Hà Giang

Đổi thay xã vùng biên Bản Máy

10:34, 05/09/2019

BHG - Vượt qua những khó khăn về điều kiện KT – XH với nguồn lực trong dân còn nhiều hạn chế cũng như xuất phát điểm thấp và địa hình chia cắt phức tạp, xã vùng biên Bản Máy (Hoàng Su Phì) đang nỗ lực tìm hướng đi riêng, khắc phục mọi khó khăn, tạo động lực trên chặng đường xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Nhân dân thôn Bản Máy làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân thôn Bản Máy làm đường bê tông nông thôn.

Là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện; Đảng bộ và nhân dân xã Bản Máy bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với rất nhiều khó khăn, thách thức. Là xã thuần nông, kinh tế của đại bộ phận người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp; trong khi đó, đất canh tác lại manh mún, nhỏ lẻ; nhiều diện tích không chủ động được nước tưới, trình độ sản xuất của người dân chưa cao, việc ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất còn hạn chế, khiến cho thu nhập của xã những năm trước đây luôn thấp hơn so với mặt bằng chung của huyện.

Bên cạnh đó, với tâm thế là địa phương được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, nên tính tự giác, tự chủ của người dân còn hạn chế. Bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục đích của chương trình. Bên cạnh đó là xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện một cách chi tiết cho từng năm, từng giai đoạn cụ thể với tinh thần “Việc dễ làm trước, việc khó làm sau, việc cần ít kinh phí làm trước, cần nhiều kinh phí làm sau”. Xã đã xây dựng bảng tin tuyên truyền về xây dựng NTM tại 4/4 thôn; hàng tháng, hàng quý, cán bộ xã phụ trách thôn phối hợp với Trưởng thôn tiến hành cập nhật kế hoạch và các phần việc cụ thể lên bảng tin để công khai cho mọi người dân được biết, bao gồm cả kinh phí thực hiện và các khoản đóng góp của nhân dân. Với tinh thần “Công khai, dân chủ, dân biết, dân bàn” nên chương trình xây dựng NTM đã đến với từng ngõ xóm; thôn, bản và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Xây dựng NTM xã Bản Máy cho biết: Xã có 479 hộ, với 2.311 khẩu; sinh sống ở 4 thôn, bản. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định phải đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Từ nguồn vốn hỗ trợ chương trình xây dựng NTM, xã đã tập trung xây dựng các mô hình như: Phát triển chăn nuôi gia súc gắn với trồng cỏ; đẩy mạnh thâm canh cây lúa, ngô theo quy trình kỹ thuật; trồng đậu tương hàng hóa; phát triển và mở rộng diện tích các loại cây ăn quả bản địa ở những thôn có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp… Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hàng năm, xã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện rà soát nhu cầu học nghề của người dân để mở các lớp dạy nghề ngắn hạn như: Sửa chữa máy nông nghiệp, kỹ thuật chăn nuôi…; nhằm giúp người dân nâng cao trình độ sản xuất.

Sau nhiều nỗ lực đến nay, xã Bản Máy đã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Các tiêu chí chưa đạt bao gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Đối với những tiêu chí này, chính quyền địa phương đã họp bàn và đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí, như: Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến nay, nhà văn hóa của 4/4 thôn đã được xây mới, sửa chữa đảm bảo diện tích từ 300 m2 trở lên; xã đang tiếp tục chỉ đạo các thôn chỉnh trang khuôn viên, làm hàng rào cây xanh gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho nhân dân; nhà văn hóa xã đang được đầu tư xây mới và hoàn thành trên 60% khối lượng công trình. Với tiêu chí thu nhập, xã tập trung tổ chức lại sản xuất, phân vùng kinh tế nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phát huy thế mạnh của từng thôn, bản; chuyển đổi phương thức đầu tư phát triển sản xuất theo hình thức đầu tư có thu hồi tái đầu tư để khuyến khích sự chủ động của người dân; tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ gắn với chăn nuôi đại gia súc…

Đến hết năm 2019, xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Với tinh thần nỗ lực vượt khó, cùng sự quyết tâm  chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM hứa hẹn sẽ đem lại một diện mạo mới cho xã vùng biên Bản Máy.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Hoàng Su Phì được công nhận Cây Di sản Việt Nam

BHG - Ngày 30.8, tại thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho "Quần thể chè Shan tuyết Hoàng Su Phì". Hiện nay, tổng diện tích chè trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 4.542 ha; Diện tích chè đang cho thu hoạch 3.252 ha. Sản lượng chè búp tươi đạt 12.880 tấn với tổng giá trị thu nhập khoảng 115,92 tỷ đồng.

30/08/2019
Quang Bình tổ chức Hội thi Tổ trưởng tổ TK&VV giỏi Ngân hàng CSXH

BHG - Ngày 29.8, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) giỏi Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện lần thứ II năm 2019. Tham gia Hội thi có 15 đội, với 60 tổ trưởng tổ TK&VV đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các đội thi lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Màn chào hỏi, kiến thức và tiểu phẩm. Nội dung phản ánh thực trạng, vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng tổ TK&VV trong việc tuyên truyền các chủ chương, chính sách vay vốn đến hội viên các hội Phụ nữ...

30/08/2019
Hội nghị đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán

BHG - Chiều 29.8, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Chí Sán năm 2019. Tới dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bí thư, trưởng thôn, bản, đại diện các chủ rừng 6 xã, thị trấn thuộc Khu BTTN.

 

30/08/2019
Bắc Mê trồng rừng mới năm 2019 vượt kế hoạch

BHG - Theo kế hoạch năm 2019 của huyện Bắc Mê trồng mới 625 ha rừng, nhưng tính đến cuối tháng 8 toàn huyện đã trồng được 809,1 ha, đạt 129,5% kế hoạch năm. Trong tổng số 809,1 ha rừng trồng mới có 118 ha rừng trồng được nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng/ha để mua giống, phân bón theo Nghị quyết số 29, ngày 7.12.2018 của HĐND tỉnh; 691 ha do người dân tự trồng. Rừng trồng mới chủ yếu là cây keo Úc...

30/08/2019