Phát triển kinh tế ở Liên Hiệp

09:02, 23/08/2019

BHG - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp (Bắc Quang), Hoàng Kim Chuông cho biết: Liên Hiệp thực hiện 7 cánh đồng mẫu lớn để sản xuất “5 cùng”; còn lại là hàng chục nhóm sở thích gắn liền thôn tự chủ, tự quản để phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh, trật tự xã hội ngay tại mỗi thôn, bản.

Gia trại tổng hợp của anh Nguyễn Hữu Tứ, thôn Muộn, xã Liên Hiệp.
Gia trại tổng hợp của anh Nguyễn Hữu Tứ, thôn Muộn, xã Liên Hiệp.

Ngồi sau xe máy của Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp, Nông Hoàng Chương vào thôn Muộn để kiểm chứng thực tế mô hình kinh tế tự chủ, tự quản ở một làng quê thuần nông và đến thăm gia đình anh Nguyễn Hữu Tứ. Anh Tứ tự hào: Mỗi tuần, gia đình tôi đón khoảng 5 – 10 du khách đến từ các nơi cả trong và ngoài tỉnh về nghỉ ngơi, câu cá. Mỗi ngày ngồi câu, du khách phải trả gia chủ ít nhất là 300.000 đồng; câu được bao nhiêu, cá thuộc về du khách bấy nhiêu. Còn việc khách có nhu cầu nghỉ lại nhà gia chủ ăn gì, gia chủ nấu nướng phục vụ; giá cả bình dân kiểu Homestay. Bí thư Đảng ủy xã, Nông Hoàng Chương xác nhận, làm du lịch kiểu Homestay như gia đình anh Tứ ở  thôn Muộn, hay ở thôn Ba Hồng đã phát triển được vài năm nay và rất hút khách.

Qua trao đổi, anh Tứ cho biết: “Các thôn ở Liên Hiệp phát triển kinh tế kiểu Homestay là nhờ vào tính tự chủ, tự quản cao trong nhân dân. Tại mỗi thôn, người dân đều được bàn bạc, trao đổi cách nghĩ, cách làm rồi cùng nhau làm ăn. Kinh tế thôn Muộn phát triển như ngày nay có được là từ việc giữ, bảo vệ và trồng rừng. Từ rừng, có nước, người trong thôn đắp đập, đào ao thả cá. Nước nhiều, cây cối tốt tươi; người dân trồng xen cây dược liệu dưới tán rừng như: Khôi tía, Đinh lăng với hàng chục ha để bán cho các nhà thuốc. Bảo tồn rừng, trồng thêm khoảng 15 ha cây Gió Bầu để tạo trầm và giữ rừng; tạo ra một màu xanh cây cối mang lại nguồn thu từ lâm sản phụ phục vụ chăn nuôi trâu, bò, dê. Cũng từ rừng, nhiều gia đình thôn Muộn xây chuồng trại nuôi trâu, lợn đen..., tạo nguồn sinh kế mang tính tự chủ phát triển khép kín rất hiệu quả và bền vững…” - Anh Tứ khẳng định như vậy.

Bí thư Đảng ủy xã, Nông Hoàng Chương thì cho rằng, cách làm từ thôn, tự chủ từ mỗi gia đình để phát triển kinh tế đã mang đến cho toàn xã Liên Hiệp một hướng đi bền vững từ trồng trọt đến chăn nuôi và tiêu thụ hàng hoá thông qua khách du lịch nông nghiệp ví như một chuỗi. Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, Hoàng Kim Chuông cho rằng, kinh tế ở Liên Hiệp chủ yếu dựa vào kinh tế tổng hợp từ rừng; cả xã có tới 2/3 số thôn có vài trăm ha rừng kinh tế theo mô hình tự chủ, tự quản và đi lên từ trang trại, gia trại tổng hợp khép kín. Trong đó, kinh tế hộ làm trọng tâm, gắn liền với làng xã nhằm thu hút khách du lịch. Chân đi, miệng là cách để người dân Liên Hiệp vốn thuần nông nay thu hút khách đến nhà; vừa làm du lịch, lại vừa làm thương mại, dịch vụ. Lợi thế trên đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo chặt chẽ bằng chủ trương giữ rừng, trồng rừng và làm kinh tế gia trại, trang trại được quán triệt thực hiện tại khắp các thôn, bản. Còn kinh tế tập trung, hiện cả xã chỉ thực hiện 5 cùng tại 7 cánh đồng mẫu lớn để tạo ra hàng hoá lớn, liên kết tiêu thụ từ bên ngoài. Số còn lại, các nhóm sở thích được các thôn họp bàn cách làm, hướng đi, tháo gỡ nguồn vốn rồi cùng  nhau làm ngay từ thôn, từ hộ và anh em, dòng tộc. Người khấm khá hỗ trợ hộ còn yếu, còn thiếu kiến thức để cùng nhau tiến tới làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Theo báo cáo của UBND xã Liên Hiệp cho thấy: Qua nửa năm 2019, Liên Hiệp đã đạt và vượt 27/34 chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra; các chỉ tiêu quan trọng nhất là: Tổng đàn gia súc đạt trên 7.592 con; 62 mô hình chăn nuôi cá ước đạt doanh thu từ 120 – 160 triệu đồng/năm; Tổ hợp tác vận tải có 14 xe ô tô chuyên phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ cho 8 cơ sở thu mua, sản xuất gỗ ván bóc, chế tác đồ mộc dân dụng và vận chuyển cát, sỏi làm đường bê tông nông thôn. Các thôn, Ba Hồng, Tân Thành 1, Tân Thành 2 và Tân Thành 3 đang quyết tâm phấn đấu đạt thôn Tự chủ, tự quản vào cuối năm 2019 với mức thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm. Tự chủ bàn bạc làm ăn, tự quản về trật tự xã hội ngay tại thôn, bản đang trở thành mục tiêu phấn đấu của Liên Hiệp để vươn lên trở thành xã vững mạnh toàn diện chào mừng Đại hội Đảng các cấp năm 2020.

Trăn trở nhiều về khả năng tìm kiếm các mối liên kết từ các doanh nghiệp bên ngoài vào bắt tay với nông dân cùng làm ăn, cùng tiến xa hơn; Bí thư Đảng ủy xã, Nông Hoàng Chương và Chủ tịch UBND xã, Hoàng Kim Chuông cho biết: Liên Hiệp vốn rất tiềm năng về kinh tế rừng với vài trăm ha đã được trồng phủ kín; ngoài ra, diện tích ruộng thực hiện hàng chục cánh đồng mẫu lớn để sản xuất lúa gạo đặc sản. Riêng chăn nuôi gia súc, nuôi cá có khoảng 62 ha diện tích ao, đập, nuôi vịt bầu thả suối còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh. Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp làm ra, mức tiêu thụ còn chậm nên hiệu quả kinh tế chưa cao và chưa kích thích, thúc đẩy người dân sản xuất, nuôi trồng. Cụ thể, giá bán cá Trắm cỏ loại to khoảng 60.000 đ/kg, vịt bầu thả ruộng bán theo con, lợn đen, gà vườn đồi bán chưa được nhiều và thường xuyên bị ép giá… Mong rằng, thời gian tới cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang sẽ “bắc cầu” để các doanh nghiệp vào với người dân Liên Hiệp cùng làm ăn; để tiềm năng, thế mạnh của địa phương được phát huy, đời sống người dân ngày thêm sung túc; nếu làm được vậy, xã Liên Hiệp sẽ còn tiến xa hơn.

Bài, ảnh:  Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

BHG - Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tổng sản lượng thủy sản của huyện đạt 230 tấn, đối với các xã có lòng hồ thủy điện, bình quân mỗi xã có từ 30 lồng cá trở lên; giá trị sản xuất thủy sản đạt 20 tỷ đồng, tỷ trọng thủy sản chiếm 5% trong giá trị sản xuất nông nghiệp và chiếm khoảng 8% tỷ trọng chăn nuôi. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư thâm canh, chuyển đổi mục đích sản xuất sang nuôi trồng thủy sản...

 

23/08/2019
Hiệu quả quỹ tiết kiệm tín dụng của phụ nữ xã Thuận Hòa

BHG - Thời gian qua, cùng với việc thành lập, mở rộng các nhóm tín dụng tiết kiệm (TDTK), Hội LHPN xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đã xây dựng nguồn quỹ TKTD hiệu quả. Nhờ nguồn quỹ này, nhiều chị em được vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Lệnh Thị Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận Hòa cho biết: 3 nhóm TKTD của phụ nữ được thành lập từ năm 2016 với 42 thành viên...

23/08/2019
Xã Phú Linh làm tốt công tác bảo vệ và trồng rừng kinh tế

BHG - Phú Linh là xã khu vực II của huyện Vị Xuyên với tổng diện tích rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 3.748,5 ha/4.707,13 ha tổng diện tích tự nhiên. Thấy rõ được tiềm năng phát triển lâm nghiệp, những năm qua xã chú trọng công tác bảo vệ rừng, trồng rừng kinh tế, triển khai các chính sách khuyến khích phát triển lâm nghiệp, chi trả dịch vụ môi trường rừng, gắn trách nhiệm với quyền lợi của người bảo vệ rừng. Qua đó góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên...

22/08/2019
Cần tập trung quản lý nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Trong những năm qua nước sạch và vệ sinh môi trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Kết quả đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có 81,55 % số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó gần 20% sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn Bộ Y tế; 57,81 % số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 93,85 % trạm y tế, 93,32 % trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; mô hình tổ chức quản lý sau đầu tư của các công trình cấp nước tập trung sau đầu tư đã được quan tâm chỉ đạo, bước đầu đã phát huy hiệu quả; chất lượng nước sinh hoạt ngày càng được cải thiện... 

22/08/2019