Hoàng Văn Hiệp làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

09:13, 19/09/2019

BHG - Không cam chịu trước khó khăn và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Hoàng Văn Hiệp, thôn Nậm Ánh, xã Nà Trì (Xín Mần) đã biến những mảnh ruộng khô cằn, vườn đồi tạp thành trang trại chăn nuôi tổng hợp.

Người dân tham quan ao cá của anh Hoàng Văn Hiệp.
Người dân tham quan ao cá của anh Hoàng Văn Hiệp.

Sinh ra và lớn lên ở Nà Trì, năm 1990, chàng thanh niên Hoàng Văn Hiệp xây dựng gia đình và được bố mẹ cho ở riêng.  Cuộc sống mới của hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn, thiếu đói quanh năm. Với mong muốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, anh đã chuyển đổi diện tích trồng lúa của gia đình sang đào ao thả cá. Qua 2 năm làm lụng tích cóp,  nhận thấy đất đai vườn đồi có thể trồng cỏ chăn nuôi nên anh Hiệp đã chuyển đổi hơn 1 ha đất đồi sang trồng cỏ; xây dựng chuồng trại nuôi lợn đen, gia cầm, dê và trâu sinh sản. Năm 2016, gia đình anh được vay 80 triệu đồng theo Nghị quyết  209 của HĐND tỉnh để phát triển kinh tế, anh tiếp tục mua thêm trâu để phát triển tổng đàn. Đến nay, gia đình anh có 10  con trâu sinh sản.

Để đạt được thành qủa như hôm nay, anh Hoàng Văn Hiệp cho biết: “Ban đầu, khi bắt tay thực hiện mô hình phát triển kinh tế, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó, tôi được tiếp cận các chính sách tín dụng của Nhà nước và vay mượn thêm bạn bè để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống. Để vật nuôi chống chịu được với bệnh tật, tôi thường xuyên tìm hiểu các thông tin trên phương tiện truyền thông; đến các trang trại lớn trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm; tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi… nhờ vậy, cây trồng, gia súc, gia cầm của gia đình ít bị nhiễm bệnh và phát triển nhanh; thu nhập bình quân từ trang trại đạt trên 100 triệu đồng/năm”.

 Nà Trì là một trong những xã có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, xã luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; qua đó, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con trong vùng. Các mô hình kinh tế cho thu nhập cao xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Hiệp là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của xã, được nhân dân trong vùng thường xuyên đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ thôn Nậm Ánh cho biết: “Anh Hoàng Văn Hiệp không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực trong công việc của thôn, của xã; thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ những gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như: Hướng dẫn cách làm ăn, giúp đỡ về cây, con giống, cho vay không lấy lãi để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Bằng những suy nghĩ và việc làm thiết thực của mình, anh Hiệp luôn được bà con nhân dân trong thôn, trong xã tin tưởng và yêu mến. Anh Hiệp thực sự là tấm gương trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giầu ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.

Bài, ảnh: HOÀNG THỊ HÀ (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh cần tháo "nút thắt" trong sản xuất nông nghiệp

BHG - Năm 2015, giá trị sản phẩm thu nhập bình quân/ha đất canh tác của huyện Yên Minh đạt 35 triệu đồng/ha. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ nâng lên 39,15 triệu đồng. Thế nhưng con số này đến nay mới đạt 36,82 triệu đồng. Trong hơn 3 năm qua, huyện Yên Minh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, phương án, đề án chuyên đề, trọng tâm với những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

18/09/2019
Tập trung tháo gỡ khó khăn để vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6

BHG - Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6 (Bắc Quang) đã phối kết hợp với các cấp, ngành cơ bản hoàn tất thủ tục đầu tư, kiểm đếm, chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân trong khu vực lòng hồ giai đoạn 2...

 

18/09/2019
Bắc Quang mở rộng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

BHG - Xây dựng NTM kiểu mẫu đã, đang là hướng đi và cũng là mục tiêu phấn đấu tiếp theo của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Bắc Quang trong giai đoạn hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hoà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM khẳng định lại nhiều lần khi đánh giá, chỉ đạo về xây dựng NTM là phấn đấu xây dựng Bắc Quang thành điểm dừng chân đón khách...

17/09/2019
Quang Bình: Nhân rộng 68 nhóm sở thích phát triển kinh tế

BHG - Sau gần 4 năm triển khai chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), huyện Quang Bình đã nhân rộng được 68 nhóm sở thích (CIG) phát triển về chăn nuôi và trồng trọt tại 5 xã đặc biệt khó khăn, gồm: Xuân Minh, Yên Thành, Bản Rịa, Tân Nam, Nà Khương. Cơ bản các nhóm CIG hoạt động tương đối hiệu quả, làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

 

17/09/2019