Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Phố Bảng

09:42, 26/05/2019

BHG - Chiều 25.5, trên địa bàn thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn đã xác định xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới.

Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Văn, đàn lợn của gia đình Củng Phủ Dùng có dấu hiệu bỏ ăn và 1 con đã bị chết đột ngột không rõ nguyên nhân. Sau khi nhận được thông tin, các ngành chuyên môn của huyện đã tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm xét nghiệm Chi Cục Thú ý vùng II. Kết quả, đàn lợn của hộ ông Củng Phủ Dùng dương tính với virus bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng huyện đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh. (Ảnh CTV)
Ngay sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng huyện đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh. (Ảnh CTV)

Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm, chiều tối 25.5, UBND huyện và các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền xã cùng gia ông Củng Phủ Dùng đã kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch: Khoanh vùng dịch; tiêu hủy số lượng 9 con bị nhiễm bệnh và 1 con của bà Cháng Thị Thanh có chuồng lợn liền kề có khả năng lây lan với tổng khối lượng là 563kg; ngăn chặn không cho người lạ ra vào vùng dịch; tăng cường công tác tuyền truyền đối với người dân xung quanh vùng dịch; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5 không” trong phòng chống dịch.

Các cơ quan chuyên môn đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi của hộ ông Dùng và tiến hành thành lập 3 chốt kiểm dịch, rà soát tạm thời để ngăn chặn việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng có dịch để tránh lây lan diện rộng.

                                                My Ly

[links()]

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Việt Quang

BHG - Ngày 23.5, đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Phú Long, tổ 6, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) có biểu hiện ốm, sốt cao, bỏ ăn, một số vùng da đổi màu. Nhận được tin báo của người dân, cơ quan chức năng huyện Bắc Quang đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi Cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy1/3 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

 

25/05/2019
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Bắc Mê

BHG - Ngày 24.5, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời là xã Yên Phong và Đường Âm (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Mê.

 

25/05/2019
Công điện về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 23.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 1543/CĐ-CTUBND về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Công điện yêu cầu UBND huyện Quang Bình, Bắc Quang triển khai thực hiện chỉ đạo "chống dịch như chống giặc" theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để huy động cả hệ thống chính trị dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn… Báo Hà Giang trân trọng đăng toàn văn Công điện.

25/05/2019
Huyện Vị Xuyên cấp phát 11 tấn vôi bột phòng chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã phát hiện và tiêu hủy lợn mắc bệnh tại 3 thôn Hợp Thành, Làng Cúng và Làng Nùng thuộc xã Đạo Đức. Hiện nay dịch đang có chiều hướng lây lan nhanh sang các xã, thị trấn lân cận. Cấp ủy chính quyền từ huyện xuống các xã, thị trấn và các ngành, chức năng cùng bà con nông dân đang triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, dập dịch và phòng chống dịch bệnh lây lan.

 

25/05/2019