Đẩy mạnh liên kết phát triển sản xuất ở xã Đồng Tâm

14:34, 02/07/2019

BHG - Là xã thuần nông của huyện Bắc Quang, những năm gần đây, người dân Đồng Tâm đã từng bước thay đổi tư duy canh tác, đẩy mạnh liên kết để phát triển sản xuất theo hướng bền vững; góp phần nâng cao giá trị kinh tế từ cây trồng, vật nuôi.

Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, Triệu Giàu Lìn, cho biết: Trong xu thế cạnh tranh như hiện nay, các hộ nông dân cần chủ động tạo sự liên kết để thực hiện quy trình sản xuất chung theo từng cánh đồng lớn, từng trang trại với quy mô đủ lớn hoặc vùng chăn nuôi gồm nhiều hộ liên kết với nhau để tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất và nâng cao giá trị kinh tế. Xác định được điều đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn hướng dẫn, khuyến khích người dân thay đổi tư duy, tập quán canh tác; chuyển từ quy mô nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất theo hướng tổ hợp tác, nhóm sở thích. Đến nay, đã xuất hiện một số mô hình liên kết, như: Trồng rừng thâm canh liên kết, chăn nuôi lợn theo hướng gia trại, nuôi lợn nái luân chuyển, nuôi trâu vỗ béo gắn với trồng cỏ, trồng cam...

Liên kết nuôi trâu vỗ béo đem lại thu nhập cao cho người dân thôn Pha.
Liên kết nuôi trâu vỗ béo đem lại thu nhập cao cho người dân thôn Pha.

Gặp gỡ anh Trương Văn Đồng, trú thôn Pha, xã Đồng Tâm, một người mới ngoài 30 tuổi nhưng luôn tràn ngập ý chí và khát khao làm giàu. Anh là người đầu tiên mạnh dạn đứng ra liên kết với 24 hộ trong thôn Pha, thôn Nhạ và thôn Lâm thành lập mô hình trồng rừng thâm canh liên kết. Năm 2015, sau khi tham khảo kinh nghiệm làm giàu từ các mô hình phát triển lâm nghiệp, anh nảy sinh ý định làm giàu từ trồng rừng sản xuất. Ban đầu, anh vận động gia đình trồng các loại cây keo và bồ đề trên những diện tích đất đồi tạp và đất rừng của gia đình với diện tích khoảng 5 ha. Sau đó, nhận thấy nhiều hộ ở trong thôn và các thôn lân cận có diện tích đất đồi tạp để hoang hóa khá lớn; anh đã vận động họ cùng tham gia trồng rừng. Mô hình được thực hiện theo phương thức những hộ có điều kiện về kinh tế thì đầu tư cây giống, phân bón; còn các hộ có đất thì góp đất, công lao động; đến thời gian khai thác gỗ thì lợi nhuận chia đôi. Đến nay, tổng diện tích rừng trồng được là 34 ha với 24 hộ dân tham gia. Theo tính toán của anh Đồng, khoảng 2 - 3 năm nữa, khi cây đến tuổi khai thác, có thể đem lại thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng/hộ.

Ngoài trồng rừng thâm canh liên kết, mô hình nuôi trâu vỗ béo gắn với trồng cỏ cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ tham gia. Hiện nay, nhiều hộ trên địa bàn xã đang thực hiện mô hình này, tập trung tại các thôn: Nậm Tuộc, Pha, Châng. Các hộ liên kết lại cùng nhau bỏ vốn mua con giống, thường là những con trâu gầy từ các hộ khác ở trong và ngoài xã về nuôi vỗ béo; mỗi đợt nuôi khoảng 5 con trở lên và cùng nhau trồng cỏ, chăm sóc. Sau khoảng 3 – 5 tháng khi trâu đủ trọng lượng thì xuất bán và có thể thu lãi khoảng 5 – 10 triệu đồng/con.

Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường vận động, khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, như: Mô hình nuôi lợn từ 50 con trở lên tại thôn Lâm, thôn Nậm Tuộc, thôn Khuổi Thuối; nuôi gia cầm với quy mô trên 3.000 con của gia đình bà Lê Thị Suốt, thôn Nhạ…

Qua nhiều năm triển khai thực hiện, các mô hình liên kết sản xuất của người dân trên địa bàn xã Đồng Tâm đem lại hiệu quả tốt, góp phần thay đổi tư duy, tập quán trồng trọt, chăn nuôi của nông dân; từng bước đẩy mạnh sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ Tân, điển hình thôn Tự chủ, tự quản kiểu mẫu

BHG - Năm 2015, Mỹ Tân là một trong những thôn đầu tiên của xã Tân Quang được công nhận thôn Tự chủ, tự quản (TC-TQ). Chỉ hai năm sau, địa phương này tiếp tục trở thành thôn TC-TQ kiểu mẫu; chứng minh cho thành quả từ một chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thông qua thực hiện Đề án Thôn TC-TQ.

 

28/06/2019
Ngành Thuế nỗ lực thu ngân sách Nhà nước

BHG - 6 tháng đầu năm, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh vừa có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, như: Doanh nghiệp khai thác khoáng sản ngừng, nghỉ không hoạt động, do thiếu năng lực tài chính đầu tư; nhà máy thủy điện gặp thời tiết không thuận lợi, một số có công suất phát điện giảm so với cùng kỳ năm trước; một số nhà máy xây dựng mới đã tính số nộp ngân sách trong năm

28/06/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019
Quản Bạ phát động chương trình "Gia đình tiết kiệm điện"

BHG - Sáng 28.6, tại thị trấn Tam Sơn, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; lãnh đạo huyện Quản Bạ, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân.

 

28/06/2019