Hướng tới sản xuất nông nghiệp an toàn

08:37, 11/06/2019

BHG - Nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nhất là việc sử dụng thuốc trừ cỏ hóa học, UBND tỉnh đã phát động phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ, gắn với triển khai nhiệm vụ thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Từ đó hướng tới sản xuất nông nghiệp an toàn, đảm bảo sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường.

Cán bộ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) tuyên truyền loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat cho người dân thôn Lâm Đồng.
Cán bộ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) tuyên truyền loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat cho người dân thôn Lâm Đồng.

Theo đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thân thiện môi trường. Phó Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV, Phạm Đức Tuấn, cho biết: “Giải pháp chính là tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, hướng dẫn các nông hộ hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học; không sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc trừ cỏ. Đẩy mạnh quản lý nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Có giải pháp thay thế việc sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc BVTV hóa học bằng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, thân thiện với môi trường. Huy động toàn hệ thống chính trị tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ thân thiện môi trường, nâng cao và phát huy giá trị nông sản đặc thù vùng miền”. Trong đó, tỉnh đã tổ chức 88 lễ phát động với trên 4.400 lượt người tham gia. Ngoài ra, các hội, đoàn thể, các xã, phường đã tích cực lồng ghép trong các phiên họp triển khai nhiệm vụ, hội nghị sơ, tổng kết của xã, thôn bản, tổ dân phố.

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Thiện, Lê Văn Tới, cho biết: “Là một xã thuần nông, trên địa bàn xã  có hàng trăm ha đất trồng lúa, ngô, rau, chè... Việc dùng thuốc BVTV đã được chính quyền địa phương quan tâm, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tuyên truyền đến 100% thôn, bản để người dân ký cam kết thực hiện quy định về sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng, không sử dụng thuốc trừ cỏ để phun xung quanh khu vực trồng rau… và những nơi đầu nguồn nước. Không sử dụng và mua bán các loại thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat. Vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi phun xong thực hiện thu gom để đúng nơi quy định để chờ xử lý hoặc tiêu hủy. Không mua thuốc BVTV nhập lậu, không sử dụng thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục, thuốc không có nhãn hiệu. Thu hái sản phẩm phải đảm bảo thời gian cách ly đã được hướng dẫn ghi trên nhãn đối với từng loại thuốc BVTV đối với cây trồng”.

Là người làm nông nghiệp lâu năm, ông Đàm Quốc Hồi, Trưởng thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, cho biết: “Cả thôn chúng tôi có hơn 200 hộ dân, phần lớn đều làm nông nghiệp, chính vì vậy bà con rất quan tâm đến việc sử dụng thuốc BVTV đúng cách. 100% người dân trong thôn đã ký cam kết thực hiện đúng các quy định về sử dụng thuốc BVTV, không dùng thuốc trừ cỏ trên đồng ruộng để đảm bảo sức khỏe của con người, nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường”. Với những ảnh hưởng về sức khỏe đã được khoa học chứng minh, việc sử dụng thuốc BVTV rất cần sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, hệ sinh thái và môi trường sống.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai các dự án

BHG - Hai năm qua, tỉnh ta đã đưa ra nhiều giải pháp thu hút các dự án đầu tư. Tuy nhiên, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là "điểm nghẽn" khi triển khai các dự án. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, tỉnh ta đã trao chủ trương và cam kết đầu tư cho gần 20 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 16.000 tỷ đồng. Từ đó đến nay, tỉnh tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, như: Tập đoàn FLC, Vingroup, TNG, Công ty Cổ phần Thanh Bình 1...

07/06/2019
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Tân Bắc (Quang Bình)

BHG - Theo báo cáo từ Trạm thú y huyện Quang Bình, từ ngày 4 - 5.6, Trạm thú y huyện tiến hành kiểm tra, xác minh lợn ốm và lấy 4 mẫu gửi xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn thị trấn Yên Bình, xã Vĩ Thượng, xã Tân Bắc. Kết quả phát hiện thấy 1 mẫu trên đàn lợn của gia đình ông Hủng Văn Sán, thôn Nậm O, xã Tân Bắc dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

 

07/06/2019
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật ở Vị Xuyên

BHG - Sáng 7.6, đoàn công tác Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã kiểm tra và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Vị Xuyên, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các gia trại, trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn. Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên từ ngày 22.5 tại thôn Hạ Thành, xã Đạo Đức. Sau nửa tháng, dịch đã lan ra 8/24 xã, thị trấn gồm: Đạo Đức, Phú Linh, Kim Linh, Minh Tân, Thuận Hòa, thị trấn Vị Xuyên, Bạch Ngọc và Phương Tiến...

07/06/2019
Quản Bạ chi trả trên 18 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng

BHG - Vừa qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh phối hợp với Hạt kiểm lâm Quản Bạ tổ chức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Quản Bạ. Thực hiện chi trả tiền DVMTR trên địa bàn huyện Quản Bạ, Hạt kiểm lâm Quản Bạ đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thông báo và niêm yết công khai số tiền DVMTR chi trả cho từng hộ, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, giao rừng trên địa bàn. Theo đó, toàn huyện Quản Bạ có 26.104,47 ha diện tích rừng thuộc 100/107 thôn, tổ dân phố được chi trả tiền DVMTR...

07/06/2019