Hà Giang

Phát triển sản xuất nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

09:34, 26/09/2019

BHG - Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước và các chính sách ưu đãi về vốn vay, đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh; bà con dân tộc thiểu số vùng biên giới Mèo Vạc đã và đang có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất cũng như từng bước thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng biên.

Anh Hồ Văn Phà, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình.
Anh Hồ Văn Phà, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình.

Đến thăm hộ gia đình anh Triệu Văn Sơn (sinh 1987), một trong những hộ phát triển kinh tế giỏi tại thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ. Trước kia, gia đình Sơn cũng là một trong những hộ rất khó khăn trong thôn; hàng ngày  anh phải đi làm thuê theo mùa vụ, ai thuê gì anh làm đó để có tiền mua gạo, lo sắm đồ cho con đến trường. Năm 2017, gia đình anh được Phòng Giao dịch Agribank huyện Mèo Vạc cho vay 60 triệu đồng để đầu tư mua thêm 3 con bò về nuôi theo hướng hàng hóa và sinh sản. Anh Sơn chia sẻ: “Mỗi con bò nuôi vỗ béo khoảng 2 - 3 tháng, bán lãi từ 5 - 6 triệu đồng. Với số tiền lãi thu về anh có thêm nguồn thu nhập để nuôi các con ăn học, mua sắm các vật dụng sinh hoạt cho gia đình; xây dựng được nhà cửa khang trang và đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm dê, lợn, gà…”.

Cùng ở thôn Phìn Lò, anh Lù Văn Sơn (sinh 1979) cũng đăng ký và được vay 60 triệu đồng; anh Sơn chia sẻ: Diện tích đất canh tác ít, nên vợ anh ở nhà trổng ngô và chăm sóc con cái, dù quanh năm trồng ngô, rất vất vả nhưng cũng chỉ tạm đủ ăn;  anh thường phải đi làm thuê, để có thêm điều kiện chăm lo cho gia đình. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank huyện, giờ đây 2 vợ chồng anh tập trung chăm sóc đàn bò và  phát triển kinh tế gia đình.

Thôn Phìn Lò cách trung tâm xã Sơn Vĩ 8 km, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn; thôn có 64 hộ với trên 290 khẩu. Ông Thào Mí Sính, Chủ tịch UBND xã Sơn Vĩ, cho biết: Với 100% hộ trong thôn đều là đồng bào dân tộc thiểu số; nên việc hướng dẫn các chủ trương, chính sách cho bà con cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền; đồng thời cầm tay chỉ việc nên bà con dần đã hiểu rõ về nguồn vốn và sử dụng vào mục đích gì; cũng như lợi ích mà nguồn vốn mang lại... Đến nay, bà con ở đây đã tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ưu đãi từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh vào phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả và mang niềm vui cho nhiều hộ gia đình khi cuộc sống của họ ngày càng được ổn định hơn. Các hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản và nuôi bò hàng hóa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trên 90 % các hộ gia đình trong thôn xây đều đã dựng được nhà cửa khang trang và có cuộc sống ổn định; qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng biên giới.

Bài ảnh: Hà Linh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Lý Mý Sỳ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

BHG - Được giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Lý Mý Sỳ, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) là người dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế của xã. Thời điểm này, trong chuồng nhà ông luôn có những con trâu, bò khỏe mạnh và béo tốt. Qua đó cho chúng tôi cảm nhận được hình ảnh về những tấm gương của Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói, nghèo vươn lên làm giàu trên chính vùng đất đầy khắc nghiệt Bát Đại Sơn này.

 

 

26/09/2019
Mèo Vạc công bố hết dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 26.5, huyện Mèo Vạc xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại hộ ông Hoàng Văn Thèn, thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ. Sau đó, dịch lan sang địa bàn các xã: Niềm Sơn, Giàng Chu Phìn, Xín Cái. Tổng số lợn chết và tiêu hủy 70 con, trọng lượng 3.743,5 kg.

 

26/09/2019
Agribank Hà Giang chú trọng chất lượng nguồn nhân lực

BHG - Xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giàng) luôn quan tâm đầu tư cho hoạt động này; góp phần giúp Agribank đạt được những kết quả vượt trội trong hoạt động kinh doanh.

 

 

26/09/2019
Thả trên 2.000 cá giống Dầm Xanh, Anh Vũ xuống sông Gâm

BHG - Sáng 25.9, nhằm góp phần tái tạo lại nguồn cá và khôi phục lại nguồn lợi tự nhiên. Trung tâm Thủy sản tỉnh Hà Giang phối hợp với huyện Bắc Mê tiến hành thả cá giống Dầm Xanh, Anh Vũ trên dòng nước sông Gâm. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo huyện Bắc Mê.

 

25/09/2019