Xín Mần tích cực bảo vệ và phát triển "lá phổi xanh"

09:28, 15/06/2019

BHG - Phát triển lâm nghiệp bền vững được huyện Xín Mần xác định là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng để tăng giá trị rừng trên một đơn vị diện tích, góp phần đáp ứng các yêu cầu về giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân.

Lực lượng kiểm lâm huyện cùng chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát rừng đầu nguồn xã Ngán Chiên.
Lực lượng kiểm lâm huyện cùng chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát rừng đầu nguồn xã Ngán Chiên.

Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trồng, chăm sóc rừng các năm được huyện lãnh, chỉ đạo các địa phương và người dân thực hiện nghiêm túc và hoàn thành kế hoạch đề ra. Tổng diện tích rừng sản xuất trồng trong 6 tháng đầu năm đạt 164,29 ha, trong đó rừng kinh tế bằng cây Keo 145,56 ha, tập trung ở các xã Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên. Hiện, nhân dân các địa phương đang tích cực chăm sóc diện tích đã trồng, số diện tích còn lại đang tiếp tục trồng. Kế hoạch năm 2019 thực hiện 400.000 cây, đã trồng được hơn 55.000 cây, trong đó Sa mộc 14.000 cây, hơn 14.000 cây Trẩu, hơn 4.000 cây Quế...

Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, Hoàng Văn Dũng cho biết: Tổng diện tích đất lâm nghiệp của toàn xã có 2.698,6 ha. Xã đang tích cực vận động nhân dân chăm sóc rừng trồng năm 2 được 115,13 ha, trong đó cây Keo 96,73 ha, Quế 16,3 ha, Bồ đề 2,1 ha. Để bảo vệ tốt diện tích rừng, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô hanh.  Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ vay vốn thôn bản phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thẩm định, giải ngân theo Nghị định 75 của Chính phủ đảm bảo lợi ích và xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân có đất rừng.

Công tác trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng cũng được huyện chỉ đạo thực hiện hiệu quả, với việc huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Toàn huyện có gần 30.000 ha diện tích rừng, rừng phòng hộ hơn 17.000 ha, rừng sản xuất gần 13.000 ha, rừng ngoài quy hoạch hơn 77 ha. Trên cơ sở phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm trồng và bảo vệ rừng cho các hộ dân, xã thành lập các đội tuần tra, bảo vệ rừng. Đồng chí Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh cho biết: Xã có tổng diện tích rừng tự nhiên hơn 499,4 ha, rừng trồng hơn 178 ha, phòng hộ 427,9 ha, rừng sản xuất 250,33 ha. Nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng, xã chỉ đạo các thôn, bản và các ban, ngành chức năng thực hiện các quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng giữa các lực lượng công an, dân quân, kiểm lâm trên địa bàn; tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, chủ động phương án “4 tại chỗ” trong phòng, chống cháy rừng, với phương châm phòng là chính. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy  rừng, người dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước. Các ngành chức năng và địa phương đã tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và các văn bản liên quan cho hơn 3.000 lượt người, thực hiện ký gần 2.000 bản cam kết với các hộ dân liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển rừng. Hoạt động Quỹ chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã giải ngân hơn 4 tỷ đồng ở các lưu vực nhà máy thủy điện cho các thôn, bản có rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Hoàng Nhị Sơn cho biết: Bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng trên địa bàn huyện. Trong quá trình bảo vệ, các vấn đề vi phạm ảnh hưởng đến rừng đều bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, đối với việc trồng rừng sản xuất sẽ tập trung ưu tiên sản xuất giống cây lâm nghiệp bảo đảm chất lượng, phù hợp với điều kiện địa phương nhằm nâng cao năng suất, giá trị rừng trồng, góp phần đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Yên Định

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Định (Bắc Mê) đã có nhiều biện pháp khuyến khích, hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng thu nhập trên diện tích đất sản xuất. Cùng với đẩy mạnh nâng cao hệ số sử dụng đất, xã mạnh dạn xây dựng một số mô hình kinh tế mới hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân. Nhờ chăm chỉ tìm tòi, học hỏi; từ đầu năm 2019...

14/06/2019
Đồng Văn tích cực khoanh vùng dập dịch

BHG - Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh ta. Tính đến ngày 11.6, huyện Đồng Văn đã có 2 địa phương là thị trấn Phố Bảng và thị trấn Đồng Văn xuất hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi với tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 99 con (5.529kg)/21 hộ dân tại 7 thôn và tổ dân phố. Với quyết tâm khoanh vùng, không để dịch lây lan ra diện rộng nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi; huyện Đồng Văn đã, đang triển khai các biện pháp quyết liệt cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 

14/06/2019
Quỹ dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ rừng ở Minh Tân

BHG - Nhờ thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thời gian qua, tuy diện tích rừng được giao khoán bảo vệ tăng cao, nhưng giảm được áp lực từ ngân sách nhà nước cho công tác quản lý, bảo vệ rừng; cùng đó, nhận thức của người dân ở xã Minh Tân (Vị Xuyên) về công tác xã hội hóa nghề rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên môi trường ngày càng được nâng cao.

 

14/06/2019
Quản Bạ nhân rộng diện tích hoa Hồng

BHG - Mô hình trồng hoa Hồng ở huyện Quản Bạ đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, hoa Hồng được khách hàng ưa chuộng, nhất là vụ Hè và nhiều khi hoa không đủ cung cấp cho thị trường. Với những thành công từ mô hình trồng hoa Hồng ở thị trấn Tam Sơn, diện tích hoa Hồng đang được nhân rộng ra hơn 6 ha tại xã Quyết Tiến. Đang chăm sóc vườn hoa Hồng rộng hơn 1 ha, anh Nguyễn Đăng Toan, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến là một trong những nhà vườn đầu tư trồng hoa Hồng...

14/06/2019