Mèo Vạc giải quyết việc làm thông qua xuất khẩu lao động

11:03, 04/07/2019

BHG - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững; những năm qua, huyện Mèo Vạc tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh XKLĐ, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho lao động đi làm việc tại huyện Phú Ninh (Trung Quốc).
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho lao động đi làm việc tại huyện Phú Ninh (Trung Quốc).

Đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Sảm và bà Lương Thị Dốm, thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn; trước đây, 2 người con của ông, bà chưa đi làm, gia đình rất khó khăn. Cuối năm 2016, được tuyên truyền, ông động viên 2 con đi làm việc tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo “Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới” giữa huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh; giờ mỗi tháng 2 con gửi về khoảng 25 – 30 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Sảm, chia sẻ: Nhờ tiền 2 con gửi về, cuộc sống đã khấm khá hơn, cuối năm nay, gia đình sẽ sửa lại ngôi nhà. Được biết, Niêm Sơn là một trong những xã đi đầu về XKLĐ, giải quyết việc làm của huyện Mèo Vạc. Với trên 500 lao động được giải quyết việc làm, trong đó, số lao động đăng ký làm việc tại các doanh nghiệp theo hợp tác quản lý lao động giữa huyện Mèo Vạc và huyện Phú Ninh 104 người. Bình quân mỗi lao động  gửi về gia đình khoảng từ  8 - 12 triệu đồng/tháng.

Mèo Vạc hiện có trên 7.200 người đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó, trên 1.000 lao động làm việc tại huyện Phú Ninh. Để tiếp tục đẩy mạnh XKLĐ, giải quyết việc làm, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân tham gia. Trưởng phòng Lao động, TB&XH huyện Mèo Vạc Nguyễn Thị Sơn, cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác XKLĐ; huyện còn chú trọng thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đối với lao động, như: Trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người lao động về chi phí đi lại, khám sức khỏe tổ chức các cuộc hội nghị gặp mặt lao động vào cuối năm…

Tuy nhiên, công tác XKLĐ hiện cũng gặp khó khăn, như: Lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao, việc tiếp thu kiến thức từ các chương trình đào tạo còn hạn chế. Vì vậy, thời gian tới, các ngành, địa phương cần tăng cường liên kết đào tạo nghề cho người lao động qua đó sẽ góp phần nâng thu nhập.

Bài, ảnh: Hà Linh  (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 10 ha ngô xã Bản Máy bị sâu bệnh phá hoại

BHG - Ngay khi nhận được thông tin có loại sâu bệnh mới phá hoại cây ngô gần cho thu hoạch tại thôn Mã Tẻn, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì); Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - PTNT), UBND huyện và phòng chuyên môn đến kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra cho thấy: Hơn 10 ha ngô gần cho thu hoạch bị 2 loại sâu phá hoại, gồm: Sâu cắn lá nõn có tên khoa học Leucania loreyi và sâu cắn lá gié, tên khoa học L.separata. 

04/07/2019
Trung Thành phát triển gia trại, trang trại chăn nuôi

BHG - Vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, những năm qua, nhiều hộ dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) mạnh dạn đầu tư phát triển các gia trại, trang trại chăn nuôi. Những mô hình kinh tế mới đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

 

04/07/2019
Những con đường Nhà nước và nhân dân cùng làm ở Quản Bạ

BHG - Làm đường bê tông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), nhằm hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT - XH. Thời gian qua, bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, huyện Quản Bạ đã phát huy nội lực, hoàn thành nhiều tuyến đường bê tông, đem lại diện mạo mới cho nông thôn vùng cao.

 

04/07/2019
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã thúc đẩy kinh tế tập thể tăng trưởng

BHG - Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh (Quỹ) được thành lập năm 2014 nhằm mục tiêu hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ thành viên khu vực nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ các HTX đổi mới công nghệ; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng các mô hình HTX, Liên hiệp HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến...

03/07/2019