Hà Giang

Cây mận Máu giúp người dân Hoàng Su Phì thoát nghèo

10:19, 20/06/2019

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có trên 200 ha mận Máu; trong đó, hơn 70 ha cho thu hoạch, sản lượng hàng năm đạt trên 600 tấn quả, giá bán bình quân đạt trên 20.000 đồng/kg… Cây mận Máu đang mang lại nguồn thu đáng kể, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình anh Lù Văn Kim, thôn Ngài Trồ Thượng, xã Thàng Tín thu hoạch mận Máu.
Gia đình anh Lù Văn Kim, thôn Ngài Trồ Thượng, xã Thàng Tín thu hoạch mận Máu.

Quả mận Máu Hoàng Su Phì thường chín vào đầu tháng 6, kéo dài đến trung tuần tháng 7. Năm nay thời tiết thuận lợi, mận Máu của huyện tiếp tục cho mùa vụ bội thu. Thực tế cho thấy: Mận Máu rất dễ trồng nên huyện đã có chủ trương phát triển thành sản phẩm đặc trưng. Trên cơ sở đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, giúp đỡ xã Chiến Phố và HTX Thương mại dịch vụ nông lâm nghiệp Chiến Phố hoàn thành việc đăng ký cấp mã số, mã vạch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm…

Vụ mận năm 2018, HTX Thương mại dịch vụ nông, lâm nghiệp Chiến Phố đã thu mua, bao tiêu hàng chục tấn sản phẩm với giá 40.000đ/kg. Từ những giá trị kinh tế của cây mận Máu, huyện Hoàng Su Phì đã giao Phòng Nông nghiệp - PTNT khảo sát, đánh giá, hỗ trợ phát triển bền vững, như: Xây dựng thương hiệu, đăng ký chứng nhận sản phẩm làm công cụ nhận diện, tiếp cận thị trường… nhằm từng bước đưa cây mận Máu trở thành thương hiệu hàng hóa, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện phong trào khởi nghiệp, anh Lù Văn Kim, thôn Ngài Trồ Thượng, xã Thàng Tín đã chuyển đổi 1,8 ha đất nương ngô kém hiệu quả sang trồng 500 cây mận Máu; năm 2017, anh nhân rộng lên hơn 1.000 gốc, tương đương 3 ha. Sau 3 năm, một phần diện tích mận Máu đã cho thu hoạch. Anh Kim tâm sự: Mận Máu không kén đất, không đòi hỏi nhiều công sức chăm sóc, tuy mới cho thu nhập vụ đầu, nhưng bán rất được giá; với định hướng cụ thể của huyện, hy vọng sản phẩm mận Máu sẽ có chỗ đứng vững trên thị trường, trở thành cây giúp người dân xóa nghèo.

Vụ mận này, HTX Thương mại dịch vụ Nông, lâm nghiệp Chiến Phố tiếp tục đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con. Sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm giữa người dân và doanh nghiệp là một trong những bài toán thoát nghèo bền vững đang được nông dân Hoàng Su Phì vận dụng hiệu quả.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động

BHG - Là địa phương có tiềm năng lớn về lao động (LĐ), thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp giải quyết việc làm (GQVL) cho người LĐ. Từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao thu nhập trên địa bàn huyện. Để thực hiện tốt công tác GQVL, xuất khẩu và đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Minh xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

20/06/2019
Bắc Mê triển khai nhiều giải pháp giúp các hợp tác xã "hồi sinh"

BHG - Hiện, huyện Bắc Mê có tổng số 44 HTX, số HTX đang hoạt động là 37; trong đó, có 24 HTX Nông nghiệp và dịch vụ nông, lâm nghiệp, dược liệu; 13 HTX loại hình khác. Trong quý I.2019, tổng doanh thu từ các HTX đạt trên 16,2 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 488 triệu đồng; chiếm 0,17% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Để có được kết quả trên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để các HTX phát triển và "hồi sinh" nhiều HTX.

 

20/06/2019
Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăn nuôi theo Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc

BHG - Nhằm đảm bảo tỷ trọng chăn nuôi trong ngành Nông nghiệp, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc với mục tiêu ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ vào chăn nuôi; chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô gia trại, trang trại góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 

20/06/2019
Quang Bình, lạc được mùa, được giá

BHG - Vụ Xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo trồng 2.248 ha lạc, tập trung ở các xã Bằng Lang, Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, lạc được giá, bà con đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa. Năm nay, diện tích trồng lạc của huyện tăng 91,6 ha so với kế hoạch, vì người dân chủ động chuyển đổi từ đất trồng lúa, ngô thiếu nước sang trồng lạc. Cơ cấu giống chủ yếu là giống lạc L14 và giống địa phương...

19/06/2019