Bắc Quang mở rộng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

17:17, 17/09/2019

BHG - Xây dựng NTM kiểu mẫu đã, đang là hướng đi và cũng là mục tiêu phấn đấu tiếp theo của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Bắc Quang trong giai đoạn hiện nay.

Cây thanh long ruột đỏ đang mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Đồng Yên đang được chăm bón theo tiêu chuẩn Viet Gap.
Cây thanh long ruột đỏ mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Đồng Yên đang được chăm bón theo tiêu chuẩn Viet Gap.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hoà, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM khẳng định lại nhiều lần khi đánh giá, chỉ đạo về xây dựng NTM là phấn đấu xây dựng Bắc Quang thành điểm dừng chân đón khách, là điểm đến của du khách thập phương cho từng làng bản, từng địa phương tại 23 xã, thị trấn trong toàn huyện. Ở đó, là những vùng nông thôn xanh trù phú, nông dân no ấm yên vui và giàu có, đậm đà về bản sắc văn hoá riêng có của mỗi miền quê. Đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang cho biết: Hiện nay, Bắc Quang đã có 6 xã đạt Chuẩn NTM. Từ nay đến cuối năm, Bắc Quang đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 xã là Hùng An và Kim Ngọc đạt chuẩn NTM. Phấn đấu, đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành ở xã Tiên Kiều về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện giai đoạn 2 lên 9 xã, đạt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch số 40/KH – UBND ngày 18.2.2016 của UBND tỉnh giao. Tổng vốn huy động toàn xã hội chung tay xây dựng NTM tại Bắc Quang trong những năm qua đạt trên 390 tỷ đồng; riêng nguồn lực huy động vốn, đất đai, hoa màu, công lao động trong dân cư đạt trên 131 tỷ đồng, chiếm khoảng gần 1/3 tổng vốn xây dựng NTM toàn huyện.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Bắc Quang xác định: Xây dựng NTM phải tiếp tục nâng cao các tiêu chí về mọi mặt để đời sống vật chất, tinh thần của người dân được từng bước nâng cao. Theo đó, chỉ đạo xã Đồng Yên xây dựng NTM Kiểu mẫu điển hình về phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Tiếp tục xây dựng xã Vĩnh Phúc, Quang Minh, Việt Vinh, Vĩnh Hảo trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế. Coi trọng tiêu chí nâng cao về thu nhập thông qua phát triển sản xuất hàng hoá gắn với phát triển HTX, tổ hợp tác và liên kết các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, cho phép các HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân tự chủ liên doanh, mở rộng hợp tác liên kết với các doanh nghiệp, các tổ chức thương mại để phát triển sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị. Chú trọng sản xuất các sản phẩm nông sản có giá trị kinh tế cao như chè Shan tuyết hữu cơ, cam Sành, các sản phẩm nông sản đặc sản quý hiếm như cá Chiên, cá Lăng chấm, lợn đen... đạt chuẩn OCOP để hội nhập và nâng cao giá trị hàng hoá tại mỗi địa phương. Xây dựng các vùng trồng rừng gỗ lớn đạt tiêu chuẩn FSC để xuất khẩu lâm sản kèm theo phát triển nghề chế biến gỗ, nghề mộc dân dụng để tạo việc làm tại chỗ cho người dân. Quyết tâm xây dựng thành công các vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá có giá trị kinh tế cao từ mỗi làng bản có một sản phẩm đạt chuẩn OCOP vào năm 2020 để chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Giải pháp để xây dựng NTM kiểu mẫu là được giao quyền tự chủ, tự quản cho các tổ chức Đảng, chính quyền và người dân ở mỗi thôn bản. Trong đó, có quyền tự chủ về phát triển kinh tế theo đặc thù, thế mạnh địa phương được chọn lọc và quyền tự quản về trật tự, an ninh, an toàn xã hội với mục tiêu làng bản êm ấm, tươi vui, vùng quê xanh mát, trong lành. Coi trọng phát triển các ngành nghề truyền thống như, làm thuốc Nam dân tộc, rèn, đúc công cụ, dệt thổ cẩm, đan lát mây, tre. Đặc biệt là gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân gian như, hát cọi, lễ hội Lồng tồng. Coi đó là sự khác biệt, là đặc sản riêng có ở mỗi vùng quê, vùng đất để thu hút khách thập phương về Bắc Quang.

Khảo sát và đánh giá kết quả bước đầu triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu ở Bắc Quang cho thấy những người nông dân đã thực sự làm chủ cuộc sống của mình. Đó là một nông thôn xanh mát, trù phú nông, lâm sản do chính nông dân tạo ra. Bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày nhờ hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình: Nhân rộng 68 nhóm sở thích phát triển kinh tế

BHG - Sau gần 4 năm triển khai chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), huyện Quang Bình đã nhân rộng được 68 nhóm sở thích (CIG) phát triển về chăn nuôi và trồng trọt tại 5 xã đặc biệt khó khăn, gồm: Xuân Minh, Yên Thành, Bản Rịa, Tân Nam, Nà Khương. Cơ bản các nhóm CIG hoạt động tương đối hiệu quả, làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

 

17/09/2019
Nhận diện sản phẩm chủ lực địa phương qua Đề án OCOP

BHG - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Thông qua chương trình, các địa phương lựa chọn những sản phẩm độc đáo, đặc sản mang đặc trưng vùng, miền để xây dựng thương hiệu; nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho người dân.

 

16/09/2019
Nâng tầm thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã, đang không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu Hồng không hạt (HKH) để giúp người dân yên tâm sản xuất; góp phần phát triển KT – XH, thoát nghèo bền vững... Đặc biệt, từ khi được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, HKH Quản Bạ đã trở thành cây ăn quả mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân ở các xã: Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Bát Đại Sơn, Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn.

 

16/09/2019
Biến đất nghèo kiệt thành vùng nguyên liệu mía đường

BHG - Chỉ trong 10 ngày (từ 20.3 đến 30.3), 10 ha đất hoang hóa, nghèo kiệt chỉ mọc được cây sim, mua, lau lách tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã được trồng giống mía QĐ93159; đây là giống mía nguyên liệu đường mới cho năng suất cao có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau gần 7 tháng trồng, chăm sóc...

16/09/2019