Hà Giang

Bắc Quang chú trọng phát triển bền vững ngay từ thôn, bản

17:01, 29/08/2019

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Bắc Quang có 93 thôn đạt tiêu chí: Thôn tự chủ, tự quản (TCTQ). Trong đó, có 7 thôn đạt TCTQ kiểu mẫu (nâng cao). Bắc Quang phấn đấu hết năm 2019, công nhận thêm 3 thôn TCTQ; hết năm 2020 công nhận thêm 18 thôn đạt tiêu chí TCTQ và lấy đó làm hướng phát triển bền vững về KT - XH…

Người dân thôn Tân Hùng (Hùng An) làm đường bê tông.
Người dân thôn Tân Hùng (Hùng An) làm đường bê tông.

Bí thư Chi bộ thôn Kim Bàn, xã Hùng An Nguyễn Viết Nhị phấn khởi chia sẻ: Kim Bàn là thôn duy nhất tại Hùng An và cũng là thôn độc đắc ở Bắc Quang tổ chức được Câu lạc bộ Dưỡng sinh dành cho người cao tuổi rèn luyện sức khoẻ, vui sống tuổi già và Câu lạc bộ Pencak silat dành cho các cháu thanh, thiếu nhi luyện tập nâng cao thể lực, trí tuệ. Kim Bàn có 107 hộ với 339 khẩu; hiện có 3 HTX, 1 tổ hợp tác tham gia vào sản xuất; cùng 34 hộ kinh doanh dịch vụ ở 14 loại hình khác nhau. Theo đó, HTX Chè có trách nhiệm thu mua chè búp tươi nguyên liệu cho bà con trong thôn; sau là, tổ chức chế biến, phân phối ra thị trường các loại sản phẩm chè đã chế biến để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho người dân. Còn lại, trách nhiệm của  tổ hợp tác là tổ chức cho bà con áp dụng KHKT vào chăm sóc, nâng cao năng suất các sản phẩm nông, lâm nghiệp. Các HTX hoạt động kinh doanh đa ngành nghề còn lại thì cung cấp tư liệu sản xuất, làm dịch vụ hậu cần và đưa các sản phẩm nông, lâm nghiệp đã được sản xuất, chế biến tại thôn ra thị trường, thu lợi nhuận và tạo sức cạnh tranh. Phát triển sản xuất theo chuỗi các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP là hướng đi, cách làm hiệu quả tại Kim Bàn thời gian qua đã khẳng định xu thế phát triển kinh tế tự chủ ngay từ thôn, bản. Thu nhập bình quân năm 2018 ở Kim Bàn đạt 30 triệu đồng/người/năm. Dự kiến, thu nhập năm 2019 sẽ đạt khoảng 32 triệu đồng/người; Kim Bàn hiện không có hộ nghèo.

Bí thư Chi bộ thôn Kim Bàn Nguyễn Viết Nhị cho hay, thôn lấy gia đình làm trung tâm; quy chuẩn “5 không – 3 sạch” được thực hiện thống nhất ngay từ mỗi gia đình. Cam kết, gia đình không cờ bạc, không nghiện hút, không trộm cắp và sạch nhà, sạch làng xóm..., được quán triệt, được triển khai áp dụng đến từng nhà, từng ngõ xóm. Quản lý xã hội bắt đầu từ đạo đức, gia phong từ mỗi gia đình là cái “gốc” bền chắc để quản lý xã hội.

Ở Kim Bàn, mọi chi phí đóng góp xây dựng làng quê, thôn, xóm đều đặt dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp từ chi bộ, chính quyền thôn và được công khai thực hiện đồng bộ. Hết năm 2018, Kim Bàn đã đóng góp trên 139 triệu đồng để xây dựng thôn, xóm. Trong đó, xây dựng nhà văn hoá, kiêm trụ sở thôn. Lấy trụ sở thôn làm nơi tập dưỡng sinh cho người cao tuổi, lấy sân nhà văn hoá thôn để luyện tập võ cổ truyền Pencak silat cho lớp trẻ. Kim Bàn hiện đang có một đời sống vật chất, tinh thần rất tốt nhờ vào tự chủ kinh tế, tự quản xã hội và tự lực, tự phấn đấu vươn lên của mọi người dân. Chủ tịch UBND xã Hùng An, Vũ Đình Tuyên cho biết: Hùng An đang quyết tâm hoàn thành và công nhận 8 thôn đạt tiêu chí thôn TCTQ như ở Kim Bàn, Tân An, Tân Hùng, Hùng Tiến..., vào cuối năm 2020.

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Quang: Tính đến hết tháng 7.2019, toàn huyện có 93 thôn đã được công nhận đạt các tiêu chí về thôn TCTQ. Trong đó, có 7 thôn đạt thôn TCTQ kiểu mẫu. Năm nay, Bắc Quang phấn đấu công nhận 21 thôn đạt thôn TCTQ. Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: Xây dựng thôn TCTQ và TCTQ kiểu mẫu nằm trong nghị quyết xây dựng Nông thôn mới ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội của huyện. Qua quá trình triển khai, đánh giá thực tiễn, cho thấy:  Trao quyền tự quyết làm ăn cho người dân ngay từ thôn sẽ khơi thông được mọi nguồn lực từ sức dân, để kiến tạo, xây đắp quê hương. Đảng bộ huyện đã nhiều lần khảo sát, đánh giá thực tiễn và nhất quán đề ra nghị quyết thực hiện giai đoạn 2015 – 2020 là 120 thôn đạt TCTQ.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay ở xã "cửa ngõ" phía Nam thành phố Hà Giang

BHG - Xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) có diện tích hơn 3.000 ha với gần 1.000 hộ dân, gồm 3 dân tộc sinh sống (Tày, Dao, Kinh). Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân xã Phương Thiện đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự…

29/08/2019
Trao "cần câu" xóa nghèo bền vững ở Bắc Mê

BHG - Nhằm tạo hướng đi vững chắc cho người dân, đặc biệt là những hộ nghèo tại huyện Bắc Mê; nhiều xã, thị trấn đã linh hoạt trong việc dùng nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp của địa phương hỗ trợ các hộ dân, xây dựng mô hình kinh tế. Tuy chương trình mới được triển khai nhưng đã tạo những hiệu quả bước đầu, góp phần khuyến khích người dân phát triển kinh tế.

 

29/08/2019
Dinh Mí Chứ làm kinh tế giỏi

BHG - Dinh Mí Chứ, dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên tại thôn Sà Lủng, xã Lũng Táo, vùng đất khắc nghiệt, kinh tế kém phát triển, chủ yếu trồng ngô và chăn nuôi. Nhận thức được khó khăn của gia đình, anh đã nỗ lực từng ngày, vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân làm kinh tế giỏi, đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu của huyện Đồng Văn.

 

29/08/2019
Giữ màu xanh cho những cánh rừng Quang Bình

BHG - Huyện Quang Bình có diện tích đất lâm nghiệp tương đối lớn, với 54.367 ha; trong đó, đất rừng sản xuất là 36.967 ha, rừng phòng hộ 17.404 ha. Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, người dân đã tập trung đẩy mạnh trồng rừng và đem lại nguồn thu nhập ổn định; đồng thời tăng độ che phủ, bảo vệ môi trường sinh thái, điều hòa nguồn nước phục vụ sản xuất. 

29/08/2019