Tọa đàm về phát triển vùng nguyên liệu mía đường

09:55, 21/08/2019

BHG - Ngày 20.8, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức tọa đàm với Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về phát triển vùng nguyên liệu mía đường.

Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu, khảo sát vùng nguyên liệu trồng mía đường xuất khẩu tại xã Phong Quang
Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu, khảo sát vùng nguyên liệu trồng mía đường xuất khẩu tại xã Phong Quang

Thực hiện biên bản ký kết Hội đàm giữa huyện Vị Xuyên (Việt Nam) và huyện Malypho (Trung Quốc) về tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp giữa hai huyện, từ cuối năm 2016 đến nay, huyện Vị Xuyên đã triển khai hợp tác liên kết sản xuất trồng mía đường xuất khẩu giữa hai huyện. Hợp đồng được ký kết thông qua Công ty TNHH một thành viên Thủy Vĩnh Bảo (Việt Nam) và Công ty Hữu hạn biên mậu Mậu Thịnh (là một trong những công ty con của Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu), trên tổng diện tích hơn 74ha, tập trung chủ yếu các xã: Phong Quang, Trung Thành, Kim Linh, Thuận Hòa, Minh Tân. Dưới hình thức đầu tư tái thu hồi, công ty cho người dân vay giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu 100% đầu ra sản phẩm với giá thu mua 1000 đồng/kg. Qua gần 4 năm trồng và thu hoạch, cây mía đường rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, chịu hạn tốt, sản lượng đạt trung bình 75 tấn/ha, tổng sản lượng đã xuất khẩu hơn 5.000 tấn mía đường nguyên liệu. Tuy nhiên, giá thu mua còn thấp khiến người dân chưa mặn mà để trồng; quy định về mía xuất khẩu còn nhiều khó khăn, vướng mắc; giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cao; vận chuyển khó khăn…

Toàn cảnh buổi tọa đàm giữa huyện Vị Xuyên và Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu
Tọa đàm giữa huyện Vị Xuyên và Tập đoàn Nhà máy đường Anh Mậu

Sau khi khảo sát vùng trồng nguyên liệu mía tại các xã trên địa bàn huyện, tại buổi tọa đàm, 2 bên trao đổi để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu mía đường xuất khẩu. UBND huyện Vị Xuyên đề xuất với Tập đoàn Nhà máy mía đường Anh Mậu nâng giá thành từ 1000 đồng/kg như hiện tại lên 1.300 đồng/kg, hỗ trợ 100% thuốc bảo vệ thực vật cho nhân dân; phấn đấu mở rộng diện tích lên 300 đến 500ha trong giai đoạn 2019-2020; huyện sẽ lập Ban chỉ đạo phụ trách mảng trồng mía xuất khẩu và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Tập đoàn trong hợp tác trồng và xuất khẩu mía.

Về phía Tập đoàn Nhà máy mía đường Anh Mậu sẽ cử cán bộ kỹ thuật sang để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc mía đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo năng suất, chất lượng; Tập đoàn sẽ sớm họp bàn và trả lời bằng văn bản những yêu cầu, đề xuất của UBND huyện Vị Xuyên để sớm triển khai và phát triển mở rộng diện tích mía đường trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Quỳnh Anh (Huyện Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lâm Đình Luân khởi nghiệp từ mô hình du lịch nghỉ dưỡng

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ), Lâm Đình Luân chọn theo con đường làm hướng dẫn viên du lịch. Trải qua nhiều năm học nghề và làm nghề ở các tỉnh, thành; năm 2014, anh về Hà Giang để phát triển các ý tưởng kinh doanh. Đầu năm nay, Luân cùng với người anh xây dựng khu nghỉ dưỡng phục vụ du khách, kết hợp khai thác các tour du lịch Cao nguyên đá và các điểm du lịch lân cận thành phố Hà Giang. 

21/08/2019
Giải pháp nào thúc đẩy sản xuất tại Cụm công nghiệp Nam Quang

BHG - Cụm công nghiệp (CCN) Nam Quang (Bắc Quang) hiện có 8 doanh nghiệp, công ty đã được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép đầu tư với số vốn cam kết lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 2 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên, 2 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, còn lại 4 doanh nghiệp vẫn im lìm cửa đóng, then cài... 

21/08/2019
Xã Lũng Táo thực hiện tốt trồng và bảo vệ rừng

BHG - Là xã biên giới của huyện Đồng Văn, Lũng Táo luôn coi công tác bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, nhờ có những chính sách phù hợp, cách làm hay của chính quyền địa phương cũng như ý thức của người dân được nâng cao; diện tích rừng trồng mới của xã từng năm được mở rộng và Lũng Táo trở thành xã có độ che phủ rừng đứng đầu toàn huyện.

 

21/08/2019
Hoàng Su Phì thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ huyện đến xã, sự chung tay góp sức của người dân; đến nay, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Hoàng Su Phì đã, đang đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao…

 

21/08/2019