Hà Giang

Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam

10:24, 21/09/2019

BHG - Chiều 20.9, tại huyện Hoàng Su Phì, Hiệp hội Chè Việt Nam phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam – Tiềm năng và phát triển. Dự Hội thảo có lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam, Thường trực UBND – HĐND huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Ban Tổ chức Hội thi Tea Masters Cup Việt Nam năm 2019 trao giải cho các cá nhân đoạt giải
Ban Tổ chức Hội thi Tea Masters Cup Việt Nam năm 2019 trao giải cho các cá nhân đoạt giải

Tại Hội thảo, lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam nêu rõ về thực trạng cây chè Shan cổ thụ ở Việt Nam và các phương hướng phát triển; các chuyên gia trong nước và các quốc gia như: Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Đài Loan... đã phân tích nhiều phương án, kinh nghiệm sản xuất chè hữu cơ. Theo ý kiến của các chuyên gia thì cây chè Shan tuyết cổ thụ Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng có rất nhiều tiềm năng để tiếp cận và khai thác các thị trường lớn như: Pháp, Mỹ và Đài Loan; gắn việc phát triển du lịch cộng đồng với du lịch canh nông cũng như việc đa số người tiêu dùng các nước rất quan tâm đến quá trình thu hái, chế biến và xuất xứ của các sản phẩm chè sạch. Hội thảo cũng đã chỉ rõ một số điểm yếu trong quá trình sản xuất chè Shan cổ thụ ở Việt Nam như: Quy mô canh tác còn nhỏ lẻ, sản lượng còn hạn chế, thị trường còn chưa vững mạnh...

Các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam
Các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm tại Hội thảo bảo tồn và phát triển chè Shan cổ thụ Việt Nam

Đối với diện tích chè Shan cổ thụ đang cho thu hoạch, Hiệp hội Chè Việt Nam khuyến khích người dân chăm sóc theo hướng hữu cơ; thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo hướng VietGAP và hữu cơ; thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến... đầu tư, chế biến chè, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn với người trồng chè nhằm nâng cao giá trị cây chè Shan, khai thác hết tiềm năng phát triển vùng chè Shan tuyết. Trước đó tại Hội thảo, Ban Tổ chức Cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam năm 2019 đã trao giải cho các cá nhân đoạt giải.

Tin, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị lực vươn lên của một gia đình người Cờ Lao

BHG  - Từ hai bàn tay trắng lúc mới lấy nhau, nhờ chịu thương, chịu khó mà gia đình chị Vần Thị Mỷ, sinh năm 1984 và anh Sình Mí Cơ, sinh năm 1982, dân tộc Cờ Lao, thôn Má Chề, xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã có một cơ ngơi khang trang; có của ăn, của để, con cái được học hành tới nơi tới chốn. Gia đình chị giờ đây đã trở thành hộ giàu của xã với thu nhập bình quân trừ chi phí, mỗi năm gia đình cũng để ra được cả trăm triệu đồng.

 

20/09/2019
Bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế

BHG - Sáng 20.9, nhằm nâng cao kiến thức hội nhập quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Sở Công thương phối hợp với Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công thương Trung ương mở lớp bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế (HNKT) quốc tế cho đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

20/09/2019
Tập huấn chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

BHG - Ngày 19.9, tại Nhà khách Hà An (TPHG), Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ quản lý chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

 

19/09/2019
Hoàng Văn Hiệp làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

BHG - Không cam chịu trước khó khăn và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Hoàng Văn Hiệp, thôn Nậm Ánh, xã Nà Trì (Xín Mần) đã biến những mảnh ruộng khô cằn, vườn đồi tạp thành trang trại chăn nuôi tổng hợp.

 

19/09/2019