Xín Mần phát triển mướp đắng rừng

09:43, 11/07/2019

BHG - Mướp đắng rừng là sản phẩm nằm trong chương trình phát triển dược liệu của huyện Xín Mần. Sau khi trồng thử nghiệm có hiệu quả tại một số địa phương, 2018 mướp đắng rừng được trồng tại 9 xã của huyện, gồm: Bản Ngò, Tả Nhìu, Nà Chì, Nàn Ma, Chế Là, Ngán Chiên, Trung Thịnh, Bản Díu, Thu Tà, với diện tích hơn 10 ha và cho kết quả tích cực. Năm 2019, các địa phương đã tăng diện tích gieo trồng mướp đắng lên 27,93 ha. Các hộ tham gia trồng mướp đắng được tư vấn kỹ thuật gieo trồng, phòng trừ sâu bệnh, thu hái sản phẩm, và đảm bảo đầu ra.

Người dân thôn Thắng Lợi, xã Bản Ngò thu hái mướp đắng rừng.
Người dân thôn Thắng Lợi, xã Bản Ngò thu hái mướp đắng rừng.

Mướp đắng rừng trồng được 2 vụ/năm, trung bình mỗi vụ bà con thu về từ 2 - 3 tấn/ha. Hiện nay Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Xín Mần thu mua sản phẩm cho bà con với giá 20 ngàn đồng /1kg quả tươi, 30 ngàn đồng/1kg thân và lá phơi khô.

Mướp đắng rừng là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng và là loại dược liệu có tác dụng thanh lọc, giải độc cho cơ thể, ngoài ra quả và dây mướp đắng rừng còn có tác dụng ổn định huyết áp, chữa tiểu đường, tăng men gan… Các sản phẩm từ quả mướp đắng rừng sấy, và dây mướp đắng sấy đang hứa hẹn tạo ra thu nhập ổn định cho bà con huyện Xín Mần.

                                                         Tin, ảnh: Trọng Toan

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh chi trả tiền khoán bảo vệ rừng

BHG - Nhằm đảm bảo chi trả kinh phí trong công tác bảo vệ rừng thuộc khu vực rừng đặc dụng một cách minh bạch, chính xác; đảm bảo lợi ích cho các hộ, tổ chức nhận khoán bảo vệ rừng, những năm qua, Ban Quản lý (BQL) rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh có nhiều biện pháp quản lý, sử dụng nguồn kinh phí để chi trả hợp lý, không gây thất thoát. Kinh phí được chi trả đến tận tay người nhận khoán, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia tuần rừng, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

11/07/2019
Quang Bình đảng viên giúp dân thoát nghèo bền vững

BHG - "Giúp dân như giúp người thân", đó là suy nghĩ của mỗi đảng viên ở huyện Quang Bình trong việc thực hiện phong trào đảng viên giúp dân thoát nghèo bền vững. Những năm qua, các cơ quan phụ trách xã, thị trấn và cán bộ, đảng viên huyện Quang Bình đã chung tay giúp đỡ người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, như: Hỗ trợ trực tiếp cây giống, vật nuôi; tuyên truyền, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

10/07/2019
Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần góp phần cải thiện đời sống người dân vùng khó khăn

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách của Ban Bí thư T.Ư Đảng; Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD) huyện Xín Mần đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng chính sách; hỗ trợ vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

10/07/2019
Mèo Vạc xây dựng các sản phẩm theo Đề án OCOP

BHG - Thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã chú trọng xây dựng, phát triển nâng cao chất lượng, số lượng các sản phẩm đặc trưng theo tiêu chí của Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

10/07/2019