Hà Giang

Tùng Bá phấn đấu về đích Nông thôn mới

09:33, 06/08/2019

BHG - Là một trong những xã được huyện lựa chọn hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đang ra sức thi đua nước rút để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Với tinh thần tự giác, tự nguyện; nhân dân ở 15 thôn của xã đã có những nỗ lực vượt bậc để thay đổi bộ mặt nông thôn.

Nhân dân thôn Bản Mào làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân thôn Bản Mào làm đường bê tông nông thôn.

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Tùng Bá đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, những tiêu chí chưa đạt (5 tiêu chí) cần phấn đấu hoàn thành trong năm nay, gồm: Tiêu chí số 2 (đường giao thông). Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, xã cần thực hiện 27,878 km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí đầu tư 23.982 triệu đồng. Trong đó, đường liên thôn (loại đường rộng 3,5 m) là 13,9 km, đã thực hiện được 4,4 km, đạt 31,65%.  Loại đường rộng 3,0 m là 2,9 km, đã thực hiện 2,4 km đạt, 82,7%. Đường trục thôn, ngõ xóm (loại đường rộng 2,5 m) có chiều dài 9,678 km, đã triển khai thực hiện được 2,2 km, đạt 23%. Đường nội đồng 1,5 km chưa thực hiện. Đối với tiêu chí này, nhân dân các thôn có đầu điểm tuyến đường cần thực hiện đã san gạt mặt bằng nền đường, BCĐ xây dựng Nông thôn mới của xã đã phân công từng thành viên và cán bộ, công chức xã đôn đốc, theo dõi tiến độ và báo cáo hàng tuần với BCĐ của xã. Tiêu chí số 5 (trường học) đang xây mới nhà hiệu bộ, các hạng mục phụ trợ, bếp ăn trường Mầm non Hoa Hồng; sửa chữa, nâng cấp nhà lớp học, nhà hiệu bộ, các hạng mục phụ trợ, bếp ăn, nhà lưu trú học sinh Trường Tiểu học B; nâng cấp thiết bị để đạt chuẩn Quốc gia theo quy định cho Trường Tiểu học A, Trường THCS – THPT… các hạng mục này sẽ hoàn thành trước đầu năm học mới. Tiêu chí số 8 (thông tin - truyền thông), 15/15 thôn của xã chưa có hệ thống đài, loa truyền thanh. Các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đang tiến hành khảo sát để lắp đặt hệ thống loa truyền thanh, hướng dẫn cho các thôn vận hành, sử dụng trong tháng 7. Tiêu chí số 10 và số 11 (thu nhập - hộ nghèo), hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30,5 triệu đồng/năm, phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt được 32 triệu đồng/người. Tổng số hộ nghèo toàn xã là 386/1.630 hộ, chiếm 23.68%, phấn đấu đến cuối năm giảm xuống còn 11,41%. Đối với 2 tiêu chí này, UBND xã đã phối hợp Phòng Lao động - TBXH xây dựng kế hoạch và tổ chức tư vấn, tuyên truyền giới thiệu việc làm, hướng nghiệp tại xã, đã có nhiều lao động là phụ nữ, thanh niên đến tham gia đăng ký đi lao động tại các khu công nghiệp trong nước để nâng cao thu nhập. Rà soát nhu cầu hỗ trợ của các hộ thuộc diện thoát nghèo xây dựng 3 công trình vệ sinh và xây dựng chuồng trại gia súc. Lồng ghép nguồn kinh phí từ Chương trình 135 và Quyết định 2085 của Chính phủ tập trung hỗ trợ các thôn thuộc thôn vùng III, thôn đặc biệt khó khăn đối tượng là hộ nghèo và ưu tiên hỗ trợ các hộ thoát nghèo để đầu tư thâm canh sản xuất…

Còn lại 14 tiêu chí đã đạt, BCĐ xây dựng NTM của xã và các phòng, ban chuyên môn của huyện đã tập trung hoàn thiện hồ sơ các tiêu chí; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt một cách bền vững. Để về đích NTM trong năm 2019 theo kế hoạch, thời gian tới, xã Tùng Bá tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn; đẩy mạnh tuyên truyền với các nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp cho cán bộ, đảng viên và toàn thể tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; tích cực huy động nguồn nội lực trong dân với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng các tiêu chí chưa đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác mỏ mangan Pù Khâu Lôi

BHG - Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2337/UBND-KTTH, về việc thông báo chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ mangan Pù Khâu Lôi, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và yêu cầu Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ mangan Pù Khâu Lôi

31/07/2019
Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 

31/07/2019
Bí quyết xây dựng Nông thôn mới thành công

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" và dân hưởng lợi; những năm qua, tỉnh đã phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), huy động mạnh mẽ nguồn lực trong nhân dân để "về đích" nhiều tiêu chí NTM.

06/08/2019
Thắng Mố nỗ lực thực hiện tiêu chí thu nhập

BHG - Xã Thắng Mố (Yên Minh) là một trong những xã khó thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới (NTM); bởi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, việc thay đổi cơ cấu cây trồng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương cũng là một bài toán khó. Khó khăn là vậy, nhưng xã vẫn cố gắng huy động mọi nguồn lực và nỗ lực thực hiện tiêu chí này. Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thắng Mố.

06/08/2019