Sán Sả Hồ đi lên từ cây, con thế mạnh

09:42, 18/07/2019

BHG - Xác định nông nghiệp là chủ đạo trong phát triển kinh tế của địa phương; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, chú trọng những cây, con thế mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Là xã vùng III, đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 51,7% và là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện. Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đồng chí Vương Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện nay, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong khi đất sản xuất thì khô cằn, thiếu nước, lúa chỉ trồng được 1 vụ; các hộ chưa mạnh dạn vay vốn, chậm đổi mới trong tư duy lao động, sản xuất; số lượng lao động đi làm việc tại các khu chế xuất, công nghiệp trong và ngoài nước chưa nhiều, do tâm lý e ngại đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, địa hình đồi, núi chia cắt mạnh, đường giao thông đến các thôn, xóm gặp nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của xã cao như hiện nay.

Người dân xã Sán Sả Hồ nuôi trâu hàng hóa nâng cao thu nhập.
Người dân xã Sán Sả Hồ nuôi trâu hàng hóa nâng cao thu nhập.

Xác định được những nguyên nhân khiến kinh tế địa phương chậm phát triển, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế; đồng thời tập trung vào những sản phẩm thế mạnh của địa phương và xây dựng phương án cụ thể cho từng cây, con chủ lực. Trong đó, xã vận động nhân dân nâng cao giá trị kinh tế từ cây chè, trồng đậu tương hàng hóa và chăn nuôi đại gia súc.

Với cây chè, toàn xã hiện có 116 ha; trong đó, 45 ha đang cho thu hoạch, sản lượng đạt 127 tấn chè búp tươi. Hiện, xã đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu diện tích chè theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển bền vững các mối quan hệ giữa trồng - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Hướng dẫn nhân dân trồng thay thế những diện tích già cỗi và trồng dặm đối với những diện tích mất khoảnh; áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong thâm canh, như: Đốn, hái đúng thời vụ, trồng cây che bóng và tăng cường bón phân hữu cơ, phân vi sinh. Hướng dẫn các hộ trồng chè liên kết thành các nhóm sở thích, tổ hợp tác sản xuất chè theo hướng VietGAP và ký hợp đồng liên kết với các cơ sở chế biến.

Bên cạnh cây chè, đậu tương cũng được xã xác định là cây chủ lực; với diện tích 120 ha, năng suất đạt 15,3 tạ/ha, sản lượng đạt 183,6 tấn. Những năm qua, xã tập trung vận động, khuyến khích nhân dân đưa giống mới và áp dụng khoa học kỹ thuật; hướng đến sản xuất đậu tương hàng hóa; cùng đó, hỗ trợ giống, phân bón và tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho người dân; quy hoạch vùng sản xuất giống đậu tương DT84 để giúp những hộ, vùng chưa chủ động giống; góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Đối với đất lúa trên ruộng bậc thang không chủ động được nước tưới, năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao; xã cũng vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng cây đậu tương.

Chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ cũng được cấp ủy, chính quyền xã xác định là hướng đi chính để giúp người dân nâng cao thu nhập và xóa đói, giảm nghèo. Hiện, tổng đàn gia súc của xã có trên 4.500 con; trong đó, đàn trâu 602 con, bò 489 con, dê 628 con. Chính quyền xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận với chính sách Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh để vay vốn, mở rộng quy mô chăn nuôi và khuyến khích nhân dân hướng đến chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động đầu tư con giống, trang bị kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trồng cỏ và tích lũy các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò; làm chuồng trại kiên cố, đưa gia súc về nuôi nhốt…

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tập trung rà soát, thống kê nhu cầu học nghề theo từng lĩnh vực. Từ đó, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cụ thể; tập trung vào những ngành nghề mà người lao động có thể tự tạo việc làm ngay tại địa phương, như: Sửa chữa máy nông nghiệp, trồng rau an toàn; kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến chè; kỹ thuật trồng rừng; nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực phát triển kinh tế

BHG - Tạo động lực phát triển kinh tếNăm 2019, ngành Công thương quyết tâm về đích trước 1 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Vì vậy, ngay từ đầu năm, toàn ngành đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp; từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển sản xuất và thương mại; tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế chung của tỉnh.

18/07/2019
Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quang Bình

BHG - Với tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai nên huyện Quang Bình có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp; đặc biệt là các loại cây trồng chủ lực, như: Cam, chè, lúa chất lượng cao… Không chỉ mở rộng về quy mô sản xuất, những năm gần đây, huyện Quang Bình đặc biệt chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng hàng hóa; tăng thu nhập cho người dân trên cùng diện tích.

18/07/2019
Đồng Văn ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng

BHG - Những tháng đầu năm nay, huyện Đồng Văn xuất hiện nhiều loại dịch bệnh gây hại trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Dịch bệnh tả lợn châu Phi, bệnh sâu keo mùa thu, sâu ăn lá trên cây ngô, lúa; tháng 6 vừa qua lại xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc phần nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng… 

18/07/2019
Xín Mần, Bắc Mê lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), nhiều bản làng trên địa bàn tỉnh ta đã thực sự bừng sáng; cuộc sống của người dân nông thôn đã sang trang mới. Bằng cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế, đề cao vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, các huyện vùng khó như Xín Mần, Bắc Mê đã phát huy sức mạnh nội lực, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

18/07/2019