Vai trò của nông dân huyện Hoàng Su Phì trong tái cơ cấu nông nghiệp

09:02, 23/08/2019

BHG - Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN), các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Hoàng Su Phì xác định đổi mới tư duy và tổ chức lại sản xuất là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm phát huy vai trò chủ thể của nông dân.

Người dân thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu nuôi gà theo hướng gia trại.
Người dân thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu nuôi gà theo hướng gia trại.

Những năm qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), liên kết sản xuất hàng hóa và tiêu thụ nông sản. Thực hiện Đề án TCCNNN, các cấp HND huyện đã tích cực, chủ động triển khai gắn với thực hiện 3 phong trào lớn, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Qua bình xét, có trên 22.000 lượt hộ nông dân sản xuất, kinh hoanh giỏi bốn cấp; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động.

HND huyện đã phối hợp với cấp ủy cơ sở, thành lập 2 chi hội nghề nghiệp với 24 thành viên, gồm: Chi hội nuôi dê xã Chiến Phố và trồng rau sạch xã Bản Luốc. Cùng với đó, các cấp HND luôn chú trọng công tác tư vấn dạy nghề, hỗ trợ nông dân thông qua các hoạt động, như: Ủy thác cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội, chuyển giao KHKT, hướng dẫn thành lập các nhóm sở thích trồng trọt, chăn nuôi, thành lập HTX, tổ hợp tác liên kết sản xuất…

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền và các hoạt động đồng hành cùng nông dân, đến nay, người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất, từng bước hướng đến sản xuất tập trung hàng hóa theo hướng liên doanh, liên kết để nâng cao giá trị kinh tế. Tại nhiều địa phương, người dân đã thành lập các nhóm sở thích, tổ hợp tác liên kết sản xuất, như: Nhóm sở thích nuôi trâu, bò hàng hóa, nuôi dê, sản xuất và chế biến chè, nuôi gà, nuôi lợn thương phẩm…

Điển hình như nhóm cùng sở thích sản xuất và chế biến Chè thôn Hợp Nhất, xã Túng Sán. Mặc dù, mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng nhóm đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hình thức canh tác, chế biến chè của người dân. Với 10 gia đình thành viên, trong đó có 5 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo, các thành viên đã tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Chị Min Thị Sáng, thôn Hợp Nhất cho biết: “Trước đây, các gia đình chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, giá bán bấp bênh. Từ khi thành lập nhóm, các thành viên cùng giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm, Ban Quản lý nhóm chủ động tìm thị trường để bán chung sản phẩm cho các thành viên, nhờ vậy chè thành phẩm đều được thu mua với giá ổn định”. Việc hợp tác, liên kết sản xuất đã giúp các hộ trong thôn có thu nhập và việc làm ổn định, với mức thu nhập cao hơn từ 20 – 30 triệu đồng/năm so với sản xuất nhỏ lẻ trước đây.

Cùng với việc liên kết sản xuất, nông dân trên địa bàn huyện đã mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi, từng bước hướng đến sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa. Điển hình như trang trại nuôi gà của anh Phan Hữu Tụ, tổ 3, thị trấn Vinh Quang; trước đây, gia đình chăn nuôi nhưng quy mô không lớn. Sau khi UBND huyện ban hành phương án nuôi gà xương đen sinh sản, anh đã tiên phong thực hiện mô hình. Hiện, gia đình có khoảng 6.000 con gà xương đen nuôi sinh sản; gia đình anh ấp trứng và bán gà giống, với giá bình quân 12.000 đồng/con. Ngoài nuôi gà xương đen, gia đình anh Tụ còn nuôi gà thịt, gà siêu trứng Ai Cập và gà Đông Tảo. Bình quân 4,5 tháng anh xuất bán một lứa gà thịt, mỗi lứa khoảng 6.000 con. Năm 2018, gia đình anh thu lãi trên 500 triệu đồng từ nuôi gà.

Chủ tịch HND huyện Hoàng Su Phì, Lùng Minh Chương khẳng định: Muốn TCCNNN thành công, người nông dân phải có đủ năng lực; phải nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy sản xuất tiểu nông, mạnh dạn ứng dụng KHKT, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn. Xác định được điều đó, các cấp HND trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành cùng nông dân, để ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

BHG - Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tổng sản lượng thủy sản của huyện đạt 230 tấn, đối với các xã có lòng hồ thủy điện, bình quân mỗi xã có từ 30 lồng cá trở lên; giá trị sản xuất thủy sản đạt 20 tỷ đồng, tỷ trọng thủy sản chiếm 5% trong giá trị sản xuất nông nghiệp và chiếm khoảng 8% tỷ trọng chăn nuôi. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư thâm canh, chuyển đổi mục đích sản xuất sang nuôi trồng thủy sản...

 

23/08/2019
Phát triển kinh tế ở Liên Hiệp

BHG - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp (Bắc Quang), Hoàng Kim Chuông cho biết: Liên Hiệp thực hiện 7 Cánh đồng mẫu lớn để sản xuất "5 cùng"; còn lại là hàng chục nhóm sở thích gắn liền thôn tự chủ, tự quản để phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh, trật tự xã hội ngay tại mỗi thôn, bản. Ngồi sau xe máy của Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp, Nông Hoàng Chương vào thôn Muộn để kiểm chứng thực tế mô hình kinh tế tự chủ, tự quản ở một làng quê thuần nông và đến thăm gia đình anh Nguyễn Hữu Tứ. 

23/08/2019
Hiệu quả quỹ tiết kiệm tín dụng của phụ nữ xã Thuận Hòa

BHG - Thời gian qua, cùng với việc thành lập, mở rộng các nhóm tín dụng tiết kiệm (TDTK), Hội LHPN xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đã xây dựng nguồn quỹ TKTD hiệu quả. Nhờ nguồn quỹ này, nhiều chị em được vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Lệnh Thị Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận Hòa cho biết: 3 nhóm TKTD của phụ nữ được thành lập từ năm 2016 với 42 thành viên...

23/08/2019
Đổi thay ở Đồng Văn

BHG - Nhiều năm trước đây, huyện Đồng Văn được biết đến như một trong những vùng đất nghèo nhất cả nước. Song những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực từ chính người dân đã làm cho diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng đổi thay rõ rệt. 

22/08/2019