Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã thúc đẩy kinh tế tập thể tăng trưởng

08:48, 03/07/2019

BHG - Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh (Quỹ) được thành lập năm 2014 nhằm mục tiêu hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ thành viên khu vực nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ các HTX đổi mới công nghệ; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng các mô hình HTX, Liên hiệp HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến. Quỹ hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn và bù đắp chi phí quản lý.

Dây chuyền chế biến chè của HTX Thương mại Tuấn Bằng được đầu tư từ nguồn vốn vay của Quỹ.
Dây chuyền chế biến chè của HTX Thương mại Tuấn Bằng được đầu tư từ nguồn vốn vay của Quỹ.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 8,257 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước cấp vốn điều lệ 8 tỷ đồng và nguồn vốn được bổ sung từ kết quả hoạt động qua các năm 257 triệu đồng. Sau 5 năm hoạt động, Quỹ đã đạt được những kết quả nhất định, là một kênh huy động vốn hiệu quả, giải quyết được khó khăn về vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm của các HTX. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, nhiều HTX đã mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa... Hiện, Quỹ đã giải ngân cho vay 41 lượt HTX với 41 dự án đầu tư đổi mới trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh với số tiền 10 tỷ 260 triệu đồng. Trong đó, cho vay đầu tư lĩnh vực nông nghiệp và chế biến sản phẩm hàng hóa từ nông nghiệp 31 dự án, với 8 tỷ 310 triệu đồng, chiếm 81% tổng vốn đã giải ngân; đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại gồm 10 dự án với số dự nợ là 1 tỷ 950 triệu đồng.

Các món vay đều tập trung vào các dự án đầu tư phát triển sản xuất sản phẩm từ nông, lâm nghiệp, chăn nuôi và phát triển các sản phẩm mới mang tính đặc thù của tỉnh, sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, như: Sản phẩm trà hoa đủ đủ, tinh bột nghệ, thịt bò khô vùng Cao nguyên đá; chế biến chè, nuôi ong mật, chăn nuôi đại gia súc giống bản địa; chế biến thực phẩm từ chăn nuôi hàng hóa... Từ nguồn vốn vay tại Quỹ, HTX Dịch vụ nông, lâm nghiệp tổng hợp Trung Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) đã cải tạo, mở rộng thêm 8 ki ốt bán hàng tại 8 xã của huyện để cung cấp phân bón cho nông dân với giá thành thấp hơn thị trường; góp phần tăng khả năng cạnh tranh.  HTX Kiên Giang, xã Ngọc Minh (Bắc Mê), với 300 triệu được giải ngân từ nguồn vốn vay của Quỹ đã đầu tư trồng mới 10 ha chè hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP; từ đó, đã chủ động vùng nguyên liệu ổn định cho chế biến sản phẩm; HTX Nông nghiệp tổng hợp Phiêng Lang, xã Khuôn Lùng (Xín Mần), với nguồn vốn được Quỹ giải ngân 250 triệu đồng, đã đầu tư chuồng trại, con giống nuôi dê hàng hóa...

Giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về sử dụng tài chính đối với Quỹ trong năm 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá: “Quỹ đã phát huy được hiệu quả hỗ trợ hoạt động đổi mới, phát triển sản phẩm, công nghệ, kỹ thuật của các HTX; hỗ trợ các hoạt động tổ chức phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm và góp phần xây dựng, phát triển phong trào kinh tế tập thể tại địa phương...”

Bài, ảnh: Hoàng Hiệp (Liên minh HTX tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019