Trưởng thôn "nói đi đôi với làm"

17:00, 08/08/2019

BHG - Đến thôn Khai hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh), ai cũng biết đến Trưởng thôn Lưu Minh Tắng gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế. Hơn 10 năm làm trưởng thôn, ông Tắng luôn nêu cao trách nhiệm của người có uy tín tại địa phương, “nói đi đôi với làm”, được người dân tin yêu.

Ông Lưu Văn Tắng chăm sóc vườn cây ăn quả.
Ông Lưu Văn Tắng chăm sóc vườn cây ăn quả.

Với vai trò Trưởng thôn, ông Lưu Minh Tắng (sinh 1961) luôn nhiệt huyết trong công việc, ông luôn nghiên cứu và nắm rõ các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định hương ước của địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn thôn. Không chỉ làm tốt trách nhiệm trưởng thôn, ông Tắng còn là tấm gương làm kinh tế giỏi để mọi người học tập. Những năm trước đây, cuộc sống gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng ngô, mía và khi vụ nào bị sâu bệnh, thiên tai thì coi như không công. Không cam chịu đói nghèo, ông quyết tâm học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Ông chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất ngô sang trồng cây ăn quả kinh tế cao. Mới đầu trồng nhỏ lẻ, dần dần thấy hiệu quả, ông Tắng mở rộng diện tích; hiện tại gia đình ông đã có trên 2 ha cây ăn quả cho kinh tế cao như: Xoài, mận, dứa, ổi bốn mùa… Mỗi khi đến vụ thu hoạch, ông Tắng lại tất bận cùng gia đình mang bán tại các chợ, trừ chi phí, mỗi năm ông Tắng thu khoảng 120 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông đã mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, xây nhà khang trang, sạch đẹp, con cái học hành đầy đủ. Không những thế, ông cũng tích cực giúp đỡ bà con trong thôn về vốn, kinh nghiệm để đầu tư mở rộng sản xuất, được bà con nhân dân quý mến.

Điển hình như trường hợp anh Chu Tả Thắng, thôn Khai hoang Bản Vàng, một trong những hộ được ông Tắng vận động, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô sang trồng cây ăn quả. Gia đình anh Thắng trước đây cũng vất vả, nghèo túng chỉ trông cậy vào mấy thửa ruộng ngô với vài con gà, vịt. Nhưng từ khi anh Thắng được ông Tắng vận động, đến nay gia đình anh đã ổn định hơn rất nhiều so với trước đây. Anh Thắng chia sẻ: Nếu như trước đây gia đình tôi không được ông Tắng vận động và giúp đỡ tận tình có lẽ bây giờ gia đình vẫn chưa có gì thay đổi. Tôi thấy ông Tắng là một người có trách nhiệm, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương mình và đặc biệt ông luôn thể hiện đúng là một người có uy tín của thôn.

Không chỉ riêng anh Thắng, mà còn rất nhiều trường hợp khác được ông Tắng giúp đỡ vươn lên làm giàu, thoát nghèo. Đồng chí Vũ Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh cho biết: Hiện nay, thôn Khai hoang Bản Vàng là một trong những thôn phát triển về KT - XH, an ninh trật tự ổn định, đời sống văn hóa đi vào nề nếp. Được như vậy cũng là sự đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Lưu Văn Tắng trong vận động, hỗ trợ, giúp đỡ bà con địa phương thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cùng nhau góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở thôn.

Bài, ảnh:  HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Ngọc Tuyền khởi nghiệp từ nghề làm nhôm kính

BHG - Sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi nhiều bạn bè chọn con đường học tiếp lên đại học, đi xuất khẩu lao động thì anh Nguyễn Ngọc Tuyền, sinh năm 1987, ở thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) quyết tâm ở lại  làm giàu trên mảnh đất quê hương. Với lòng nhiệt huyết và sức trẻ, hiện anh Tuyền đang là chủ một xưởng nhôm kính đem lại doanh thu gần 200 triệu đồng/năm.

 

08/08/2019
Thành phố Hà Giang, Đồng Văn cấp kinh phí hỗ trợ hộ chăn nuôi thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

BHG - Thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-UBND ngày 30.5.2019 của UBND tỉnh về quy định mức hỗ trợ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang; đến nay, thành phố Hà Giang và huyện Đồng Văn đã cấp kinh phí dự phòng của địa phương để để hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy trên địa bàn.

07/08/2019
Đảng viên Nguyễn Xuân Quý tiên phong phát triển kinh tế

BHG - Nhiều năm qua, ông Nguyễn Xuân Quý (sinh 1952), thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang (Quang Bình) là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động xã hội; đồng thời luôn tiên phong trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.

07/08/2019
Bắc Quang siết chặt quản lý đất đai

BHG - Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra hàng loạt vụ vi phạm về san lấp mặt bằng, lấn chiếm và sử dụng sai mục đích về đất đai. Các xã, thị trấn nằm dọc Quốc lộ 2 là những "điểm nóng" về san lấp, lấn chiếm đất đai đã bị UBND huyện Bắc Quang xử phạt và đình chỉ...

06/08/2019