Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

15:49, 03/05/2019

BHG - Theo thông báo mới nhất của Sở NN&PTNT Hà Giang, Thông báo số 23/TB-SNN-CNTY, ban hành ngày 3.5.2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện đã xảy ra tại 3 hộ thuộc xóm Bản Ngà, xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Nguyên nhân do các hộ nhập lợn giống được đưa từ tỉnh Nam Định lên. Theo nhận định, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên phạm vi toàn quốc chưa có chiều hướng giảm và đang diễn ra hết sức phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và địa bàn tỉnh ta là rất cao. Do đó, Sở NN&PTNT đề nghị các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

          Người dân xã Vĩ Thượng, Quang Bình phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng chăn nuôi lợn, phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: CTV
Người dân xã Vĩ Thượng, Quang Bình phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng chăn nuôi lợn, phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: CTV

Với UBND các huyện, thành phố, cần tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành; chủ động bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách huyện hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn; tiếp tục duy trì các chốt kiểm dịch động vật tạm thời cho đến khi có ý kiến của UBND tỉnh và thực hiện phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vào địa bàn. Riêng đối với 2 huyện Bắc Mê và Mèo Vạc, bố trí lực lượng Thú y và Quản lí thị trường, Công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24h tại các chốt kiểm dịch động vật giáp danh với tỉnh Cao Bằng. Nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết…, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định. Nghiêm cấm việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn vào địa bàn khi không rõ nguồn gốc và không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Các thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT chỉ đạo tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

                                                                             Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019