Yên Minh phân công cán bộ, đảng viên giúp người dân thoát nghèo

08:57, 18/06/2019

BHG - Nằm trong số những huyện nghèo nhất cả nước, vì vậy, những năm qua, Yên Minh luôn quan tâm, triển khai các giải pháp hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Đồng thời phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ từng hộ nghèo là một trong những cách làm đã khẳng định hiệu quả, đóng góp tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương này.

Cán bộ, đảng viên xã Hữu Vinh và gia đình bà Mua Thị Mỷ, thôn Khai Hoang Bản Vàng bàn hướng thoát nghèo.
Cán bộ, đảng viên xã Hữu Vinh và gia đình bà Mua Thị Mỷ, thôn Bản Vàng bàn hướng thoát nghèo.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Minh Nguyễn Văn Đỉnh, cho biết: Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 44,02%. Nếu nhìn vào tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 61,42%  – thời điểm mới áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, thì kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn.

Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Chương trình hành động về đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, giai đoạn 2016 – 2020. Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung lãnh, chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia của huyện theo dõi phụ trách các xã đặc biệt khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp các địa phương. Chỉ đạo các địa phương phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ từng hộ thoát nghèo trong năm. Ngoài ra, căn cứ kết quả rà soát hộ nghèo hàng năm về các tiêu chí thiếu hụt theo tiêu chí nghèo đa chiều, như: Thiếu về nhà ở; nước sạch và vệ sinh môi trường; tiếp cận thông tin; giáo dục, y tế…, thực hiện phân bổ, lồng ghép các nguồn vốn, tạo cơ hội cho hộ nghèo tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước để phát triển kinh tế, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Phú Lũng và Hữu Vinh là 2 xã điển hình của huyện Yên Minh trong thực hiện công tác giảm nghèo. Nếu như năm 2015, xã Phú Lũng có tới 299 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 52,55%; thì đến nay chỉ còn 62 hộ nghèo, chiếm 10,46%, bình quân mỗi năm giảm trên 10%. Phú Lũng đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 và là xã biên giới đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn. Với xã Hữu Vinh, tỷ lệ giảm nghèo bình quân từ năm 2015 – 2018 đạt trên 6%, từ 65,6% xuống còn 45,22%.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Lũng Nguyễn Văn Cường, cho biết: Với điều kiện xã biên giới, đất sản xuất ít và còn nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp; để đạt hiệu quả trong công tác giảm nghèo, xã thực hiện phân công cán bộ xuống từng hộ nghèo rà soát điều kiện lao động, đất sản xuất và nhu cầu của từng hộ. Qua đó, báo cáo cấp ủy, chính quyền tìm phương án giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Với những hộ thiếu lao động, đất sản xuất ít, chúng tôi giúp tiếp cận các chính sách vay vốn phát triển chăn nuôi hoặc các chương trình hỗ trợ giống vật nuôi của các đơn vị đỡ đầu, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Những hộ thuộc đối tượng thanh niên, nhanh nhẹn, có sức lao động, có chí làm ăn, chúng tôi tư vấn học nghề và giới thiệu đi làm việc ngoài tỉnh hay sang Trung Quốc lao động hợp pháp, hoặc vay vốn kinh doanh, nâng cao thu nhập…

Cùng là phân công giúp đỡ các hộ thoát nghèo, nhưng xã Hữu Vinh thực hiện rà soát, lựa chọn các hộ có khả năng thoát nghèo trong năm, sau đó phân công ít nhất mỗi hộ có 2 cán bộ giúp đỡ. Mỗi tháng ít nhất 1 lần cán bộ được phân công phụ trách phải đến các hộ nghèo kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ người dân tháo gỡ vướng mắc trong phát triển kinh tế. Những khó khăn không thể hỗ trợ ngay, cán bộ được phân công giúp đỡ hộ nghèo phải báo cáo tình hình với lãnh đạo xã và đề xuất cho cán bộ chuyên môn, cấp ủy, chính quyền xã tư vấn giải pháp giúp đỡ các hộ được hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh Nguyễn Văn Quân, chia sẻ: Từ cách làm trên, cùng những chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện; chúng tôi đã lồng ghép, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, như: Chăn nuôi bò sinh sản chuẩn chuyển từ hỗ trợ của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội; hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn nái sinh sản; chuyển đổi đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng bưởi, diện tích 5 ha với 12 hộ tham gia tại thôn Tân Tiến và Bản Vàng; trồng xen canh các loại cây ăn quả tại thôn Khai Hoang Bản Vàng… Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, xã giảm được 135 hộ nghèo, không có trường hợp tái nghèo.

Được biết, mục tiêu của huyện Yên Minh đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 28,5%. Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm linh hoạt trong phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ các hộ thoát nghèo, những mục tiêu giảm nghèo của huyện chắc chắn đạt kế hoạch đề ra.

   Bài, ảnh: LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang - những bước tiến vượt bậc trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Quang có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Lấy "người dân làm trung tâm" và thực hiện: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng.

 

18/06/2019
Quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có dịch tả lợn châu Phi

BHG – Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân; để người chăn nuôi tiêu thụ được lợn không nhiễm bệnh và người dân không quay lưng với các sản phẩm từ lợn. Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Văn bản số 04 /HD-SNN-CNTY về việc hướng dẫn quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh dưới sự giám sát của cơ quan thú y để các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

17/06/2019
Thị trấn Vị Xuyên với các mô hình phát triển kinh tế

BHG - Thị trấn Vị Xuyên là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện. Cùng với sự phát triển chung của toàn huyện, thị trấn đã có những điểm nhấn khá thành công trong phát triển các mô hình kinh tế; đặc biệt là các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Được sự giới thiệu của lãnh đạo thị trấn, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi kết hợp của ông Nguyễn Khắc Khuê tại tổ 17...

15/06/2019
Huyện Đoàn Mèo Vạc phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sáng 15.6, tại thôn Ha Súng, xã Pả Vi, Huyện Đoàn Mèo Vạc phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới năm 2019. Với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gắn với xây dựng Nông thôn mới năm 2019 của Huyện Đoàn Mèo Vạc hướng tới các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội...

15/06/2019