Tái phát sâu keo mùa thu tại xã Tùng Bá

09:18, 06/08/2019

BHG - Ngày 5.8, theo thông tin từ lãnh đạo xã Tùng Bá (Vị Xuyên) cho biết, trên địa bàn xã Tùng Bá đã phát hiện có sâu keo mùa thu gây hại cho diện tích ngô vụ Mùa.

Vụ Mùa năm 2019, xã Tùng Bá gieo trồng 24,5 ha ngô, đến nay cây ngô đang trong giai đoạn phát triển 5 - 7 lá. Qua kiểm tra, xác minh có 17,59 ha, chiếm 71.79% tổng diện tích trồng bị sâu keo mùa thu xâm hại chủ yếu ở các thôn: Bản Kiếng 4,62 ha; Nà Lòa 5,71ha; Hồng Minh 7,26ha. Các thửa ruộng nhiễm sâu nhiều có từ 8 đến 10 con/1m2, thửa ít có từ 2 đến 3 con/1m2.

Lãnh đạo, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật của huyện đến kiểm tra tại các cánh đồng ngô.
Lãnh đạo, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật của huyện đến kiểm tra tại các cánh đồng ngô.

Ngay sau khi phát hiện, cán bộ xã đã trực tiếp kiểm tra, xác minh, vận động nhân dân khoanh vùng bệnh bằng cách phun thuốc kết hợp với bắt thủ công. Cán bộ Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng đã trực tiếp xuống các cánh đồng ngô bị sâu keo mùa thu để kiểm tra, hướng dẫn nhân dân cách tiêu diệt. UBND xã cũng liên hệ với Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện, cung ứng thuốc trừ sâu cho nhân dân để cùng phun đồng loạt dập dịch. Đồng thời, yêu cầu cán bộ nông nghiệp xã, thôn và người dân theo dõi diễn biến gây hại của sâu keo mùa thu trên cây ngô và các loại cây trồng khác để có những phương án phòng trừ kịp thời.

Người dân phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt và khoanh vùng lây lan.
Người dân phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt và khoanh vùng lây lan.

Việc sâu keo mùa thu tái phát ở Tùng Bá có thể gây bùng phát dịch bệnh sâu keo mùa thu tại các xã của huyện Vị Xuyên nói riêng, các huyện nói chung sau đợt tỉnh ta bị nhiễm vào khoảng tháng 5, tháng 6 vừa qua. Do đó, các cơ quan chức năng, các địa phương trong toàn tỉnh cần chú ý phòng ngừa và có phương án dập dịch, không để lây lan ra diện rộng, giảm thiểu thiệt hại cho cây ngô và các cây trồng vụ Mùa ở mức thấp nhất.

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác mỏ mangan Pù Khâu Lôi

BHG - Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2337/UBND-KTTH, về việc thông báo chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ mangan Pù Khâu Lôi, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và yêu cầu Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ mangan Pù Khâu Lôi

31/07/2019
Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 

31/07/2019
Liên kết phát triển nông nghiệp bền vững tại Bắc Quang

BHG - Đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng nhà máy có quy mô trên 1,8 ha và liên kết với nông dân 4 xã của huyện Bắc Quang trồng hàng trăm ha dược liệu sản xuất thuốc và các loại trà - sự đầu tư và liên kết giữa Công ty Cổ phần dược Bông Sen Vàng (Công ty Bông Sen Vàng) với người nông dân đang mở ra hướng đi vững chắc trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

31/07/2019
Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… 

31/07/2019