Hà Giang

Đông Hà duy trì hiệu quả chợ gia súc

11:10, 25/09/2019

BHG - Mới thành lập từ cuối năm 2017, chợ gia súc xã Đông Hà, hay còn gọi là chợ gia súc Tráng Kìm (Quản Bạ) đến nay đã trở thành một trong những chợ đầu mối buôn bán trâu, bò được rất nhiều người biết đến. Sự phát triển của chợ Tráng Kìm đã tạo được nhiều công ăn, việc làm cho người dân và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn…

Chợ gia súc Tráng Kìm mua, bán sôi nổi vào khoảng 7 đến 9 giờ sáng.
Chợ gia súc Tráng Kìm mua, bán sôi nổi vào khoảng 7 đến 9 giờ sáng.

Chợ gia súc Tráng Kìm nằm giữa 2 xã Đông Hà và Cán Tỷ, chợ có vị trí địa lý khá thuận lợi cho việc tập trung trâu, bò hàng hóa từ các nơi khác đến để trao đổi, buôn bán. Chợ họp vào thứ năm hàng tuần và là chợ đầu mối quan trọng trong huyện. Trâu, bò được mang ra mua, bán trong chợ chủ yếu là ở trong xã và các xã lân cận như Cán Tỷ, Lùng Tám, Thái An, Bát Đại Sơn, Quản Bạ… Trung bình 1 tháng tại chợ gia súc Tráng Kìm, người dân mua, bán, trao đổi trên 100 con trâu, bò.

Anh Tráng Chủ Thề, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) một người bán bò lâu năm tâm sự: Khi có chợ gia súc này, người dân chăn nuôi chúng tôi bán tập trung tại chợ lại được giá cao hơn, không lo bị ép giá như trước đây, vì thương lái đến tận nhà mua, do không biết thường hay bán rẻ lắm.

Chợ gia súc phát triển đã tạo ra hướng chăn nuôi mới theo hướng vỗ béo, hàng hóa. Người dân đầu tư vốn ban đầu khoảng từ 30 – 50 triệu đồng để mua những con bò, trâu gầy, con nhỏ với giá rẻ mang về vỗ béo và bán lại sau khoảng một hoặc hai tháng. Trung bình 1 con bò sau vỗ béo người nuôi có thể được lời trên ba triệu đồng. Nhiều hộ dân trong xã Đông Hà và các xã lân cận dù không tham gia chăn nuôi trâu, bò để bán, họ trồng cỏ để bán, mang lại thu nhập đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Văn Thìn, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hà, cho biết: Những năm gần đây, tiềm năng và thế mạnh chăn nuôi của địa phương ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt nhờ hiệu quả Đề án “Phát triển nửa triệu con đại gia súc hàng hóa” của tỉnh,  lượng trâu bò được mang ra buôn bán tăng lên gấp nhiều lần, do đó cũng khiến việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tìm chỗ để buộc. Trong khi chợ gia súc Tráng Kìm chỉ có diện tích khoảng trên 1.000 m2, lại gần bờ sông, kè chưa được xây kiên cố, vẫn có nguy cơ sạt lở nếu mưa lũ lớn... Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục nâng cấp các hạng mục công trình chợ; kiện toàn lại ban quản lý chợ, đưa chợ vào hoạt động nề nếp hơn và thu phí chợ để ban quản lý hoạt động hiệu quả hơn; đồng thời vận động người dân chăn nuôi đại gia súc theo hướng phát triển hàng hóa, nhân rộng các mô hình vỗ béo, chăn nuôi trâu, bò hàng hóa... để góp phần đưa chợ gia súc Tráng Kìm trở thành trung tâm giao lưu, buôn bán của 5 xã lân cận và nhiều địa phương khác.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn La Hào làm giàu nơi vùng đất khó

BHG - Hiền lành, chăm chỉ và không ngừng học hỏi để làm giàu trên mảnh đất quê hương… Đó là những nhận xét của người dân dành cho Bàn La Hào, chàng trai trẻ người Dao khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Anh chính là một trong những tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu tại xã Hồ Thầu.

 

24/09/2019
Quang Bình, tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau một thời gian tạm lắng, một số xã vừa công bố hết dịch như: Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình) dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại, diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp. Cụ thể, vùng dịch mới nhất được phát hiện tại xã Tân Bắc là đàn lợn của 3 hộ của thôn Lủ Hạ và hộ ông Xìn Văn Dương, thôn Nặm Khẳm. Còn tại xã Tân Trịnh, ổ dịch cũng xuất hiện tại thôn Vén, địa bàn đầu tiên công bố dịch trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 5 vừa qua.

23/09/2019
Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư tạo động lực giảm nghèo ở Quang Bình

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW năm 2014 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội"; hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Quang Bình đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy KT - XH phát triển.

 

21/09/2019
Triển vọng từ mô hình trồng chuối tiêu xanh ở Ma Lỳ Sán

BHG - Từ việc trồng thử nghiệm, nhỏ lẻ; đến nay, những sườn núi có độ dốc lớn ở thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã được phủ xanh bởi hàng nghìn cây chuối tiêu xanh và bước đầu mang lại thu nhập cho người dân ở đây. 

 

21/09/2019