Tiên Kiều đẩy mạnh phát triển kinh tế

14:04, 03/05/2019

BHG - Nằm dọc 2 bên bờ sông Bạc, xã Tiên Kiều (Bắc Quang) mùa này xanh ngắt màu của rừng cây, ruộng đồng. Những mái nhà sàn truyền thống, những dòng nước máng lần mát lạnh; những vườn cam, nương chè và cả đâu đó những điệu Lướn, Cọi cứ níu bước người về.

Một góc thôn Giàn Thượng.
Một góc thôn Giàn Thượng.

Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Tiên Kiều, Ấu Đình Hiệu, cho biết: Vụ cam vừa qua, người dân trong xã thu được trên 9.600 tấn quả, đứng thứ 4 toàn huyện. Ngoài ra, còn 440 ha chè cho thu hoạch, trên 3.100 ha rừng kinh tế và trên 5.400 con gia súc là lợi thế để Tiên Kiều tập trung phát triển. Tiên Kiều có 8 thôn, bản; đất đai màu mỡ, lợi thế đó được nhân dân trong xã tận dụng phát triển các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Nông dân các thôn: Thượng Cầu, Giàn Thượng lấy rừng để nuôi vườn, rồi lại lấy vườn nuôi đàn gia súc. Tại đây, tầng cao nhất trên các ngọn đồi được người dân phủ xanh bằng các loại cây lâm nghiệp. Mùa này, Keo lá chàm, Keo tai tượng, Bồ đề phủ xanh các ngọn đồi. Xen giữa keo là các loại cây lấy gỗ lâu năm cho giá trị kinh tế lớn như, Xà cừ, Lát, Xoan, De, Dổi đua nhau mọc. Các cụ thôn Giàn Thượng cho rằng, trồng cây tứ thiết là hướng tới mục tiêu lâu dài cho đời con, cháu. Còn cây keo, Bồ đề là cây lấy ngắn, nuôi dài; cho nên trong thôn nhà nào cũng thực hiện: Trên cao là rừng, dưới rừng là cây ăn quả, cây chè trồng khép kín tạo nguồn thu thường xuyên trang trải cuộc sống.

Báo cáo của UBND xã Tiên Kiều cho biết: Sản lượng gỗ rừng trồng được khai thác, chế biến mỗi năm của xã đạt trên 2.300 m3. Tính ra, mỗi ha rừng trồng sau 6 - 7 năm cho khai thác bình quân 80 – 100 m3, thu về mỗi ha rừng ít nhất trên 100 triệu đồng. Lợi ích lớn nhất từ trồng rừng là đầu tư ít, người nghèo, gia đình khó khăn đều làm được và thu nhập ổn định, bền vững. Phần lớn các gia đình trong xã Tiên Kiều đều đi từ kinh tế rừng mà lên.

Bên cạnh việc trồng rừng lấy gỗ, người dân Tiên Kiều còn trồng cam Sành đặc sản. Ông Hoàng Văn Quảng, thôn Giàn Thượng, cho biết: Bí quyết để có những vườn cam Sành xanh tốt, sống lâu cả chục năm vẫn cho quả ngọt chính là nhờ rừng che phủ bên trên giữ đất, giữ nước. Đất có rừng, trở thành đất mát, nước dưới rừng, là nước ngọt. Sự kết hợp hài hoà giữa trồng rừng tầng trên, trồng cam tầng dưới đã cho nhà nông Tiên Kiều những mùa hoa thơm, trái cam ngọt lành.

Về Tiên Kiều mùa này, những vườn cam đang trổ hoa, kết trái non đầu mùa. Nương chè xanh ngắt trải khắp thôn, bản. Đảo qua một vài cơ sở thu mua, sơ chế chè xanh để nhẩm tính: Diện tích chè cả xã là 440 ha; trong đó, 400 ha cho thu hái, sản lượng đạt trên 120 ngàn tấn chè nguyên liệu/năm. Nhờ cây chè, rất nhiều gia đình đã có tiền nuôi con ăn học. Trong xã, có 4 xưởng chuyên thu mua, chế biến chè, thu hút hàng chục lao động làm việc ngày, đêm…

Mục tiêu năm 2019 của Tiên Kiều đặt ra la, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2020 nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Đồng thời, lựa chọn một số sản phẩm đặc sắc, độc đáo để đầu tư chiều sâu, tạo lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019