Triển vọng sản xuất bún ngô Mèo Vạc

14:07, 03/05/2019

BHG - Là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của huyện Mèo Vạc, nhưng ngô chỉ được mọi người biết đến với món “mèn mén”, bánh bột ngô trong bữa ăn thường ngày của đồng bào Mông. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một số người dân thị trấn Mèo Vạc đã tận dụng thế mạnh về nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương để sản xuất bún ngô phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Máy sản xuất bún ngô.
Máy sản xuất bún ngô.

Bún ngô là sản phẩm mới của thị trấn Mèo Vạc, nên hầu như rất ít người biết đến. Nhận thấy ngô là nguồn nguyên liệu sẵn có trong đời sống sinh hoạt của người dân, chị Phạm Thị Hồng, tổ 5, thị trấn Mèo Vạc đã đi học hỏi kinh nghiệm làm bún từ nguyên liệu ngô tại huyện Bảo Lạc (Cao Bằng); đồng thời, đầu tư dây chuyền sản xuất bún ngô tại địa phương. Với kinh nghiệm tích luỹ sau nhiều lần thử nghiệm, chị Hồng đã nắm được quy trình làm bún ngô và đi vào sản xuất, chị cho biết: Quy trình sản xuất bún ngô cơ bản cũng giống làm bún gạo; hạt ngô sau khi ngâm, đem nghiền tách vỏ; sau đó, ngâm vài giờ rồi mới nghiền thành bột và ép mịn; cuối cùng đổ vào máy nấu và ép để cho ra sản phẩm bún ngô.

Sản phẩm bún ngô của gia đình chị Hồng từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.
Sản phẩm bún ngô của gia đình chị Hồng từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Dù mới sản xuất, nhưng có ngày cơ sở sản xuất của gia đình chị làm được 5 – 6 tạ bún, tạo việc làm thường xuyên cho 4 – 5 lao động địa phương. Sản phẩm bún của gia đình chị phục vụ chủ yếu cho các quán ăn, các gia đình trên địa bàn và khách du lịch. Là sản phẩm mới, xong được khách hàng đánh giá cao, không chỉ thơm ngon, lạ miệng mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm. Với 100% nguồn nguyên liệu làm từ giống ngô địa phương, được sản xuất trên dây chuyền khép kín. Bún ngô không chỉ đồng bào và các quán ăn trên địa bàn tin dùng, du khách khi đến Mèo Vạc cũng thích thú với món ăn lạ miệng này. Anh Ma Công Dịch, du khách đến từ tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Mặc dù đã đi nhiều nơi, được thưởng thức nhiều món ăn; nhưng đến Mèo Vạc, được thưởng thức món bún ngô, tôi thấy rất ngon...

Mạnh dạn đầu tư máy móc để làm ra sản phẩm mới tại địa phương; tin rằng, thời gian tới, sản phẩm bún ngô của gia đình chị Hồng không chỉ được đông đảo người dân địa phương cũng như du khách tin dùng mà sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ ra các địa phương khác.

Bài, ảnh: Minh Đức – Minh Giàng (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019