Hà Giang

Hiệu quả vùng chuyên canh cà chua sạch Quyết Tiến

08:47, 03/07/2019

BHG - Xã Quyết Tiến được biết đến là vùng chuyên canh các sản phẩm nông sản sạch của huyện Quản Bạ. Với nhiều loại rau, củ đã có thương hiệu trên thị trường, như: Bắp cải, rau đậu Hà Lan, Cải thảo... Trong đó có thể kể đến việc trồng chuyên canh cây cà chua sạch đã và đang mang lại hiệu quả, thu nhập ổn định cho bà con.

Người dân thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến chăm sóc cà chua.                                                                                                                                                Ảnh: Vương Mai
Người dân thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến chăm sóc cà chua. Ảnh: Vương Mai

Thời điểm này, khi đến thăm vùng đất Quyết Tiến, ấn tượng đầu tiên là những diện tích nhà lưới phủ kín, bên trong cây cà chua đang độ phát triển xanh tốt và những trái quả sai trĩu. Theo chia sẻ của nhiều người dân thôn Đông Tinh: Trước đây, bà con trồng cà chua cũng nhiều, nhưng do chưa có kỹ thuật chăm sóc nên cây phát triển chậm, ít quả, quả không đều... Sau khi được chính quyền tuyên truyền, vận động, mở lớp tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật cho người dân. Cà chua của các gia đình đã đảm bảo về năng suất, chất lượng và mẫu mã. Gia đình ông Vương Văn Thái, thôn Đông Tinh, hiện có 2 ha nhà lưới chuyên trồng cà chua. Ông Thái cho biết “Đầu năm 2019, được Nhà nước hỗ trợ khung nhà lưới, gia đình tôi mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất trồng ngô sang trồng cây cà chua. Giờ diện tích cà chua đã cho thu hoạch, khi trừ hết các khoản chi phí, cà chua cho thu nhập cao hơn cây ngô”.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, cho biết: Nhờ thời tiết thuận lợi, chất đất hợp với cây cà chua nên tỷ lệ đậu quả rất cao. Đặc biệt, đối với diện tích cà chua trồng trong nhà lưới, ít nhiễm sâu bệnh, chăm sóc đơn giản, tiết kiệm thời gian. Nếu chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật, diện tích cà chua sẽ cho thu hoạch sau 2 tháng trồng, giá bán ở mức ổn định 10.000 đồng/kg, sau khi thu hoạch sẽ được phân phối ra thị trường. Bên cạnh đó, để hướng sản phẩm cà chua là mặt hàng nông sản sạch có thương hiệu và an toàn đến người tiêu dùng, các hộ trồng cà chua đã bón phân hữu cơ, ủ hoai mục. Hiện, toàn xã có 5 ha cà chua trong nhà lưới và trên 12 ha cà chua trồng bên ngoài và được trồng tập trung tại các thôn Đông Tinh, Bó Lách, Tân Tiến. Để thay đổi nhận thức của người dân trong việc trồng chuyên canh sản phẩm cà chua sạch, xã đã phối hợp với ngành chuyên môn của huyện tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, phân công cán bộ khuyến nông xã thường xuyên bám sát diện tích cà chua để theo dõi tình hình phát triển, kịp thời có giải pháp giúp dân khi phát hiện sâu bệnh trên cây trồng.

 Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền xã cùng những thay đổi nhận thức của bà con, cà chua đang là cây nông nghiệp sạch có tiềm năng, mang lại nguồn thu ổn định. Tuy nhiên, để việc quy hoạch và trồng cà chua đạt kết quả cao, địa phương cần tiếp tục có hướng đi bền vững, liên kết với các doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm, để người dân yên tâm đầu tư, mở rộng diện tích.

Vương Mai – Hoàng Chính


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019