Ông Đặng Văn Đạt hiến hơn 3.500 m2 đất làm đường và trường học

08:54, 04/09/2019

BHG - Thời gian qua, phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) diễn ra sôi nổi và đã tạo sự lan tỏa lớn, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trong số đó có ông Đặng Văn Đạt, thôn Nà Nghè, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM của xã.

Ông Đặng Văn Đạt (thứ 2 bên phải) với mô hình nuôi trâu vỗ béo.
Ông Đặng Văn Đạt (thứ 2 bên phải) với mô hình nuôi trâu vỗ béo.

Qua tìm hiểu, được biết, năm 2003, gia đình ông Đạt hiến hơn 3.000 m2 đất xây dựng điểm trường thôn; đến nay, điểm trường đã được xây dựng mới, khang trang. Tiếp đó, năm 2019, ông hiến trên 500 m2 đất để mở tuyến đường liên thôn… Trao đổi với chúng tôi, ông Đạt chia sẻ: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày càng được nâng cao; do đó, muốn thôn ngày một phát triển thì mình cũng như mọi người nên hưởng ứng; làm đường để mình đi hằng ngày, trường, lớp học còn phục vụ lâu dài cho con cháu tiếp tục được hưởng lợi; lợi cho gia đình, lợi cho cộng đồng thôn xóm”. Xuất phát từ ý nghĩ đó, ông đã chủ động gặp, nói chuyện với gia đình ông Đặng Văn Kẻng cùng thôn, đổi đất để mở tuyến đường từ xã Đường Hồng sang thôn Nà Nghè, xã Yên Cường.

Được biết, ông Đạt là người có uy tín của thôn, hơn 12 năm được dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Nà Nghè; là người hiểu dân, việc gì có lợi cho dân thì ông quyết làm bằng được. Không chỉ là người đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng MTN, gia đình ông còn là hộ làm kinh tế giỏi của thôn. Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, hiện, gia đình ông nuôi 13 con trâu theo hình thức vỗ béo; ngoài ra, ông đào ao thả cá và trong chuồng luôn duy trì đàn lợn từ 30 con trở lên. Tổng thu nhập của gia đình ông sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Tạ Văn Định, Chủ tịch UBND xã Yên Cường cho biết: Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường được nhân dân trong xã hưởng ứng rất tích cực. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng chục hộ gia đình hiến hàng nghìn m2 đất làm đường và các công trình phúc lợi khác… Nhiều gia đình, cá nhân xác định cho là được chứ không mất; mà cái được là không chỉ có quyền lợi cá nhân mà còn cho cả thôn, xóm, địa phương. Từ việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, bộ mặt nông thôn của xã Yên Cường đã có những đổi thay rõ nét; đường sá dần được hoàn thiện, thuận tiện đi lại, trao đổi hàng hóa; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Đặng Văn Đạt chỉ là một trong số những hộ gia đình ở xã Yên Cường đã hết lòng vì lợi ích cộng đồng. Họ vẫn khiêm tốn cho rằng, đó chỉ là những hành động nhỏ bé; trước mắt là gia đình họ được hưởng lợi, sau là người dân trong thôn, trong xã. Thế nhưng, những hành động nhỏ bé đó của các gia đình đã đóng góp lớn cho toàn xã hội; ý nghĩa đó đã và đang tiếp tục được lan tỏa bởi tinh thần “mình vì mọi người” của mỗi người dân nơi đây.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình tổ chức Hội thi Tổ trưởng tổ TK&VV giỏi Ngân hàng CSXH

BHG - Ngày 29.8, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) giỏi Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện lần thứ II năm 2019. Tham gia Hội thi có 15 đội, với 60 tổ trưởng tổ TK&VV đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đội thi lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Màn chào hỏi, kiến thức và tiểu phẩm. Nội dung phản ánh thực trạng, vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng tổ TK&VV trong việc tuyên truyền các chủ chương, chính sách vay vốn đến hội viên các hội Phụ nữ...

30/08/2019
Hội nghị đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán

BHG - Chiều 29.8, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Chí Sán năm 2019. Tới dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bí thư, trưởng thôn, bản, đại diện các chủ rừng 6 xã, thị trấn thuộc Khu BTTN.

 

30/08/2019
Bắc Mê trồng rừng mới năm 2019 vượt kế hoạch

BHG - Theo kế hoạch năm 2019 của huyện Bắc Mê trồng mới 625 ha rừng, nhưng tính đến cuối tháng 8 toàn huyện đã trồng được 809,1 ha, đạt 129,5% kế hoạch năm. Trong tổng số 809,1 ha rừng trồng mới có 118 ha rừng trồng được nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng/ha để mua giống, phân bón theo Nghị quyết số 29, ngày 7.12.2018 của HĐND tỉnh; 691 ha do người dân tự trồng. Rừng trồng mới chủ yếu là cây keo Úc...

30/08/2019
Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Hoàng Su Phì được công nhận Cây Di sản Việt Nam

BHG - Ngày 30.8, tại thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho "Quần thể chè Shan tuyết Hoàng Su Phì". Hiện nay, tổng diện tích chè trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 4.542 ha; Diện tích chè đang cho thu hoạch 3.252 ha. Sản lượng chè búp tươi đạt 12.880 tấn với tổng giá trị thu nhập khoảng 115,92 tỷ đồng.

30/08/2019