Thắng Mố nỗ lực thực hiện tiêu chí thu nhập

07:53, 06/08/2019

BHG - Xã Thắng Mố (Yên Minh) là một trong những xã khó thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng Nông thôn mới (NTM); bởi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, việc thay đổi cơ cấu cây trồng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương cũng là một bài toán khó. Khó khăn là vậy, nhưng xã vẫn cố gắng huy động mọi nguồn lực và nỗ lực thực hiện tiêu chí này. Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thắng Mố.

Là xã thuần nông, quanh năm người dân chỉ trông chờ vào cây ngô, cây lúa và chăn nuôi gia súc. Hiện, toàn xã có 463 hộ, 2.749 khẩu với 90% là đồng bào dân tộc Mông. Là xã có xuất phát điểm thấp, nên đến thời điểm hiện tại, xã mới đạt 6/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm và chưa ổn định. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã  xác định tiêu chí thu nhập là một trong những mục tiêu hàng đầu trong thực hiện; do đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn nỗ lực để nâng cao tiêu chí quan trọng này và phấn đấu đạt kết quả tích cực.

Gia đình anh Vừ Mí Say, thôn Há Già, xã Thắng Mố phát triển kinh tế từ nuôi trâu, bò vỗ béo.
Gia đình anh Vừ Mí Say, thôn Há Già, xã Thắng Mố phát triển kinh tế từ nuôi trâu, bò vỗ béo.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tích cực phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; cùng với đó, xã chỉ đạo các thôn vận động người phát triển các loài cây trồng theo từng vùng; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Chỉ đạo các ngành và thôn đẩy mạnh  tuyên truyền, triển khai cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh. Qua đó, xã thực hiện tốt các mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi bò luân chuyển do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ, trong 6 tháng đầu năm nay đã luân chuyển được 4 con cho 4 hộ gia đình; mô hình nuôi bò có thu hồi do các tổ chức hỗ trợ, cũng trong 6 tháng đầu năm đã thu hồi được 36 triệu đồng và luân chuyển cho 1 hộ vay để thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật với số tiền 20 triệu đồng.

Đến thăm mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của hộ anh Vừ Mí Say, thôn Há Già - một trong những hộ có mức thu nhập khá so với các hộ ở địa bàn xã. Hiện, gia đình anh Say đang nuôi 3 con trâu, 3 con bò với hình thức vỗ béo; ngoài ra, gia đình anh còn trồng thêm ngô, lúa và một số loài cây ăn quả; thu nhập hàng năm của gia đình anh trung bình khoảng trên 100 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn thu về 80 triệu đồng/năm. Anh Vừ Mí Say chia sẻ: Trước đây, gia đình rất nghèo vì chỉ trông chờ vào vài thửa ngô nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Từ khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền về thực hiện chương trình xây dựng NTM, biết được những lợi ích từ chương trình nên gia đình quyết tâm phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo để góp phần xây dựng xã có một diện mạo thay đổi so với trước đây.

 Đồng chí Hoàng Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thắng Mố cho biết thêm: Tuy nhiên, xét theo thực tế cho thấy, việc thực hiện tiêu chí thu nhập tại xã Thắng Mố là một việc làm còn nhiều khó khăn. Do vậy, trong thời gian tới,  xã tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp, phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và sớm hoàn thành tiêu chí số 10 và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khác để đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lợn bị bệnh liên tục tăng; nhiều địa phương đã tái phát dịch bệnh sau khi công bố hết dịch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.450 con lợn/508 hộ/167 thôn/54 xã/8 huyện bị chết và tiêu hủy; trọng lượng trên 162 tấn. Toàn tỉnh có 22 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch kể từ ca mắc bệnh cuối cùng, gồm: Thị trấn Phố Bảng, Lũng Táo (Đồng Văn); xã Ngọc Đường, phường Minh Khai, Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang)...

31/07/2019
Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… 

31/07/2019
Liên kết phát triển nông nghiệp bền vững tại Bắc Quang

BHG - Đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng nhà máy có quy mô trên 1,8 ha và liên kết với nông dân 4 xã của huyện Bắc Quang trồng hàng trăm ha dược liệu sản xuất thuốc và các loại trà - sự đầu tư và liên kết giữa Công ty Cổ phần dược Bông Sen Vàng (Công ty Bông Sen Vàng) với người nông dân đang mở ra hướng đi vững chắc trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

31/07/2019
Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 

31/07/2019