Hà Giang

Yên Minh sử dụng 500 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng, phòng dịch tả lợn châu Phi

17:43, 23/05/2019

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên cả nước đang có chiều hướng lây lan nhanh và khó kiểm soát. Tại tỉnh ta, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại huyện Quang Bình, Bắc Quang và rất có thể sẽ lây lan sang các địa phương khác nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời. Để chủ động phòng dịch, huyện Yên Minh đã củng cố BCĐ phòng, chống dịch trên động vật cấp huyện và xã; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch đến người chăn nuôi; cử cán bộ chuyên môn, thành viên BCĐ cấp huyện xuống cơ sở nắm bắt tình hình phòng dịch bệnh; chỉ đạo các địa phương biên giới và giáp ranh với tỉnh Cao Bằng lập các chốt chặn, ký kết thực hiện các biện pháp phòng dịch với các địa phương lân cận. Đồng thời cấp 500 lít hóa chất cho các xã phun tiêu độc khử trùng tại 116 thôn, với 3.176 hộ, 26 gia trại và 14 chợ nông thôn; tổng diện tích phun gần 500.000 m2. Ngoài ra, huyện cũng dự phòng 300 lít hóa chất cho các trường hợp cần thiết.

Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm (người thứu 2 từ phải sang) kiểm tra công tác phòng dịch ở xã Du Tiến.
Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm (người thứ 2 từ phải sang) kiểm tra công tác phòng dịch ở xã Du Tiến.

Được biết, tổng đàn lợn của huyện Yên Minh hiện có trên 53.000 con. Từ đầu năm đến nay, đã huyện triển khai tiêm 43.579 liều vắc xin tụ huyết trùng cho đàn lợn; xử phạt hành chính 4 trường hợp vi phạm về kinh doanh thuốc thú y hết hạn sử dụng và thịt lợn không có dấu kiểm soát giết mổ. Cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh thường xuyên đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch ở các địa phương, nhất là những địa phương giáp ranh với vùng có dịch, chỉ đạo thực hiện đúng phương châm “không để khi có dịch mới phòng chống”.

Điểm chốt chặn phòng dịch tả lợn châu phi tại thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến – địa phươn giáp ranh với tỉnh Bảo Lâm (Cao Bằng) đã công bố có dịch.
Điểm chốt chặn phòng dịch tả lợn châu phi tại thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến – địa phươn giáp ranh với tỉnh Bảo Lâm (Cao Bằng) đã công bố có dịch.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Đạo Đức

BHG - Theo thông tin từ UBND xã Đạo Đức (Vị Xuyên), tại 2 gia đình chăn nuôi lợn của ông Hoàng Văn Thành và bà Nguyễn Thị Thanh Hương, thôn Hợp Thành của xã đã có hiện tượng lợn nuôi bị ốm, bỏ ăn. Cụ thể, tại gia đình ông Thành, đàn lợn nái (1 mẹ, 9 con), vào ngày 18.5, lợn mẹ bị ốm rồi chết. Đến ngày 21.5, 1 con con bị chết, ngày 22.5, 7 con con bị chết do ốm, bệnh. 

23/05/2019
Quản Bạ tập trung gieo cấy lúa mùa năm 2019

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân huyện Quản Bạ đã và đang tích cực xuống đồng làm đất, nhổ mạ, cấy lúa mùa; phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Theo kế hoạch, Vụ mùa năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 1.300 ha lúa, với cơ cấu giống chủ yếu là: San ưu 63, Nhị ưu 725, Quy ưu 1, 725 và một số giống đặc sản cũng như giống địa phương khác. Điều đặc biệt là năm nay huyện hỗ trợ gieo trồng 50ha giống lúa chất lượng cao J02 và DS3...

23/05/2019
Hội nghị tổng kết đánh giá mô hình khảo nghiệm giống lúa Hà Phát 3

BHG - Sáng 23.5, Trạm Khuyến nông huyện Quang Bình phối hợp với xã Xuân Giang tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá mô hình khảo nghiệm giống lúa Hà Phát 3, vụ Xuân năm 2019. Tham dự có đại diện Công ty TNHH MAHYCO Việt Nam; Phòng NN&PTNT huyện; Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; các xã, thị trấn cùng đông đảo người dân trên địa bàn xã Xuân Giang.

 

23/05/2019
Quản Bạ tích cực khống chế sâu keo mùa thu trên cây ngô

BHG - Trước tình hình sâu keo mùa thu xuất hiện trên cây ngô ở các huyện phía Bắc, huyện Quản Bạ đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để khống chế sâu bệnh. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện, hiện nay tổng diện tích nô trên địa bàn là trên 5.015 ha. Trong đó diện tích bị sâu hại khoảng 110 ha/13 xã, thị trấn, tập trung chủ yếu vào trà ngô muộn trong giai đoạn 7 - 8 lá, mật độ trung bình 1-2 con/m2.

 

23/05/2019