Đồng Văn giải quyết vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư

08:07, 06/08/2019

BHG - Những năm qua, diện mạo đô thị, đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Đồng Văn có nhiều khởi sắc. Thành quả đó, ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền huyện đã có những cách làm, giải pháp quyết liệt nhằm quảng bá lợi thế tiềm năng, thu hút các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án gặp không ít những trở ngại từ việc giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong quy hoạch đến nguồn vốn, tiến độ thi công...

Để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, những năm qua huyện Đồng Văn tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, trong đó tập trung đơn giản hoá các TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhân dân dễ dàng tiếp cận thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh; quan tâm khai thác nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KT - XH. Cùng đó, tăng cường tính minh bạch, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, khuyến khích thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình thủ tục theo quy định về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp.

Công trình Chòi vọng cảnh được xây dựng tại thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú.
Công trình Chòi vọng cảnh được xây dựng tại thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú.

Với cách làm linh hoạt, chủ động kêu gọi, thu hút đầu tư, đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn có khoảng trên 20 doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn; nhiều công trình, dự án đã được triển khai đưa vào sử dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo diện mạo mới cho huyện. Tuy nhiên, hiện tại trên địa bàn huyện có một số dự án gặp những trở ngại do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), vấn đề quy hoạch đến nguồn vốn, tiến độ thi công... cụ thể như: Theo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt, Tập đoàn Phúc Lộc đầu tư  xây dựng khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú tại thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú (Đồng Văn) với  tổng diện tích quy hoạch hơn 56 ha; tổng mức đầu tư khoảng 889 tỷ đồng xây dựng công trình tâm linh, khu nhà khách, khu dịch vụ... khi những hạng mục này hoàn thành sẽ góp phần đưa Lũng Cú trở thành khu du lịch trọng điểm của Quốc gia.

Mặc dù dự án đã khởi công xây dựng từ năm 2016, nhưng đến nay mới chỉ thực hiện xong một số hạng mục, công trình nhỏ, hoàn thành việc san ủi mặt bằng xây dựng khu nhà khách, nghỉ dưỡng, tâm linh. Tính đến đầu tháng 7.2019, dự án này vẫn còn gần 30 ngôi mộ cần phải di dời, một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù GPMB do chưa nhất trí với giá đền bù; tiến độ thi công xây dựng một số hạng mục rất chậm so với kế hoạch do thiếu nguồn vốn đầu tư, nhất là đối với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước... Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú, huyện Đồng Văn đã và đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục, cùng đó là kiên trì, quyết liệt trong GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công.

Đối với dự án “Chuỗi liên kết sản xuất trồng và chế biến dược liệu chất lượng cao” của Công ty Cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng đang hoàn thiện các thủ tục như lập và phê duyệt dự án, hồ sơ giao cho thuê đất, cấp phép xây dựng, môi trường... Dự kiến sau khi hoàn thiện các thủ tục, công ty sẽ xây dựng vườn bảo tồn, nhân giống cây dược liệu tại thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn trên diện tích gần 9 ha; vườn cây gốc và mô hình trồng dược liệu tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn với diện tích 2,2 ha. Riêng  đối với diện tích khu thương mại, dịch vụ - du lịch tại thôn Quán Dín Ngài với diện tích 4 ha, Công ty có chủ trương đầu tư nhưng không phù hợp với quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, UBND huyện Đồng Văn đang tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh rà soát, sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư để làm căn cứ thực hiện giao đất cho Công ty thuê thực hiện dự án.

Đối với đề xuất dự án Khu đô thị phía Đông huyện Đồng Văn của Công ty Cổ phần đầu tư TNG Holdings Việt Nam có quy mô 7,6 ha, theo rà soát là phù hợp với Quyết định quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong tổng số 7,6 ha đất đề xuất xây dựng dự án có 4,6 ha đất đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2019 được UBND tỉnh phê duyệt, 3 ha đất còn lại sẽ được UBND huyện Đồng Văn tiếp tục cập nhật bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.

Hy vọng với những nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn và đơn vị liên quan, những khó khăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ để các dự án được cấp phép đầu tư trên địa bàn huyện sớm được triển khai thực hiện theo cam kết, lộ trình, qua đó góp phần phát triển KT - XH trên vùng biên cương cực Bắc.

 Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác mỏ mangan Pù Khâu Lôi

BHG - Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2337/UBND-KTTH, về việc thông báo chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ mangan Pù Khâu Lôi, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang và yêu cầu Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Công ty CP Khoáng sản Châu Á Biển Đông chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ mangan Pù Khâu Lôi

31/07/2019
Đồng Văn nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp, cách làm phù hợp nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, trong đó chú trọng nhân rộng cánh đồng ngô, lúa mẫu. Điều này đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung theo hướng hàng hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 

31/07/2019
Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lợn bị bệnh liên tục tăng; nhiều địa phương đã tái phát dịch bệnh sau khi công bố hết dịch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.450 con lợn/508 hộ/167 thôn/54 xã/8 huyện bị chết và tiêu hủy; trọng lượng trên 162 tấn. Toàn tỉnh có 22 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch kể từ ca mắc bệnh cuối cùng, gồm: Thị trấn Phố Bảng, Lũng Táo (Đồng Văn); xã Ngọc Đường, phường Minh Khai, Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang)...

31/07/2019
Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… 

31/07/2019