy thế mạnh của địa phương thông qua việc thành lập HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Trung Hiếu tại thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân. HTX là sự kết hợp giữa chăn nuôi cá lồng và dịch vụ du lịch sông nước trên lòng hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang).

 

10/09/2019
Hoàng Ngọc Hồi đam mê sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây trúc

BHG - Với niềm đam mê và tâm huyết tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường, anh Hoàng Ngọc Hồi (sinh năm 1991) đã không ngần ngại đầu tư tiền bạc và công sức để xây dựng cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì).

 

10/09/2019