Đồng Văn ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng

09:40, 18/07/2019

BHG - Những tháng đầu năm nay, huyện Đồng Văn xuất hiện nhiều loại dịch bệnh gây hại trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Dịch bệnh tả lợn châu Phi, bệnh sâu keo mùa thu, sâu ăn lá trên cây ngô, lúa; tháng 6 vừa qua lại xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc phần nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng… Nhằm khắc phục khó khăn, huyện đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, qua đó từng bước khống chế, làm hạn chế sự lây lan, thiệt hại của dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn, chia sẻ: Chưa năm nào huyện cùng lúc phải chống chọi với nhiều loại dịch bệnh hại trên đàn gia súc và cây trồng như năm nay. Ngày 24.5 xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng; sau đó, dịch bệnh lan dần sang thị trấn Đồng Văn, xã Lũng Táo, Phố Cáo. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh; lập các chốt chặn kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng dịch, vùng giáp ranh và tiến hành phun khử trùng tiêu độc để hạn chế dịch bệnh lây lan. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp; huyện chỉ đạo trong thời gian có dịch, các tổ chức, cá nhân tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh lợn và các sản phẩm của lợn ra vào địa bàn vùng dịch; chỉ đạo các đơn vị, như: Công an, Quản lý thị trường cùng với lực lượng dân quân, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tham gia trực 24/24h tại các chốt kiểm dịch.

Diện tích ngô trên địa bàn xã Lũng Phìn sinh trưởng, phát triển tốt.
Diện tích ngô trên địa bàn xã Lũng Phìn sinh trưởng, phát triển tốt.

Cùng đó, tăng cường công tác nắm tình hình dịch bệnh, hướng dẫn trực tiếp cho nhân dân biết rõ các biện pháp phòng, chống; vận động nhân dân khai báo lợn ốm, chết, không vứt xác lợn chết ra môi trường, vận chuyển buôn bán lợn bệnh. Chủ động cấp ứng tiền và chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động trích nguồn kinh phí dự phòng mua sắm dụng cụ vật tư, hóa chất khử trùng, hỗ trợ tiền công tham gia chống dịch. Tính đến ngày 12.7, trên địa bàn huyện Đồng Văn có thị trấn Phố Bảng và xã Lũng Táo công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

Ngoài dịch tả lợn châu Phi, cuối tháng 4 và đầu tháng 5, bệnh sâu keo mùa thu xuất hiện tại xã Tả Lủng, sau đó lan rộng ra 19/19 xã, thị trấn trên diện tích gần 500 ha ngô. Tháng 6, sâu ăn lá trên cây ngô, lúa cũng xuất hiện trên địa bàn của 5 xã Lũng Táo, Lũng Cú, Phố Là, Sủng Là, Hố Quáng Phìn, gây thiệt hại trên diện tích 80,26 ha; trong đó, sâu ăn lá trên cây ngô 33,96 ha, cây lúa 46,1 ha và 0,2 ha cỏ.

Ngay sau khi xuất hiện sâu keo mùa thu, UBND huyện Đồng Văn chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và các xã, thị trấn tích cực, quyết liệt triển khai các biện pháp xử lý như bắt bằng tay, phun thuốc, bẫy bả; phát động diệt trừ sâu keo tại xã Sủng Là. Cùng đó, huyện chủ động ứng kinh phí 80 triệu, các xã, thị trấn ứng trên 45 triệu đồng mua dụng cụ, thuốc, vật tư giúp người dân diệt trừ và phòng, chống sâu keo gây hại cây ngô. Đối với sâu ăn lá, huyện chỉ đạo phòng chức năng, cử cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật cùng cán bộ nông nghiệp các xã tiến hành khoanh vùng, tuyên truyền cho người dân tập trung phun thuốc Thần Sấm 666, Warotoc, Selecron, chủ động đưa nước vào đồng để hạn chế sự di chuyển của sâu; tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu hại để xử lý, hạn chế lây lan ra diện rộng. Hiện tại, bệnh sâu ăn lá trên cây ngô, lúa và trên cây trồng khác đã được khống chế hoàn toàn.

Có thể nói, với các giải pháp triển khai tích cực, cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng; các loại dịch bệnh trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn huyện Đồng Văn đã được khống chế kịp thời, hạn chế lây lan gây thiệt hại, qua đó, giúp người dân vững tin hơn trong sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lá đắng Nà Khương, từ rau rừng thành sản phẩm hàng hóa

BHG - Lá đắng rừng là món ăn quen thuộc với người dân xã Nà Khương (Quang Bình). Nhưng trước kia không phải lúc nào cũng có thể tìm được loại rau này vì chỉ có trên rừng già, thác nước cao và hoàn toàn mọc tự nhiên. Còn bây giờ, loại rau độc đáo này đã được người dân đem từ rừng về trồng tại vườn nhà.

18/07/2019
Xín Mần, Bắc Mê lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), nhiều bản làng trên địa bàn tỉnh ta đã thực sự bừng sáng; cuộc sống của người dân nông thôn đã sang trang mới. Bằng cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế, đề cao vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, các huyện vùng khó như Xín Mần, Bắc Mê đã phát huy sức mạnh nội lực, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

18/07/2019
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Giang triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm

BHG - Ngày 16.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị giao ban sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Hà Giang, chủ trì hội nghị.

17/07/2019
Yên Minh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Những năm qua, huyện Yên Minh luôn thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm tạo chuyển biến nhận thức về mua sắm tiêu dùng tới đông đảo người dân.

17/07/2019