Hà Giang

Hiệu quả trong liên kết sản xuất của HTX Nông sản Dầu lạc Đồng Yên

16:51, 01/07/2019

BHG - Có mặt tại trụ sở HTX Nông sản Dầu lạc Đồng Yên (Bắc Quang), đúng thời vụ thu hoạch lạc của bà con trong vùng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không khí nhộn nhịp của các thành viên HTX cùng lượng xe ô tô tải trọng lớn vận chuyển hàng đến, đi và số lượng bà con nông dân trong vùng đến giao dịch.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vào thời điểm này, bình quân mỗi ngày HTX thu mua 200 tấn lạc tươi, xuất bán cho các đối tác nước ngoài 170 tấn, phần còn lại được chế biến thành sản phẩm dầu lạc. Chất lượng dầu lạc của HTX được cơ quan chức năng chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán trên thị trường 100.000 đồng/lít. Sản phẩm dầu lạc của HTX đã có mặt tại các thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác.

Sản phẩm tinh dầu lạc của Hợp tác xã Nông sản Dầu lạc Đồng Yên.
Sản phẩm tinh dầu lạc của Hợp tác xã Nông sản Dầu lạc Đồng Yên.

Chị Mạc Thị Miến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX cho biết: Nhận thấy sản phẩm nông sản chủ lực tại địa phương, ngoài lúa, ngô thì cây lạc được nhiều bà con trong xã và vùng lân cận gieo trồng 2 vụ/năm và ngày càng mở rộng diện tích. Quá trình xây dựng phương hướng sản xuất kinh doanh, Hội đồng quản trị HTX đã tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất, quy tụ các hộ trong xã cùng làm nhằm chuyển đổi phương thức sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn. Ngoài việc chú trọng thâm canh cây lạc theo đúng kỹ thuật, HTX chủ động bỏ vốn, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên và nông dân trong vùng; đồng thời giao mỗi bộ phận kinh doanh đảm nhận một khâu, như tìm kiếm đối tác thu mua, tiêu thụ; có bộ phận tập trung vào khâu chế biến.

Kinh doanh hiệu quả, nên số thành viên ban đầu của HTX chỉ có 7 người nay tăng lên đến 37 người. Anh Hoàng Văn Sang, thành viên HTX hồ hởi cho biết: Khi chưa vào HTX, thu nhập từ trồng lạc của gia đình chỉ đạt khoảng 20 triệu đồng/vụ; nay được sự đầu tư giống, vốn và bao tiêu sản phẩm nên thu nhập tăng lên 30 triệu đồng. Phương thức kinh doanh của HTX đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi ý thức sản xuất của nông dân trong vùng.

Với phương thức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, bình quân mỗi vụ thu mua và tiêu thụ, chế biến hàng nghìn tấn lạc cho nông dân trong xã và vùng lân cận, cho thấy mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới đã phát huy hiệu quả, đã hình thành chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp của xã Đồng Yên; góp phần nâng cao đời sống các thành viên và người nông dân; thể hiện rõ vai trò cầu nối liên kết sản xuất giữa các hộ với nhau, liên kết HTX với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, giúp cho bà con có thêm nhận thức về vai trò của kinh tế hợp tác và liên kết trong sản xuất; góp phần đắc lực trong phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: ĐỨC CƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng của tỉnh

BHG - Chiều 27.6, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và 3 loại rừng tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2025. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Tỉnh Hà Giang có diện tích đất lâm nghiệp 566.723,4 ha; trong đó, rừng đặc dụng 50.994 ha, rừng phòng hộ 225.053 ha và rừng sản xuất 260.675 ha. Tuy nhiên, việc phân chia 3 loại rừng giai đoạn trước không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến việc quản lý, bảo vệ rừng khó khăn...

28/06/2019
Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Xây dựng "vườn an toàn, hiệu quả" nâng cao thu nhập

BHG - Hiện nay, các hộ trong tỉnh làm nông nghiệp hầu hết đều làm kinh tế Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Đây là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho bữa ăn hàng ngày, do vậy cần phải an toàn, không độc hại. Trong những năm qua, nhiều hộ  đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ vườn thành trang trại; tạo ra sản phẩm có chất lượng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo và vươn lên khá, giàu... 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019