Hà Giang

Thị trấn Vị Xuyên với các mô hình phát triển kinh tế

09:30, 15/06/2019

BHG - Thị trấn Vị Xuyên là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện. Cùng với sự phát triển chung của toàn huyện, thị trấn đã có những điểm nhấn khá thành công trong phát triển các mô hình kinh tế; đặc biệt là các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.

Giống Nho tím tại “Thiên đường hoa” của chị Đỗ Thị Thu Liễu.
Giống Nho tím tại “Thiên đường hoa” của chị Đỗ Thị Thu Liễu.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo thị trấn, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi kết hợp của ông Nguyễn Khắc Khuê tại tổ 17. Đây là mô hình được đầu tư trên 17 tỷ đồng từ năm 2017, trên diện tích 1,1 ha để nuôi cá, gồm: Cá Quả, Rô đồng, Trê đồng, Chép; lươn không bùn; nuôi giun Quế; trồng bưởi Diễn, ổi Thái… Năm 2018, trang trại của ông Khuê cho thu nhập 700 triệu đồng từ cá, lươn không bùn; 200 triệu đồng từ giun Quế. 6 tháng đầu năm nay, ông thu nhập hơn 400 triệu tiền cá và 200 triệu đồng từ giun Quế. Tâm sự với chúng tôi, tới đây, ông Khuê sẽ đầu tư nuôi thêm trâu, bò nhốt và các loại gia cầm; đảm bảo tất cả đều là sản phẩm sạch, đáp ứng được nhu cầu sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Cũng tại tổ 17 của thị trấn, “Thiên đường hoa” của chị Đỗ Thị Thu Liễu sở hữu hơn 5.000 m2 đất để trồng các loại hoa, đặc biệt là hoa Hồng, ngoài ra còn có Dâu tây, Nho tím và các loại giống cây ăn quả. Có thể nói, đây là điểm đến hết sức thú vị cho những người yêu hoa và khách tham quan; bởi ở đây có khung cảnh thơ mộng, thơm ngát bởi hương sắc của các loài hoa theo từng mùa. Khách đến mua hoa, thăm hoa không chỉ là người trong huyện mà còn ở các huyện khác trong tỉnh, ngoài tỉnh và mang lại thu nhập khá cao cho “Thiên đường hoa” của chị Liễu. HTX Học Lập, thôn Làng Vàng có tiếng về trồng rau an toàn trong nhà lưới, sản phẩm của HTX chủ yếu là các loại rau, củ, quả theo từng mùa. Hiện nay có dưa Kim cô nương, cà chua, dưa chuột, rau cải các loại. Ngoài tiêu thụ trên địa bàn, sản phẩm của HTX Học Lập đã có mặt trong các siêu thị tại Hà Nội và  chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của người tiêu dùng “khó tính” đối với chất lượng sản phẩm của HTX. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, HTX Học Lập đã cho thu nhập gần 300 triệu đồng từ các sản phẩm của mình. Ngoài những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trên, thị trấn còn có HTX toàn thôn Đông Cáp 2 luôn tổ chức thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả; hay mô hình chăn nuôi gia cầm tại tổ 12, trong 6 tháng đầu năm đã xuất bán được 2.300 con gia cầm, với sản lượng xuất chuồng trên 4,6 tấn, giá trị thu nhập đạt 363 triệu đồng.

Một phần diện tích mặt nước nuôi cá tại trang trại của ông Nguyễn Khắc Khuê.
Một phần diện tích mặt nước nuôi cá tại trang trại của ông Nguyễn Khắc Khuê.

Với giá trị thu nhập như trên, có thể khẳng định, các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên đã, đang có những bước khởi sắc đáng kể. Các mô hình này đã thu hút và tạo công ăn, việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động là người địa phương. Đây chính là những mô hình điển hình để bà con trên địa bàn thị trấn học tập và nhân rộng; qua đó, tạo nên phong trào phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho người dân.

Sản phẩm dưa Kim cô nương của HTX Học Lập.
Sản phẩm dưa Kim cô nương của HTX Học Lập.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần tích cực bảo vệ và phát triển "lá phổi xanh"

BHG - Phát triển lâm nghiệp bền vững được huyện Xín Mần xác định là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng để tăng giá trị rừng trên một đơn vị diện tích, góp phần đáp ứng các yêu cầu về giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân. Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trồng, chăm sóc rừng các năm được huyện lãnh... 

15/06/2019
Quỹ dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ rừng ở Minh Tân

BHG - Nhờ thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thời gian qua, tuy diện tích rừng được giao khoán bảo vệ tăng cao, nhưng giảm được áp lực từ ngân sách nhà nước cho công tác quản lý, bảo vệ rừng; cùng đó, nhận thức của người dân ở xã Minh Tân (Vị Xuyên) về công tác xã hội hóa nghề rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên môi trường ngày càng được nâng cao.

 

14/06/2019
Đồng Văn tích cực khoanh vùng dập dịch

BHG - Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh ta. Tính đến ngày 11.6, huyện Đồng Văn đã có 2 địa phương là thị trấn Phố Bảng và thị trấn Đồng Văn xuất hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi với tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 99 con (5.529kg)/21 hộ dân tại 7 thôn và tổ dân phố. Với quyết tâm khoanh vùng, không để dịch lây lan ra diện rộng nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi; huyện Đồng Văn đã, đang triển khai các biện pháp quyết liệt cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 

14/06/2019
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Yên Định

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Định (Bắc Mê) đã có nhiều biện pháp khuyến khích, hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng thu nhập trên diện tích đất sản xuất. Cùng với đẩy mạnh nâng cao hệ số sử dụng đất, xã mạnh dạn xây dựng một số mô hình kinh tế mới hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân. Nhờ chăm chỉ tìm tòi, học hỏi; từ đầu năm 2019...

14/06/2019