Tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng giúp rừng ở Phương Thiện thêm xanh

14:36, 05/06/2019

BHG - Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là chính sách lâm nghiệp coi việc bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn các hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên của rừng là các dịch vụ, nguồn lực mới, cơ hội đầu tư để góp phần phát triển ngành lâm nghiệp. DVMTR đã giúp giải quyết sinh kế, cải thiện đời sống cho người trồng rừng và giữ rừng, góp phần bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Nhờ đó, công tác bảo vệ rừng được thực hiện tốt hơn với sự tham gia của cả cộng đồng.

Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.
Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Phương Thiện là xã ngoại thành, vùng cao của thành phố Hà Giang với diện tích rừng tương đối lớn, nhiều người dân sống dựa vào vườn rừng, làm nghề trồng chè và các loại cây dược liệu dưới tán rừng để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay, toàn xã có 1.939,5 ha rừng được chi trả tiền DVMTR với tổng số tiền là trên 228 triệu đồng. Từ khi người dân được nhận tiền DVMTR ý thức, trách nhiệm của bà con về việc bảo vệ rừng đã được nâng lên rõ rệt, coi bảo vệ rừng là nghĩa vụ của từng gia đình và của cả cộng đồng thôn.

Về thôn Lâm Đồng, nơi có diện tích rừng được chi trả DVMTR khá nhiều, Trưởng thôn Lâm Đồng, Đàm Quốc Hồi, chia sẻ: “Toàn thôn Lâm Đồng có 116,4 ha rừng được chi trả tiền DVMTR với tổng số tiền là trên 13,5 triệu đồng. Thực hiện chi trả tiền DVMTR, Ban quản lý thôn đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ phát triển rừng tỉnh tổ chức họp thôn, thống nhất với 200 hộ dân trong thôn về việc rà soát lại diện tích rừng của từng hộ theo sổ lâm bạ, cho người dân phô tô sổ lâm bạ để làm căn cứ lập danh sách chi trả tiền DVMTR. Thực hiện công khai, minh bạch danh sách và số tiền các hộ được nhận. Bên cạnh đó chúng tôi thống nhất với bà con về việc sử dụng tiền DVMTR cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng, trồng và bảo vệ rừng để không sử dụng sai mục đích”.  

Nhờ đó, hoạt động giao khoán rừng cho cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ thuận lợi hơn, người dân đã có thu nhập từ việc bảo vệ rừng. Những công tác khác như xây dựng hệ thống PCCC rừng được xây dựng bài bản, quy mô hơn. Ông Hồi cho biết thêm, đối với những diện tích rừng không phải của hộ dân, số tiền DVMTR sẽ được góp vào quỹ bảo vệ rừng của thôn, trong năm nay là 2 triệu đồng để hỗ trợ tổ bảo vệ rừng, kinh phí đi lại, huy động phương tiện, con người đi dập lửa khi có đám cháy xảy ra. Bên cạnh đó, thôn đã mua 2 máy phun nước, máy nổ mini để phòng cháy, chữa cháy với tổng số tiền 30 triệu đồng. Nhân dân trong thôn đã được cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy”.

Từ khi có tiền DVMTR, ý thức trong công tác bảo vệ rừng của người dân được nâng lên. Anh Nguyễn Duy Bồi, ở thôn Lâm Đồng, chia sẻ: “Năm nay nhà tôi nhận được số tiền DVMTR là 231 nghìn đồng, dù số tiền không lớn nhưng là nguồn động viên để gia đình làm tốt hơn công tác bảo vệ rừng. Trước đây khi chưa có chính sách chi trả DVMTR thì nhà nào lo việc bảo vệ diện tích rừng của nhà nấy. Nhưng từ khi có nguồn động viện từ Quỹ thì người dân trong thôn ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng”.

Với những ý nghĩa thiết thực như trên, chính sách chi trả DVMTR không những tạo nguồn tài chính góp phần đầu tư trực tiếp vào việc bảo vệ và phát triển rừng, giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa nghề rừng, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát triển tài nguyên rừng, cải thiện môi trường sống, hạn chế các hành vi gây tổn hại đến rừng, góp phần nâng cao chất lượng DVMTR.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tích cực tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh; kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Mặc dù các lực lượng đã tích cực phòng chống dịch, nhưng hiện nay trên địa bàn một số xã, thị trấn biên giới của tỉnh, như thị trấn Phố Bảng, Đồng Văn (huyện Đồng Văn), xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc) đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp

BHG - Ngày 30.5, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và các doanh nghiệp (DN) tham gia xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh lần thứ Nhất năm 2019. Để nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục hải quan và tăng cường hợp tác giữa hai bên góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động XNK - XNC...

31/05/2019
Nỗ lực của ngành Điện trong mùa nắng nóng

BHG - Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, để cung cấp điện kịp thời, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân thời điểm này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang). Hiện PC Hà Giang đang quản lý, cung cấp điện cho trên 150 nghìn khách hàng trong tỉnh; tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 87,8%. Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến...

31/05/2019
Yên Minh triển khai phong trào thi đua đặc biệt phát triển lâm nghiệp bền vững

BHG - Nhằm tập hợp sức mạnh của các tổ chức, cá nhân tham gia vào lĩnh vực quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng; tăng tỷ lệ che phủ rừng và giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế cho người trồng rừng gắn với xây dựng NTM; UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo triển khai phong trào thi đua đặc biệt "Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016 – 2020".

 

31/05/2019